HomeBrand Move !!Honda ลุยธุรกิจ “แชร์ริ่งแบตเตอรี่” ในอินเดีย เจาะกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

Honda ลุยธุรกิจ “แชร์ริ่งแบตเตอรี่” ในอินเดีย เจาะกลุ่มรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

แชร์ :

ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor) เตรียมเปิดตัวบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอินเดีย เจาะกลุ่มตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า หวังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากมีการใช้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเพื่อหวังลดปัญหามลพิษทางอากาศในอินเดียมาสักระยะ โดยข้อมูลจาก Downtoearth.org ระบุว่า อินเดียมีรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า (จริงๆ แล้วในอินเดียเรียกรถสไตล์นี้ว่า E-rickshaws) ประมาณ 1.5 ล้านคัน หรือคิดเป็น 83% ของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเทศ (ตัวเลขเมื่อเดือนมีนาคม 2021)

แต่เว็บไซต์ดังกล่าวก็ออกตัวด้วยว่า ตัวเลขที่แท้จริงนั้นอาจมีมากกว่านี้ เนื่องจากมีรถอีกจำนวนมากที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าปัญหามลพิษจะไม่ได้หมดไป ที่กล่าวเช่นนั้นเพราะหากพิจารณาจากตัวเลขยอดขายรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า จะพบว่า ผู้ขายรถตุ๊กตุ๊กที่ถูกกฎหมายในอินเดียจะขายได้เพียง 1,500 – 2,000 คันต่อเดือนเท่านั้น ขณะที่ผู้ขายแบบไม่ได้จดทะเบียน สามารถขายได้ราว 10,000 คัน ซึ่งรถที่จำหน่ายโดยผู้ขายที่ไม่ได้รับอนุญาตมักมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่คุณภาพต่ำ และต้องเปลี่ยนแบตทุก ๆ 6 – 8 เดือน ส่วนแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วก็ไม่มีการดูแล และพบว่ากลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

การเปิดบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของฮอนด้าจึงอาจเป็นการแก้ปัญหานี้ให้เบาบางลง โดยรายงานจาก The Japan News ระบุว่า ฮอนด้าจะมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแล และสร้างสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ขึ้นในเขตเมืองใหญ่ เช่น มุมไบ และเปิดให้คนนำรถมาเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อย่างสะดวก โดยมองว่า บริการนี้สามารถตอบโจทย์คนขับรถตุ๊กตุ๊กอินเดียได้ เพราะพวกเขาสามารถเปลี่ยนแบตแล้วไปรับลูกค้าต่อได้เลย

ทั้งนี้ คาดว่าฮอนด้าจะเริ่มทดสอบบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในอินเดียภายในปีนี้ และคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเต็มตัวได้ไม่เกินเดือนมิถุนายน 2022 โดยจะเริ่มในเมืองมุมไบ และเมืองใหญ่ต่าง ๆ ซึ่งไม่เพียงลดปัญหามลพิษทางอากาศให้ประเทศดังกล่าว แต่ยังอาจหมายถึงรายได้ก้อนใหม่ของฮอนด้านอกประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

Source


แชร์ :

You may also like