HomeBrand Move !!How to ขั้นตอนใช้บริการ “IKEA Circular Shop” รับซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์มือสอง และ “ศูนย์รีไซเคิลขยะ”

How to ขั้นตอนใช้บริการ “IKEA Circular Shop” รับซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์มือสอง และ “ศูนย์รีไซเคิลขยะ”

แชร์ :

IKEA Circular Shop

หลังจาก IKEA ประเทศไทย” ทดลองเปิดสองบริการใหม่ คือ IKEA Circular Shop (เซอร์คิวลาร์ ช็อป) บริการรับซื้อ และขายเฟอร์นิเจอร์มือสอง และ Recycling Centre (ศูนย์รีไซเคิล) บริการรับซื้อขยะรีไซเคิล ล่าสุดได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ตามพันธมิตรการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้โมเดล “Circular Business” ที่มุ่งลดปริมาณขยะตลอดทั้ง Supply Chain โดยมีเป้าหมายใหญ่คือ Zero Waste

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Brand Buffet ชวนมาดูขั้นตอนการใช้บริการ “IKEA Circular Shop” และ “Recycling Centre” ว่ามีเงื่อนไขอย่างไร และลูกค้าต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

 

IKEA Circular Shop” ขายคืนเฟอร์นิเจอร์ ได้บัตรของขวัญ ลูกค้าที่ซื้อมือสอง ได้สินค้าถูกลง 50% จากราคาสินค้าเดิม

บริการ IKEA Circular Shop (เปิดให้บริการแห่งแรกของโลกที่ IKEA สวีเดน จากนั้นขยายไปยังประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ แคนาดา ฮ่องกง เกาหลีใต้ และล่าสุดประเทศไทย

จุดประสงค์คือ ตั้งใจสร้างชุมชนของคนรัก IKEA แลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้าน ส่งต่อเฟอร์นิเจอร์ IKEA ซึ่งในแต่ละปี มีเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้วแต่ยังสภาพดีนับล้านชิ้นที่ต้องถูกทิ้งกลายเป็นขยะ จึงเป็นเหตุผลที่เปิดบริการรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ IKEA ที่ใช้แล้ว เพื่อชุบชีวิตใหม่ให้กับเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะเดียวกันลูกค้ายังได้รับบัตรของขวัญ IKEA (IKEA Gift Card) ใช้ซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ปรับโฉมบ้าน และหลังจากนั้น IKEA จะนำสินค้าไปซ่อมแซมหรือปรับปรุง และนำกลับมาจำหน่ายให้ลูกค้าที่มองหาสินค้าราคาประหยัดที่ยังคงประโยชน์ใช้สอยไว้ครบถ้วน เกิดประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และที่สำคัญคือลดขยะให้กับโลก

ขั้นตอนการรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ IKEA

1. ลูกค้าตรวจสอบข้อมูล – เงื่อนไข และชนิดสินค้าที่ IKEA รับซื้อได้จากเว็บไซต์ ikea.co.th

– รับเฉพาะสินค้า IKEA เท่านั้น โดยขณะนี้รับเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่

– โครงสร้างของตัวสินค้ายังมีสภาพดีและปลอดภัย

– ตัวสินค้าอยู่ในสภาพที่สามารถนำไปขายต่อได้

– คุณภาพของสินค้ายังดีอยู่ และยังสามารถใช้งานตามวัตถุประสงค์ของสินค้า หรือยังใช้ได้ตามที่ระบุไว้ในโฆษณา

– เป็นสินค้าที่ลูกค้าเป็นเจ้าของเอง และไม่ได้มีการค้างชำระ หรือเป็นทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกันใดๆ

– ตัวสินค้าจะต้องไม่ถูกดัดแปลงให้เปลี่ยนไปจากลักษณะเดิมของสินค้า โดยลักษณะสินค้าจะต้องเป็นไปตามรายละเอียดเดิม

– ตัวสินค้าจะต้องเป็นไปตามความคาดหวังที่ IKEA แจ้งไว้ในแง่การใช้งาน สภาพ และคุณภาพของสินค้า

– เฟอร์นิเจอร์บุนวมทุกชนิดจะต้องผ่านการประเมินอย่างละเอียดเพื่อตรวจดูรอยเปื้อน และความสะอาด ก่อนที่ทาง IKEA จะตัดสินใจรับซื้อ โดยขอสงวนสิทธิ์ที่จะปฏิเสธไม่รับซื้อสินค้าหากประเมินแล้วว่าไม่เหมาะสม

IKEA buy-back and resell service

2. สินค้าที่ IKEA ไม่รับซื้อคืน

– สินค้าที่ไม่ใช่ของ IKEA อิเกีย

– สินค้าที่ซื้อจาก Circular Shop และ As-is

– ของตกแต่งบ้านจากแผนก Market Hall รวมถึงสินค้าจากแผนกโคมไฟและหลอดไฟ และแผนกผ้าและสิ่งทอ

– สินค้าเบ็ดเเตล็ด และชิ้นส่วนประกอบ

– ฟูกนอน ผ้าและสิ่งทอสำหรับเตียง เชน่ ผ้าห่ม หรือท็อปเปอร์

– เครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า

– เตียงสองชั้น เตียงทรงสูง และเตียงเดย์เบด

3. เมื่อลูกค้าตรวจสอบเงื่อนไขการให้บริการแล้ว สามารถนำเฟอร์นิเจอร์เข้ามาติดต่อตรงจุดบริการลูกค้าชั้น 1 IKEA บางใหญ่ โดยมีพนักงานประเมินสภาพ และแจ้งราคารับซื้อ ซึ่งหากลูกค้าตกลง จะได้รับบัตรของขวัญ IKEA มูลค่าตามที่แจ้ง สำหรับนำไปซื้อสินค้า IKEA ได้

IKEA buy-back and resell service

4. หลังจากนั้นเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ผ่านมาตรวจสอบคุณภาพแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรง Circular Shop ทำการชุบชีวิตใหม่ให้กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และวางจำหน่ายที่ Circular Shop โดยจะมีสติกเกอร์ “สวัสดี ฉันกำลังหาบ้านใหม่” แปะไว้

เพราะฉะนั้นเฟอร์นิเจอร์มือสองของ IKEA มีการตรวจสอบคุณภาพ 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกตรงจุดบริการลูกค้าชั้น 1 และครั้งที่สองตรงจุดบริการ Circular Shop มีพนักงานประจำจุด ทำหน้าที่ชุบชีวิตสินค้า

IKEA buy-back and resell service

5. บริการรับซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์ IKEA รับเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานในครัวเรือนเท่านั้น (ไม่ใช่สินค้าที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์) และรับซื้อในจำนวนไม่เกิน 10 ชิ้นต่อคนต่อวัน

6. ในกรณีเฟอร์นิเจอร์ที่ลูกค้านำมาขายคืน ไม่ผ่านการตรวจสอบของ IKEA และลูกค้าไม่ต้องการทิ้งเฟอร์นิเจอร์ให้กลายเป็นขยะ สามารถติดต่อที่ศูนย์รีไซเคิล (Recycling Centre) โดยทาง IKEA จะนำเฟอร์นิเจอร์ไปบริจาคให้องค์กรการกุศลในท้องถิ่นต่อไป

ขณะที่เฟอร์นิเจอร์มือสองที่ขายในโซน Circular Shop ราคาถูกลง 50% จากราคาเดิม

IKEA Circular Shop

 

Recycling Centre” เปลี่ยนขยะ ให้เป็นคะแนน “IKEA Family Points

นอกจากนี้ IKEA ประเทศไทย ได้เปิดบริการ Recycling Centre เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้านำขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ มาแลกเป็นคะแนน IKEA Family ขั้นตอนคือ

1. รับขยะ 6 ประเภท โดยมี 4 ประเภทที่สามารถนำมาแลกเป็นคะแนน IKEA Family ได้แก่

– กระดาษ

– ขวดพลาสติก

– อะลูมิเนียม และโลหะ

– ขวดแก้วใส

และอีก 2 ประเภทที่ลูกค้าสามารถนำมาทิ้งที่ศูนย์รีไซเคิลแห่งนี้ได้เช่นกัน คือ หลอดไฟ และแบตเตอรี่ต่างๆ เพื่อให้ทาง IKEA นำไปกำจัดอย่างถูกต้อง และปลอดภัย

IKEA Recycling centre

2. รับคะแนน IKEA Family สำหรับขยะรีไซเคิลที่แยกประเภททุกๆ 1 กิโลกรัม เมื่อสะสมคะแนนโบนัสครบยอด 5,000 คะแนน สามารถแลกคูปองเงินสดมูลค่า 50 บาทเพื่อไปซื้อสินค้าในสโตร์ได้

3. ถ้าขยะรีไซเคิลไม่ถึงน้ำหนักขั้นต่ำสุดคือ 1 กิโลกรัม ยังคงนำไปรีไซเคิลได้ด้วยการนำไปไว้ในถังขยะที่ IKEA กำหนดไว้

Recycling Centre ไม่สามารถรับเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  บรรจุภัณฑ์ของสารเคมี และสารกัมมันตรังสี ทั้งที่เป็นขยะรีไซเคิลได้ และรีไซเคิลไม่ได้

IKEA recycling centreIKEA Recycling centre processIKEA Recycling centre processIKEA Recycling centre process

“ความยั่งยืนเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ใน DNA ของ IKEA ที่เราคำนึงถึงในทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ การเลือกใช้วัสดุ การให้บริการและดำเนินงานต่างๆ ในสโตร์ และเราอยากผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ เลือกใช้วัสดุที่รีไซเคิลได้ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของทรัพยากรต่างๆ อย่างครบวงจร

บริการใหม่ ทั้ง Circular Shop เพราะเราต้องการลดปริมาณขยะไปสู่กระบวนการฝังกลบ และ Recycling Centre ที่เราตั้งเป้าว่าปริมาณขยะที่นำไปรีไซเคิลจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 78% เป็น 83% เพื่อลดปริมาณขยะฝังกลบ

ขณะเดียวกันทั้งสองบริการนี้ จะสร้างความสะดวกให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมในภารกิจสร้างโลกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น ช่วยยืดอายุของเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แล้ว และการแยกขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้” คุณทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ กล่าวทิ้งท้าย

หลังจากนำร่องเปิด Circular Shop และ Recycling Centre ที่ IKEA บางใหญ่แล้ว มีแผนขยายไปที่สาขาบางนา และภูเก็ต พร้อมทั้งตั้งเป้าว่าต่อไปทุกสาขาของ IKEA ต้องมีสองบริการนี้อยู่ในสโตร์ด้วย

IKEA Circular Shop


แชร์ :

You may also like