HomeBrand Move !!หุ้น Apple พุ่ง 1.4% หลังเปิดตัว MacBook Pro 2021 พร้อมชิปใหม่ M1 Pro – M1 Max

หุ้น Apple พุ่ง 1.4% หลังเปิดตัว MacBook Pro 2021 พร้อมชิปใหม่ M1 Pro – M1 Max

แชร์ :

apple macbook pro

หุ้น Apple พุ่ง 1.4% หลังอีเวนท์เปิดตัว MacBook Pro 2021 พร้อมชิปใหม่ M1 Pro และ M1 Max ขณะที่ภาพรวมพบว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา Apple สามารถทำยอดขายพีซีได้เป็นเบอร์สองของโลก รองจาก Dell ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ Apple ในปีนี้ เติบโตขึ้นถึง 9.2% เลยทีเดียว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดสนใจของอีเวนท์ดังกล่าวคือการประกาศเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ล่าสุดของทางบริษัทอย่างชิป M1 Pro และ M1 Max พร้อมบอกว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์เร็วขึ้นกว่าเดิม รวมถึงช่วยประหยัดพลังงานได้ดีขึ้นด้วย โดยชิปทั้งสองรุ่นมาใน MacBook Pro ขนาดจอ 14 นิ้ว กับจอ 16 นิ้ว และมีราคาเริ่มต้นที่ไม่ธรรมดาเลย นั่นคือ MacBook Pro 14 นิ้ว มีราคาเริ่มต้นในไทยอยู่ที่ 73,900 บาท ส่วน MacBook Pro 16 นิ้ว ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 89,900 บาท

หุ้นของ Apple พุ่งขึ้น 1.4% ทันที หลังอีเวนท์ดังกล่าวจบลง โดยส่วนหนึ่งอาจมาจากตัวบริษัทเองที่แสดงให้เห็นว่ายังแข็งแกร่ง และสามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนชิปที่ระบาดไปทั่วทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากต่างออกมาประกาศลดกำลังการผลิตรถยนต์ของทางค่ายลงเป็นทิวแถว

apple macbook pro chip

Apple ก้าวเป็นเบอร์สองตลาดพีซี

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก IDC ยังชี้ว่า ในไตรมาสที่ผ่านมา Apple มียอดขาย PC ทั่วโลกถึง 9% ทิ้งห่างแบรนด์อย่าง Asus, Lenovo, HP ไปค่อนข้างมาก โดยเป็นรองแค่ Dell เท่านั้น หรือหากย้อนดูผลประกอบการ ยอดขายเครื่อง Mac ของ Apple ยังครองส่วนแบ่งถึง 10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปีที่ผ่านมาด้วย

Intel ตั้งเป้ากลับมาครองใจ Apple อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ในการเติบโตครั้งนี้ ได้ทำให้ซีอีโอของ Intel อย่าง Pat Gelsinger ออกมาเผยว่า พวกเขาจะพัฒนาชิปที่ดีกว่าชิปรุ่นใหม่ของ Apple ให้ได้ และนั่นอาจทำให้ Intel ได้กลับมาอยู่ในสินค้าตระกูล Mac อีกครั้ง

ขณะที่ในฟากของ Apple นั้น บริษัทได้เคยประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ว่า จะเริ่มทำการ Transition จากชิปของ Intel ไปใช้ชิปที่บริษัทผลิตขึ้นเอง และคาดว่าการ Transition นี้จะใช้เวลาประมาณ 2 ปีจึงแล้วเสร็จ โดยตอนนี้ เหลือ iMac รุ่นจอ 27 นิ้วและ Mac Pro ที่ยังใช้ชิปจาก Intel อยู่ แต่คาดว่าทั้งสองรุ่นจะเปลี่ยนไปใช้ชิปที่ Apple ผลิตขึ้นเองในปีหน้าด้วยเช่นกัน

Source

Source


แชร์ :

You may also like