HomeBrand Move !!“เซ็นทรัล – โรบินสัน” งัด 6 กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มสู่ “ห้างแห่งอนาคต” พร้อมเฝ้าจับตาเทรนด์ “Cypto – Metaverse”

“เซ็นทรัล – โรบินสัน” งัด 6 กลยุทธ์ทรานส์ฟอร์มสู่ “ห้างแห่งอนาคต” พร้อมเฝ้าจับตาเทรนด์ “Cypto – Metaverse”

แชร์ :

Central

เป็นที่ทราบกันดีว่า “ห้างสรรพสินค้า” (Department Store) เป็นหนึ่งในเซ็กเมนต์ค้าปลีกที่ถูก Disrupt ทั้งจากการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ การเข้ามาของคู่แข่งใหม่อย่าง Digital Platform การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว ไปจนถึงการเกิดขึ้นของสถานการณ์ COVID-19 นี่จึงเป็นโจทย์ท้าทายของธุรกิจห้างสรรพสินค้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

“ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน” ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เป็น Major Player ในธุรกิจห้างฯ มายาวนาน ได้ประกาศ 6 แผนยุทธศาสตร์ เพื่อปรับตัวสู่การเป็นห้างแห่งอนาคต และเป็นห้างสำหรับลูกค้า โดยตั้งเป้า 5 ปี (2564 – 2569) จะมียอดขายเติบโตกว่า 2 เท่า

ตอนนี้ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ห้างฯ ทั่วโลกพยายามปรับโฉมกันใหม่ เราต้องไปในทิศทางดังกล่าวเช่นกัน เพราะทั้งการแข่งขัน พฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง และลูกค้าความคาดหวังแตกต่างจากเดิม ไม่ใช่แค่เสนอสินค้าที่ดี ราคาดีเท่านั้น แต่ลูกค้าคาดหวังมากกว่านั้น

ดังนั้นเราต้องทรานส์ฟอร์มห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน ภายใต้วิสัยทัศน์ เราอยากเป็นห้างสรรพสินค้าของนไทยอย่างแท้จริง และยั่งยืน ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีทั้งจากแบรนด์ไทย และสากล ด้านแฟชั่น และของใช้ในบ้าน

ผนวกกับการสร้าง Ecosystem ของห้างที่จะขับเคลื่อนธุรกิจห้างเซ็นทรัล และโรบินสันสู่การเป็นห้างแห่งอนาคตที่เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเราตั้งเป้าภายใน 5 ปี (ปี 2564 – 2569) ยอดขายจะเติบโตกว่า 2 เท่า” มร. โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เล่าถึงเป้าหมาย

Central Retail

มร. โอลิวิเยร์ บรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มห้างสรรพสินค้า ในเครือเซ็นทรัล รีเทล

 

เปิดสถิติการเติบโตกลุ่มธุรกิจห้างฯ เครือเซ็นทรัล

ทิศทางธุรกิจห้างเซ็นทรัล และโรบินสันในขณะนี้ คือ กลยุทธ์ “Omnichannel” ใช้ความได้เปรียบด้าน Physical Store ที่มีสาขาทั่วประเทศ และการพัฒนาแพลตฟอร์ม Central App ทำให้ผ่านช่วงเวลาท้าทายจากสถานการณ์ COVID-19 มาได้ และมีผลการดำเนินงานที่เติบโต

– ยอดขาย Omnichannel เพิ่มขึ้น 120% (Year to Date)

– ยอดดาวน์โหลด Central App กว่า 4 ล้านครั้ง และมียอดขายเพิ่มขึ้น 70%

– ช่องทาง Social Commerce เช่น Chat & Shop, Facebook Live มียอดขายเพิ่มขึ้น 100%

– Personal Shopper ปัจจุบันมีพนักงานรวมกว่า 1,000 คน สร้างยอดขายเติบโต 300%

Central-App-Central-Retail

 

กางแผน 6 ยุทธศาสตร์ ผลักดันยอดขายโต 2 เท่าภายใน 5 ปี

เพื่อบรรลุเป้าหมายยอดขายเติบโตกว่า 2 เท่าภายใน 5 ปี (ปี 2564 – 2569) “ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และโรบินสัน” ได้วางกลยุทธ์ 6 ด้านหลักคือ

1. เลือกสรรสินค้าและบริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า (The Best In Class Product Assortment & Services) รวมถึงสินค้าที่มีจำหน่ายเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน อีกทั้งยังมุ่งนำเข้าสินค้า และแบรนด์ใหม่ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และส่งเสริมให้ห้างเซ็นทรัลและโรบินสันเป็น Destination ในการช้อปปิ้งของลูกค้าในทุกแผนก

2. ปรับปรุงและขยายสาขาเพิ่มความแข็งแกร่ง (The Most Ambitious Program of Store Transformations) ด้วยงบลงทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อให้ห้างมีความเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนในโลเคชั่นนั้นๆ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางให้กับชุมชน (Centrality) โดยจะมีการปรับปรุงห้างในปี 2565 ได้แก่

– ห้างเซ็นทรัลชิดลม ที่จะปรับโฉมใหม่ในปีหน้า

– ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว

– ห้างเซ็นทรัลพระราม 2

– ห้างโรบินสันฉะเชิงเทรา

– ห้างโรบินสันศรีสมาน

– ห้างโรบินสันในศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ในจังหวัดที่มีศักยภาพ อาทิ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และอีก 2 สาขาในปีหน้าเช่นกัน

Central New Category concepts

3. ห้างสรรพสินค้า Omnichannel อันดับหนึ่งของไทย (The #1 Omnichannel Retailer in Premium Segment) ห้างเซ็นทรัลและโรบินสันมุ่งพัฒนาออมนิชาแนลให้ดียิ่งขึ้น เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ให้ทั้งทางโลกออฟไลน์หรือในห้าง และทางโลกออนไลน์หรือหน้าเว็บและแอปพลิเคชัน ถูกผสานเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ

โดยทุ่มงบด้านเทคโนโลยีกว่า 3,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี พัฒนา CENTRAL APP สู่การเป็น Super App ที่มีบริการต่างๆ จากห้างเซ็นทรัลครบจบในแอปเดียว เสมือนยกทั้งห้างมาไว้บนมือถือ พร้อมเพิ่มประสบการณ์การช้อปปิ้งและการอำนวยความสะดวกให้เข้าถึงไลฟ์สไตล์ความต้องการส่วนบุคคลมากขึ้น

รวมถึงการพัฒนาบริการในช่องทาง Social Commerce อันหลากหลายของห้างให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Chat & Shop ช้อปปิ้งผ่าน Line ของห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน และช้อปปิ้งผ่าน Facebook Live และ Inbox ของห้าง รวมถึง Personal Shopper On Demand 1425 บริการโทรช้อปปิ้งกับผู้ช่วยช้อปส่วนตัว

พร้อมนำนวัตกรรมใหม่ๆ มายกระดับความเป็นผู้นำออมนิชาแนลในกลุ่มตลาดพรีเมียม เช่น บริการ e-Ordering เลือกช้อปที่ห้างได้แบบสบายๆ ในจุดเดียว โดยเริ่มที่ห้างเซ็นทรัลสีลมคอมเพล็กซ์ ปลายปีนี้เป็นที่แรก และ Central TV Live ช่องไลฟ์สไตล์สำหรับสายช้อปตัวยงทาง Youtube และ Facebook

Central-App

4. สร้างความแตกต่างทางการตลาดที่เหนือกว่าเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า (The Most Outstanding Marketing Initiatives) ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น นำเสนอผ่านการตลาดที่แตกต่าง เหนือกว่า ตอบสนองได้ดีกว่า เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและความประทับใจให้กับลูกค้า ทั้งการสร้างสรรค์อีเวนต์ ซิกเนเจอร์ระดับประเทศ และในสาขาท้องถิ่น ตลอดจนการทำคอนเทนต์ที่น่าติดตามในโซเชียลมีเดียของห้าง การสื่อสารด้วยสื่อโฆษณาทั้งภายในและภายนอกห้าง

รวมทั้งการมีกระบอกเสียงผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในระดับประเทศและท้องถิ่นของแต่ละสาขา โดยในปีหน้า ลูกค้าห้างเซ็นทรัล จะได้พบกับความตื่นตาตื่นใจของทั้งกิจกรรมและโปรโมชั่น ในโอกาสครบรอบ 75 ปี ของห้างเซ็นทรัลตลอดทั้งปี

5. สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า (The Highest Standards of Services) สำหรับห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน “ไม่เคยมีคำว่า ไม่” สำหรับลูกค้า” (never say noto customers) เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่ดีที่สุดให้ลูกค้านับตั้งแต่ก้าวแรก ที่เดินเข้ามาในห้างเซ็นทรัลและโรบินสัน จึงมุ่งพัฒนาบริการของพนักงาน อาทิ การตกแต่งและสร้างบรรยากาศในร้านให้น่าประทับใจ อีกทั้งยังนำโซลูชันต่างๆ มาปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ ตลอดจนการใช้บริการผ่าน Central App และ Personal Shopper ของห้าง ก็จะต้องได้รับความสะดวกสบายและความประทับใจด้วยเช่นกัน

6. มัดใจลูกค้าด้วย Data ที่สมบูรณ์แบบ (The Most Personalized Relationship to Customers) การออกแบบแคมเปญCRM ให้เข้าถึงและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นจากการใช้ดาต้าบนฐานข้อมูล The1 ที่มีสมาชิกกว่า 18 ล้านราย จึงสามารถวิเคราะห์ และนำเสนอโปรโมชั่นพร้อมสิทธิประโยชน์ที่โดนใจลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวมากที่สุด ผ่านการสื่อสารที่ไม่ซับซ้อนเพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับอย่างชัดเจน

Greater Bangkok

การขยายสาขาห้างเซ็นทรัล และห้างโรบินสันทั่วประเทศ

Robinson Ayutthaya

 

เฝ้าจับตา Cyptocurrency และ Metaverse

เวลานี้หลายกลุ่มธุรกิจ หลายผู้ประกอบการต่างเริ่มปรับตัวเข้าสู่ยุค cyptocurrency ด้วยการเปิดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าเครือเซ็นทรัล รีเทลทดลองให้พนักงานในกลุ่มบริษัทใช้ Digital Currency “C-Coin” ซึ่งพัฒนาโดย Central Tech ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ด้าน Omnichannel, e-Commerce, Customer Relationship, Digital Currency และเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาใช้กับกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล

เช่นเดียวกับการก้าวสู่ยุค “Metaverse” ที่หลอมรวมกันระหว่างโลกเสมือนจริง กับโลกจริงเข้าด้วยกน และอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน เช่น การทำงาน การประชุม ช้อปปิ้ง พักผ่อน ท่องเที่ยว และกิจกรรมต่างๆ

ต่อประเด็นการนำมาสกุลเงินดิจิทัลที่เครือเซ็นทรัล รีเทลพัฒนาขึ้น มาให้บริการกับลูกค้า และเทรนด์ Metaverse นั้น มร. โอลิวิเยร์ บรง กล่าวว่า “เรามีความตระหนักว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปมาก แต่ขณะนี้ห้างเซ็นทรัล และโรบินสันยังไม่มีการใช้สกุลเงินดิจิทัลกับลูกค้า แต่ได้สังเกตการณ์ว่าสิ่งไหนเป็นเทรนด์ที่จะเกิดขึ้น และหากสถานการณ์นั้นสุกงอมมากขึ้น เราจะเห็นชัดเจนมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต

 ณ วันนี้ เราจัดลำดับความสำคัญ โดยโฟกัสที่การกระจายสรรพกำลัง เพื่อบรรลุเป้าหมายที่วางไว้เป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันยังคงมอนิเตอร์พัฒนาการสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นว่าจะไปทางไหน”

Robinson LadpraoRobinson SrirachaCentral Robinson 2022 vision & strategy


แชร์ :

You may also like