HomeBrand Move !!Remote Work ทำคนประชุมเพิ่มขึ้น 2 เท่า แต่ 73% ก็อยากให้มันเป็นอย่างนี้ต่อไป

Remote Work ทำคนประชุมเพิ่มขึ้น 2 เท่า แต่ 73% ก็อยากให้มันเป็นอย่างนี้ต่อไป

แชร์ :

shutterstock_work from home

การทำงานหลัง Covid-19 ผ่านพ้นไปจะไม่เหมือนเดิม คำกล่าวนี้มาจาก Microsoft Worklab ที่พบว่า รูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่นได้เกิดขึ้นแล้ว และมนุษย์ทำงานส่วนใหญ่ก็จำเป็นต้องปรับตัวไปกับเทรนด์นี้เสียด้วย ซึ่งข้อดีของการทำงานแบบใหม่ก็คือ ตลาดงานจะเปิดกว้างขึ้น และสามารถดึงคนจากทั่วโลกมาร่วมงานได้ แต่ก็มีคนบางกลุ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเหล่า Gen Z ที่บริษัทต้องช่วยเหลือด้วยการเติมไฟให้พวกเขาเสมอ ๆ ด้วยนั่นเอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลที่กล่าวข้างต้นมาจากงานวิจัยของ Microsoft ในหัวข้อ The Next Great Disruption Is Hybrid Work – Are We Ready? ที่ได้รวบรวมผลสำรวจจากการศึกษาผู้คนมากกว่า 31,000 คน ใน 31 ประเทศทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย) และพบว่า มีการเปลี่ยนแปลงในแง่การทำงานในช่วงปีที่ผ่านมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • 2021 Microsoft Work Trend Index Annual Report_(Digital Overload)_THวงทำงานของเราแคบขึ้น : ซึ่งการทำงานรูปแบบไฮบริดจะสามารถช่วยขยายและทำให้สิ่งเหล่านี้ดีขึ้นได้
  • ประชุมเพิ่มขึ้น 2 เท่า : ผลจากการวิจัยชี้ว่า ทั่วโลก 1 ปีที่ผ่านมา เทียบระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ของปี 2021 กับ 2020 คนเราใช้เวลาประชุมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และมีการส่งอีเมลมากกว่า 4 หมื่นล้านฉบับ
  • การทำงานมีความประนีประนอมมากขึ้น : โดยเกือบ 40% บอกว่าพวกเขารู้สึกสบายใจขึ้นที่ได้ทำงานแบบเต็มตัวมากกว่าช่วงก่อนหน้านี้ โดยผลสำรวจพบว่า เมื่อปีทีผ่านมา 1 ใน 6 ถึงกับร้องไห้กับเพื่อนร่วมงานมาแล้ว

2021 Microsoft Work Trend Index Annual Report_(Tough year)_TH

นอกจากนี้ งานวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าเรากำลังอยู่ในช่วงจุดเปลี่ยนสำคัญจากเรื่องของสถานที่ทำงาน เนื่องจากผลสำรวจในเรื่อง Remote Work พบว่า

  • 73% ของคนทำงาน ต้องการให้การทำงานแบบ remote work ยังคงดำเนินต่อไป
  • การประกาศรับสมัครงานที่สามารถทำจากที่ไหนก็ได้บน LinkedIn นั้นเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าในช่วงที่มีการแพร่ระบาด
  • แรงงานทั่วโลกกว่า 40% กำลังพิจารณาที่จะย้ายออกจากนายจ้างเดิมในปีนี้ และ 46% กำลังวางแผนที่จะย้ายงานที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้

นอกจากการเปิดเผยผลสำรวจการทำงานในอนาคตแล้ว Work Trend Index ยังระบุกลยุทธ์สำคัญ 5 ประการ สำหรับผู้บริหาร ที่จำเป็นต้องนำมาใช้ ดังนี้

  1. เตรียมแผนดึงศักยภาพคนขององค์กรเมื่อต้องทำงานแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่นสูง
  2. ลงทุนทั้งในเรื่องสถานที่และเทคโนโลยีเพื่อเชื่อมต่อโลกแห่งการทำงานแบบออฟไลน์และออนไลน์ให้ถูกต้องและสอดคล้องกัน
  3. หาทางช่วยพนักงานจัดการกับความเหนื่อยล้าจากการทำงานแบบออนไลน์
  4. ให้ความสำคัญกับการสร้างทุนทางสังคมและวัฒนธรรม
  5. ทบทวนแผนการสร้างประสบการณ์และแผนการเรียนรู้ให้กับพนักงาน เพื่อเสาะหาคนที่มีความสามารถที่สุดและหลากหลายที่สุด

คุณชนิกานต์ โปรณานันท์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการตลาดและปฏิบัติการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวทิ้งท้ายว่า “การตัดสินใจเหล่านี้จะส่งผลต่อทุกสิ่งตั้งแต่การกำหนดรูปแบบวัฒนธรรมองค์กร การดึงดูดความสนใจและรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้ได้ในคราวเดียวกัน ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือในองค์กรและการสร้างความครีเอทีฟให้เกิดมากขึ้นอีกด้วย”

Source


แชร์ :

You may also like