HomeBrand Move !!“Lawson” รณรงค์ผู้บริโภคลดการใช้พลาสติก เอาหม้อจากที่บ้านมาซื้อ “โอเด้ง” รับส่วนลดไปเลย!

“Lawson” รณรงค์ผู้บริโภคลดการใช้พลาสติก เอาหม้อจากที่บ้านมาซื้อ “โอเด้ง” รับส่วนลดไปเลย!

แชร์ :

Lawson Japan - Oden - Sustainability Plan

Credit : NHK World – Japan

ที่ผ่านมาเราอาจจะคุ้ยเคยกับการพกแก้วของตัวเอง ไปที่ร้านกาแฟใส่เครื่องดื่ม เพื่อลดการใช้พลาสติก และความสะดวกในการพกพา โดยบางร้านนออกเป็นโปรแกรมลดราคาให้กับลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมาที่ร้าน ถือเป็นการให้ Reward กับลูกค้าในการมีส่วนร่วมลดขยะพลาสติก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่วันนี้ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟเท่านั้น ล่าสุดสำนักข่าว NHK World – Japan ได้นำเสนอวิดีโอเชนร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในญี่ปุ่น Lawson (ลอว์สัน) ประเทศญี่ปุ่น ทำโปรแกรมลดขยะพลาสติก ด้วยการให้ส่วนลดกับลูกค้าที่มาซื้อ “โอเด้ง” แล้วนำหม้อ หรือภาชนะใดก็ได้ของตัวเองมาที่ร้าน แทนการใช้ถ้วยพลาสติกของทางร้าน จะได้รับส่วนลดในการซื้อโอเด้ง 5 ชิ้น

Lawson Japan - Oden - Sustainability Plan

Credit : NHK World – Japan

Lawson Japan - Oden - Sustainability Plan

Credit : NHK World – Japan

“โอเด้ง” เป็นหนึ่งในเมนูขายดีของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น และคนญี่ปุ่นนิยมรับประทานโอเด้งในช่วงฤดูหนาว ส่งผลให้ขยะภาชนะพลาสติกใส่โอเด้ง มีเพิ่มปริมาณขึ้นในช่วงฤดูหนาว

Lawson Japan - Oden - Sustainability Plan

Credit : NHK World – Japan

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ “Lawson” สนับสนุนให้ลูกค้านำภาชนะของตัวเองมาที่ร้าน โดยก่อนหน้านี้ “MACHI café” บริการกาแฟสดในร้าน Lawson ทั่วประเทศ มีโปรแกรมมอบส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 10 เยน ให้กับลูกค้าที่พกแก้วส่วนตัวมาที่ร้าน โดยทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2011 นับตั้งแต่เปิดให้บริการครั้งแรก เพื่อลดปริมาณขยะแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

ต่อมาในปี 2019 ได้เปลี่ยนมาใช้แก้วกระดาษ สำหรับเครื่องดื่มเย็น และออกแบบแก้วให้สามารถดื่มได้สะดวก โดยไม่ต้องใช้หลอด

และเมื่อเดือนกรกฎาคม 2021 MACHI café ได้มอบส่วนลดค่าเครื่องดื่ม 39 เยน ให้กับลูกค้าที่พกแก้วส่วนตัวมาที่ร้าน โดยข้อเสนอส่วนลดนี้จัดถึงสิงหาคม เพื่อเแสดงความขอบคุณลูกค้าที่มีส่วนร่วมในการลดขยะพลาสติก

Lawson

Credit Photo : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 

ตั้งเป้าลดถุงพลาสติก 100% และบรรจุภัณฑ์พลาสติก 30% ภายในปี 2030

หนึ่งในวิสัยทัศน์ธุรกิจของ Lawson คือ ความยั่งยืน (Sustainability) โดยมีพันธกิจ “Lawson Blue Challenge 2050” ตั้งเป้าหมายสร้างสังคมปราศจากคาร์บอน ภายในปี 2050 และส่งต่ออนาคตโลกใบนี้ให้กับคนรุ่นต่อไป ดังนั้นเพื่อไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ Lawson จึงมุ่งสร้างชีวิตของผู้คนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย

ลดขยะอาหาร 50% ภายในปี 2030 และลดเป็น 100% ภายในปี 2050

ทุกวันนี้ขยะอาหาร (Food Waste) เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ของทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ระบุว่า ปี 2017 มีปริมาณขยะอาหาร สูงถึง 25.5 ล้านตัน โดยในจำนวนนี้ เป็นขยะที่เกิดจากการสูญเสียอาหาร (Food Loss) 6.12 ล้านตัน เพราะฉะนั้น Lawson มองว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องควบคุมปริมาณการสูญเสียอาหาร ร่วมกับการรีไซเคิล

Lawson Japan_Sustainability Plan

Credit : Lawson

ลดการใช้ถุงพลาสติก 100% ภายในปี 2030

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2020 ในญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการเก็บเงินค่าถุงพลาสติก โดย Lawson ตอบสนองต่อมาตรการดังกล่าว และที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2007 Lawson ส่งเสริมให้ลูกค้าใช้ถุงที่นำกลับมาใช้ได้อีก เช่น ถุงผ้า

ลดการใช้ภาชนะ และบรรจุภัณฑ์พลาสติก 30% ภายในปี 2030 และลดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 100% ภายในปี 2050

อาหารและเครื่องดื่มที่จำหน่ายภายในร้าน Lawson ได้ทำการเปลี่ยนภาชนะ และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น ใช้บรรจุภัณฑ์แก้วกระดาษ ถ้วยซุปกระดาษ จานกระดาษ เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์โยเกิร์ตจากพลาสติกมาเป็นถ้วยกระดาษ ภาชนะใส่เมนูอาหารเส้น ทำจากพลาสติก PET รีไซเคิล

Lawson Japan_Sustainability Plan

Credit : Lawson

ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ออกมาตรการลด CO2 ในกระบวนการธุรกิจ เช่น ใช้ระบบทำความเย็นประหยัดไฟ เปลี่ยนมาใช้ไฟ LED ใช้พลังงานหมุนเวียน พัฒนาโมเดลร้านค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถขนส่งสินค้า ให้ใช้พลังงานไบโอดีเซล บี 5 รถยนต์ไฟฟ้า ยางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และวางแผนเส้นทางการจัดส่งให้มีประสิทธิภาพ

Lawson Japan_Sustainability Plan

Credit : Lawson

 

Source 

Source

Source


แชร์ :

You may also like