HomeDigitalเวียดนามเตรียมคุมเข้มโซเชียลมีเดีย หลังพบ “ไลฟ์สตรีม” กระทบความมั่นคง

เวียดนามเตรียมคุมเข้มโซเชียลมีเดีย หลังพบ “ไลฟ์สตรีม” กระทบความมั่นคง

แชร์ :

 

vietnam social live

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รัฐบาลเวียดนามเตรียมออกกฎหมายควบคุมการใช้โซเชียลมีเดียของคนในประเทศ หลังคอนเทนท์ Live Streamimg ถูกมองว่ากระทบความมั่นคง

รัฐบาลเวียดนามกำลังพยายามเพิ่มการตรวจสอบเนื้อหาสตรีมสดบนโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook และ Google ในการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดเพื่อควบคุมกิจกรรมออนไลน์ที่มองว่าเป็นการต่อต้านรัฐ โดยในร่างพระราชกฤษฎีกาของกระทรวงข้อมูลและการสื่อสาร แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียข้ามพรมแดนที่ดำเนินงานในเวียดนามต้องให้ข้อมูลติดต่อของผู้ใช้งานที่มีผู้ติดตามหรือสมาชิกมากกว่า 10,000 คน

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามกล่าวว่า ปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย 10 อันดับแรกของเวียดนามมีผู้ใช้รวมกันประมาณ 80 ล้านคน อย่างไรก็ดี แพลตฟอร์มจากต่างประเทศมีผู้ใช้งานมากกว่า เช่น Facebook มีผู้ใช้งาน 65 ล้านคน YouTube มีผู้ใช้งาน 60 ล้านคน และ TikTok มี 20 ล้านคน

แพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายของเวียดนามอย่างเต็มที่ คอนเทนท์จำนวนมากที่โพสต์มีการบิดเบือนข้อมูล ทำให้เกิดความไม่มั่นคงและความคับข้องใจในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันระหว่างบริษัทในประเทศและต่างประเทศ”

กระทรวงฯ กล่าวว่าผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้งานแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, Twitter, YouTube และ TikTok เพื่อส่งข่าวของตนเองหรือให้ข้อมูลเท็จ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ จะมีผลทำให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียต้องบล็อกหรือลบเนื้อหาที่ถูกร้องขอภายใน 24 ชั่วโมง ตามคำขอ “ที่สมเหตุสมผล” โดยผู้ใช้ชาวเวียดนามและองค์กรที่ได้รับผลกระทบ

เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวของประเทศใกล้เคียงที่มีความพยายามในการออกกฎหมายเพื่อควบคุมการใช้โซเชียลมีเดียในประเด็นของการแชร์ข้อมูลที่ถูกตัดสินว่ากระทบกับองค์กรต่างๆ โดยต้นตอมาจากคอนเทนท์ประเภท Live stream ต้องรอดูกันต่อไปว่าโซเชียลเน็ตเวิร์คเจ้าใหญ่ทั้งหลายจะทำตามคำขอนี้หรือไม่

Source

 

 

 


แชร์ :

You may also like