HomeBrand Move !!โควิดยังกระทบหนัก After You ขาดทุน 2 ไตรมาสติด วาง 4 กลยุทธ์แก้โจทย์ฟื้นรายได้

โควิดยังกระทบหนัก After You ขาดทุน 2 ไตรมาสติด วาง 4 กลยุทธ์แก้โจทย์ฟื้นรายได้

แชร์ :

After You Q3 2021 cover

ร้านขนมหวานมหาชน “อาฟเตอร์ยู” (After You) ยังกระทบหนักจากสถานการณ์โควิด-19 มาตรการรัฐคุมเข้มห้ามนั่งในร้าน-เคอร์ฟิวก่อนหน้านี้ ฉุดรายได้ไตรมาส 3 ลดลง 42% เจอ “ขาดทุน” 2 ไตรมาสติด งวด 9 เดือน โชว์ขาดทุน 9 ล้านบาท ลดลง 124%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สถานการณ์โควิดตั้งแต่ปี 2563 ทำให้ After You ต้องเจอกับตัวเลข “ขาดทุน” ในงวดไตรมาส 2 ปีก่อนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2559 แต่ก็สามารถปิดปี 2563 ด้วยตัวเลข “กำไร” มาได้

แต่โควิดระลอกใหม่ปี 2564 รุนแรงกว่าปีก่อน ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเจอมาตรการ “ห้ามนั่ง” ในร้านช่วงไตรมาส 2 ต่อเนื่องไตรมาส 3 อีกทั้งมีมาตรการเคอร์ฟิวเข้ามาเพิ่ม ทำให้เวลาขายลดลง ก่อนจะผ่อนคลายมาตรการให้ร้านอาหารกลับมานั่งได้แบบจำกัดจำนวนลูกค้าในเดือนกันยายน 2564

ธุรกิจร้านอาหารปีนี้จึงกระทบหนัก บมจ.อาฟเตอร์ยู ต้องเจอกับตัวเลขขาดทุนอีกครั้ง ไตรมาส 2 ที่ 7 ล้านบาท แต่ตัวเลขรวมครึ่งปีแรกยังเป็นบวก คือ รายได้รวม 317 ล้านบาท ลดลง 13% กำไร 4 ล้านบาท ลดลง 60% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

มาไตรมาส 3 ปี 2564 สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นเพราะเจอทั้งห้ามนั่งในร้าน ต้องปิดให้บริการในบางสาขาชั่วคราว และมาตรการเคอร์ฟิว ทำให้ตัวเลขรายได้อยู่ที่ 115 ล้านบาท ลดลง 42% ขาดทุน 13 ล้านบาท ลดลง 146% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นการขาดทุน 2 ไตรมาสต่อเนื่อง

ส่งผลให้งวด 9 เดือนแรกปี 2564 รายได้อยู่ที่ 431 ล้านบาท ลดลง 23% ขาดทุน 9 ล้านบาท ลดลง 124%

AfterYou

ส่องรายได้ 4 กลุ่ม

1. ร้านขนมหวานและเครื่องดื่ม After You สัดส่วนรายได้ 77% ไตรมาส 3 มีรายได้ 88 ล้านบาท ลดลง 52%
– After You มีจำนวน 41 สาขา จำหน่ายสินค้าปรุงสดในสาขา ทำรายได้สัดส่วน 39%
– ร้าน After You Marketplace ในสาขาอาฟเตอร์ยู ขายสินค้าซื้อกลับบ้านและบริการส่งอาหาร (Food Delivery) สัดส่วน 61%
– การขายเครื่องดื่มและขนมหวานในสาขาร้านกาแฟ Mikka รวม 12 สาขา

2. การขายสินค้าและวัตถุดิบ สัดส่วน 10% ไตรมาส 3 มีรายได้ 12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 200%
– สินค้าสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูปขาย ขายผ่านช่องทางออนไลน์และสำนักงานใหญ่
– รับจ้างผลิตสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าของ บริษัท หรือของลูกค้า

3. การขายและจัดงานนอกสถานที่ สัดส่วน 11% ไตรมาส 3 มีรายได้ 13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44%
– บริการจัดเลี้ยงในงานแต่งงานและงานโอกาสพิเศษ
– การออกบูธขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ (pop-up store)

4. ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ สัดส่วน 2% ไตรมาส 3 มีรายได้ 2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100%
– การรับรู้รายได้ค่าธรรมเนียนแฟรนไชส์แรกเข้า After You ของร้านแฟรนไชส์ฮ่องกง
– ค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์และค่าธรรมเนียมอื่นๆ ของร้าน Mikka Cafe

Mikka Cafe After You

4 กลยุทธ์แก้โจทย์โควิด

หลังจากภาครัฐผ่อนคลายให้ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มกลับมาให้บริการได้ปกติ After You ได้ปรับแนวทางและกลยุทธ์ธุรกิจดังนี้

1. ปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจ
– ขยายจำนวนสาขาให้บริการ After You Marketplace ในร้านขนมหวาน เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ ตามพฤติกรรมผู้บริโภคซื้อสินค้า Take-home
– ให้ความสำคัญบริการสั่งอาหารและเครื่องดื่มผ่านแอป After You
– ตั้ง Cloud Kitchen เพื่อรองรับสถานการณ์โควิดระลอกใหม่และเพิ่มจุดบริการขนส่งอาหารให้ทั่วถึง
– เพิ่มจำนวนการออกบูธแทนการตั้งสาขาถาวร เนื่องจากลงทุนต่ำ

2. พัฒนาสินค้าใหม่
– เพิ่มการวิจัยและพัฒนาสินค้ากลุ่ม Take-home รองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค New Normal
– สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อนำเสนอสินค้าใหม่ๆ เช่น ขนมอบครอฟเฟิลโจ บานอฟฟี่ (ร่วมกับ โจ บานอฟฟี่) โอโคโนมิยากิ แพนเค้กมิกซ์ (ร่วมกับ บาร์บีคิว พลาซ่า) มะเขือเทศพริกเกลือ คากิโทริ (ร่วมกับ ดอยคำ)
– พัฒนาแบรนด์สินค้าใหม่ในผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นจุดแข็งของ After You เพื่อขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่

3. ขยายร้านแฟรนไชส์มิกก้า
– เร่งขยายสาขาร้านแฟรนไชส์มิกก้า (Mikka cafe)
– เน้นร้านแฟรนไชส์ในต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่ เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น
– เป้าหมายสิ้นปี 2564 มีสาขาร้านมิกก้า คาเฟ่ 100 สาขา เป้าหมายภายใน 3-5 ปี จำนวน 500 สาขา

4. สร้างโอกาสเติบโตในต่างประเทศ
– ต้นปี 2565 เตรียมเปิดร้านแฟรนไชส์ขนมหวาน After You ที่ฮ่องกง
– เริ่มโครงการขยายสาขาร้านขนมหวาน After You ในประเทศจีน คาดว่าจะเซ็นสัญญาแฟรนไชส์ซีรายแรกภายในปี 2564

After You Hong Kong

ร้าน After You ที่ฮ่องกง (Photo Credit : Instagram mayafteryou)

มองแนวโน้มครึ่งปีแรก 2565 กลับมาฟื้นตัว

จากมาตรการควบคุมโควิดของภาครัฐ โดยเฉพาะเคอร์ฟิว พื้นที่กรุงเทพฯและนนทบุรี ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ให้บริการหลักของ After You ในช่วงเวลา 21.00 -04.00 น. ส่งผลให้ช่วงเวลาการเปิดให้บริการของสาขาลดลง รวมถึงร้าน After You จะมีลูกค้าหนาแน่นในช่วงหลังมื้ออาหาร คือ หลังมื้อกลางวัน 12.00-14.00 น. และหลังมื้อเย็น เวลา 18.00-21.00 น. จากมาตรการเคอร์ฟิวก่อนหน้านี้ ทำให้ต้องปิดร้านเร็วขึ้นเป็น 19.30 น. และ 20.30 น. (จากการกำหนดเวลาปิดของศูนย์การค้า) ซึ่งปกติเป็นช่วงลูกค้าใช้บริการหนาแน่นหลังมื้อเย็น

หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 รวมทั้งเคอร์ฟิว ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 คาดการณ์ธุรกิจร้านอาหารเริ่มฟื้นตัว จากจำนวนผู้บริโภคในประเทศใช้บริการเพิ่มขึ้น

ย้อนดูผลประกอบ After You

ก่อนเข้าตลาด After You เป็นธุรกิจทำกำไรมาต่อเนื่อง ปี 2557 รายได้ 311 ล้านบาท กำไรสุทธิ 45 ล้านบาท ปี 2558 รายได้ 414 ล้านบาท กำไรสุทธิ 57 ล้านบาท After You จึงจัดเป็นหนึ่งในหุ้น Growth Stock หลังเข้าตลาดฯ ในปี 2559 ทำกำไรมาต่อเนื่อง กระทั่งมาเจอกับสถานการณ์โควิด

ปี 2559 รายได้    608 ล้านบาท กำไรสุทธิ  98 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้    735 ล้านบาท กำไรสุทธิ 128 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้    880 ล้านบาท กำไรสุทธิ 147 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,205 ล้านบาท กำไรสุทธิ 237 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้    774 ล้านบาท กำไรสุทธิ  55 ล้านบาท
ปี 2564 (9 เดือน) รายได้ 431 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 9 ล้านบาท


แชร์ :

You may also like