HomeDigitalTwitter เปิดบริการห้องสนทนา “Spaces” แรงบันดาลใจจาก Clubhouse ชาวแอนดรอยด์ก็เล่นได้

Twitter เปิดบริการห้องสนทนา “Spaces” แรงบันดาลใจจาก Clubhouse ชาวแอนดรอยด์ก็เล่นได้

แชร์ :

spaces twitter

แรงบันดาลใจจาก Clubhouse ออกฤทธิ์ทันใจ ล่าสุด Twitter เปิดตัวบริการ “Spaces” (เวอร์ชันเบต้า) เพื่อให้เป็นห้องสนทนาที่มีแต่เสียงตามรอย Clubhouse เรียบร้อย พร้อมทดสอบแล้วทั้งกับผู้ใช้ iOS และแอนดรอยด์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การประกาศของ Twitter มีขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่ง Spaces เวอร์ชันเบต้านี้ทำให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถเข้าไปพูดคุยและฟังการสนทนาใน Spaces ได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี ในเวอร์ชันเบต้านี้ ดูเหมือนว่าผู้ใช้แอนดรอยด์จะยังไม่สามารถตั้งห้องสนทนาเองได้ เพราะทางระบบมีการจำกัดผู้ใช้งานที่สามารถสร้างห้องสนทนาได้เอาไว้

นอกจากนั้น การจะเข้าไปใช้งาน Spaces เวอร์ชันเบต้านี้ดูเหมือนจะมีข้อจำกัดบางประการ โดยใน Twitter มีผู้ใช้บางรายมาให้ข้อมูลว่า อาจต้องเข้าร่วมกลุ่ม Twitter for Android Experiments Program ก่อน จากนั้นจะให้ผู้ที่สนใจถอนการติดตั้งแอป Twitter ตัวปัจจุบันไปก่อน และมาติดตั้งแอปพลิเคชัน Twitter ตัวเบต้าเวอร์ชันแทน จึงจะสามารถใช้งาน Spaces ได้

ด้วยเหตุนี้ ใครที่ไม่ได้รับสิทธิเข้าถึงเวอร์ชันเบต้า ก็มีผู้ใช้ Twitter ที่ได้ทดลอง Spaces เวอร์ชันเบต้าและได้แคปหน้าจอของบริการดังกล่าวออกมาให้เห็นกัน โดยหน้าตาของบริการเป็นดังนี้

spaces twitterการได้รับแรงบันดาลใจจนต้องสร้างบริการที่มีความคล้ายคลึงกันออกมานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะ Twitter แต่ Facebook ก็ดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจจาก Clubhouse อยู่พอสมควร และกำลังพัฒนาเวอร์ชันของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน เพียงแต่ในกรณีนี้อาจต้องบอกว่า Twitter มีเครดิตมากกว่า เนื่องจากแสดงออกว่าสนใจในเทคโนโลยีเสียงมาตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ผู้ใช้งาน Twitter ทวีตด้วยเสียงแทนการใช้ข้อความได้ (ในช่วงเริ่มแรกจำกัดแค่ผู้ใช้งาน iOS) หรือการให้ผู้ใช้งานในอินเดียส่ง Direct Message ด้วยเสียงได้ (รองรับทั้ง iOS และแอนดรอยด์)

ทั้งนี้ Twitter มองว่าการใช้เสียงนั้นเข้าถึงใจผู้ใช้งานและมีความเป็นมนุษย์มากกว่า เพราะมันคือเสียงของเรา ๆ กันเอง ส่วนการพิมพ์ข้อความที่จำกัดไว้แค่ 280 ตัวอักษรนั้นอาจสั้นเกินไปจนทำให้ใจความสำคัญตกหล่นไปได้นั่นเอง

ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นเมื่อไรนั้น ทางทีมงาน Twitter Spaces บอกว่าให้ติดตามดี ๆ

Source

Source


แชร์ :

You may also like