HomeDigitalแคนาดาทำแคมเปญ HBD ทวิตเตอร์ ในฐานะแพลตฟอร์มที่แชร์คลิปล่วงละเมิดเด็กไวที่สุด

แคนาดาทำแคมเปญ HBD ทวิตเตอร์ ในฐานะแพลตฟอร์มที่แชร์คลิปล่วงละเมิดเด็กไวที่สุด

แชร์ :

shutterstock_child protect abuse

ศูนย์คุ้มครองเด็กของแคนาดารวมตัวเหยื่อล่วงละเมิด เพื่อถ่ายคลิป “Happy Birthday – Twitter” ในวันครบรอบ 15 ปี สะท้อนภาพการเป็นแพลตฟอร์มที่กระจายคอนเทนท์ถูกล่วงละเมิดของพวกเขาได้ไวที่สุด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างทวิตเตอร์ (Twitter) โตเต็มตัวเข้าสู่รุ่นเต็มวัยกับอายุ 15 ขวบปีพอดิบพอดี แต่การฉลองวันครบรอบวันเกิดปีที่ 15 นี้ไม่ได้สดใสเหมือนทุกปี เพราะมีแคมเปญทรงพลังจากศูนย์คุ้มครองเด็กของแคนาดาซึ่งใช้โอกาสวันเกิดครบรอบ 15 ปีของ Twitter นี้มาขยี้ปมบางอย่างเพื่อเรียกร้องให้เกิดกระแสต่อต้านการลิดรอนการล่วงละเมิดทางเพศเด็กที่เกิดบนแพลตฟอร์มมาตลอด 15 ปี

กลุ่มผู้รอดชีวิตได้มารวมตัวกันภายใต้ความช่วยเหลือของ Canadian Center for Child Protection (C3P) เพื่อเล่าช่วงเวลาที่พวกเขาใช้ไปกับการเฝ้าติดตามและกดรายงานคอนเทนท์การล่วงละเมิดของตัวเองด้วยตัวเอง เพื่อผลักดันให้ Twitter และแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ดำเนินการกับคอนเทนท์เหล่านั้นอย่างจริงจังสักที

Twitter ถูกจับตามองหนักที่สุดในประเด็นนี้เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เพราะถือเป็นเครือข่ายที่ดำเนินการกับปัญหานี้ไม่ดีนักเมื่อเทียบกับเพื่อน ๆ โดย C3P ได้สร้างวิดีโอเผยให้ผู้ที่ถูกล่วงละเมิดได้เล่าเรื่องราวการต่อสู้ที่ดูเหมือนจะไม่มีทางชนะของตัวเองให้โลกได้รับรู้ โดยการใช้นักแสดงแทนการเปิดเผยตัวตนจริงของเหยื่อผู้รอดชีวิต

<iframe width=”560″ height=”315″ src=”https://www.youtube.com/embed/KuuZFFkgmnI” title=”YouTube video player” frameborder=”0″ allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture” allowfullscreen></iframe>

ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งพูดถึงสถานการณ์ที่ประสบมาว่า “ตั้งแต่วัยทารกจนถึงอายุ 15 ปี ฉันตกอยู่ในวังวงการค้ามนุษย์ และใช้ผลิตสื่อที่มีเนื้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก (CSAM) ซึ่งยังคงถูกแชร์อย่างกว้างขวางทางอินเทอร์เน็ต ฉันใช้เวลาหลายชั่วโมงทุกวันในการค้นหาเนื้อหาเหล่านั้นของตัวเอง กดรายงานแอคเคาท์และโพสต์ที่แชร์ CSAM เป็นพัน ๆ โพสต์”

“เมื่อแพลตฟอร์มไม่ได้พยายามคัดกรองหรือป้องกันไม่ให้มีการอัปโหลดคอนเทนท์พวกนี้ ฉันจึงต้องมานั่งหาและนำภาพเหล่านี้ออกไปจากโลกออนไลน์ด้วยตัวเอง ทุกครั้งที่บัญชีหนึ่งถูกปิดจะมีอีกห้าบัญชีเข้ามาแทนที่  มันเหมือนสัตว์ประหลาดไฮดราที่ฉันไม่มีทางเอาชนะได้ และฉันไม่ควรเป็นคนที่ต้องมานั่งค้นหาภาพการถูกล่วงละเมิดของตัวเองเลย นี่ไม่ใช่งานของฉัน”

แคมเปญนี้เกิดขึ้นพร้อมกับงานวิจัยที่เขียนโดย C3P ซึ่งจัดอันดับให้ Twitter เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพต่ำที่สุด ในการรายงาน CSAM สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือความจริงที่ว่า Twitter ไม่มีตัวเลือกในการรายงาน CSAM จากทวีตหรือข้อความโดยตรงหรือฟังก์ชันใด ๆ สำหรับการรายงานผู้ใช้ที่แชร์เนื้อหาดังกล่าว

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแคมเปญนี้ไม่เพียงขยี้ใจ แต่ยังเลือกช่วงเวลาจัดแคมเปญได้อย่างเหมาะเจาะ จนกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สั่นสะเทือนการฉลองวันครบรอบ 15 ปีของ Twitter อย่างมากในขณะนี้ ซึ่งประโยคทิ้งท้ายของพวกเขาก็คือ 

“โตซะทีนะ ทวิตเตอร์ แล้วก็ช่วยมาจัดการกับปัญหานี้เสียด้วย”

Source


แชร์ :

You may also like