HomeBrand Move !!ส่องเทรนด์คน (ยัง) ไม่อยากเข้าออฟฟิศ “Coffee Badging” ขอแว้บมาแค่ชั่วระยะดื่มกาแฟหมดแก้ว

ส่องเทรนด์คน (ยัง) ไม่อยากเข้าออฟฟิศ “Coffee Badging” ขอแว้บมาแค่ชั่วระยะดื่มกาแฟหมดแก้ว

แชร์ :

ในโลก Hybrid Workplace ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีบริษัทจำนวนไม่น้อยพยายามกวักมือเรียกพนักงานให้กลับเข้าออฟฟิศ และก็แน่นอนว่ามีพนักงานบางส่วนที่ยังไม่อยากกลับเข้าไป นั่นจึงเกิดอีกหนึ่งพฤติกรรมที่มีชื่อว่า Coffee Badging หรือการกลับเข้าออฟฟิศเพื่อไปพบปะกันแค่ชั่วเวลาดื่มกาแฟหมดแก้ว จากนั้นทุกคนก็เข้าสู่โหมดแยกย้ายกลับไปทำงานของตัวเองต่อ (ที่บ้าน) ตามเดิม

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเริ่มต้น Coffee Badging 

เทรนด์การทำงานแบบ Coffee Badging ถูกนำเสนอโดย Owl Labs บริษัทเทคโนโลยีในบอสตัน ที่อ้างอิงผลการศึกษาของบริษัทว่า ในบรรดาพนักงานบริษัทที่ทำการสำรวจมานั้น 22% ของพนักงานอยากกลับเข้าออฟฟิศแบบเต็มตัว ขณะที่ 37% อยากทำงานแบบไฮบริด และอีก 41% อยากทำงานแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศเลย

โดยในกลุ่มที่อยากทำงานแบบไฮบริดนั้นพบว่ามีถึง 58% ที่มีพฤติกรรม Coffee Badging และมี 8% ที่ไม่เคยลองทำแต่ก็บอกว่าสนใจอยากจะลอง Coffee Badging ดูบ้างเช่นกัน

การสำรวจนี้ยังพบว่า พนักงานระดับ “ผู้จัดการ” เองก็มีพฤติกรรม Coffee Badging ด้วย และเป็นตัวเลขที่สูงถึง 64% เลยทีเดียว ขณะที่มีผู้จัดการไม่ถึง 30% ที่อยากกลับเข้าออฟฟิศแบบเต็มตัว

Coffee Badging อันตรายหรือไม่

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า พฤติกรรม Coffee Badging ส่งผลเสียต่อองค์กร แต่ในกรณีที่มีคนทำพฤติกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจเกิดความท้าทายในการทำงานได้เช่นกัน เพราะการ Coffee Badging ทำให้พนักงานไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กันมากนัก ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้น เวลาที่ต้องทำงานร่วมกัน ก็อาจทำให้การทำงานร่วมกันไม่ราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็นนั่นเอง

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะเกิดพฤติกรรม Coffee Badging นั้น หลายคนอาจเคยเจอกับคำว่า Quiet Quitting หรือการกลับมาทำงานตามหน้าที่ แต่อาจไม่ได้มีแรงใจที่จะทำงานอื่น ๆ ให้ดีขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น นัยว่าเพื่อเป็นการประท้วงเล็ก ๆ กับบริษัทที่เรียกกลับเข้ามาทำงาน โดยหลายคนมองว่าพฤติกรรม Coffee Badging ก็ไม่ต่างกัน

Source


แชร์ :

You may also like