HomeBrand Move !!AirAsia เล็งพักงานเพิ่ม 3,000 ตำแหน่ง หากรัฐบาลมาเลย์ยังไม่ให้บินในเดือน เม.ย.

AirAsia เล็งพักงานเพิ่ม 3,000 ตำแหน่ง หากรัฐบาลมาเลย์ยังไม่ให้บินในเดือน เม.ย.

แชร์ :

สายการบินโลว์คอสต์ชื่อดัง AirAsia อาจต้องพักงานพนักงานในมาเลเซียเพิ่มอีก 3,000 ตำแหน่ง หากรัฐบาลเสือเหลืองยังไม่เปิดให้กลับไปบินได้ภายในเดือนหน้า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต้องบอกว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ดีนักสำหรับ AirAsia ที่แม้ว่าการระบาดของ Covid-19 จะลดลงไปมากแล้วในมาเลเซีย แต่ก็ยังไม่มีรายงานว่ารัฐบาลจะเปิดให้กลับไปบินได้ โดยทาง Bo Lingam ประธานของ AirAsia บอกว่า ตอนนี้การอนุญาตให้สายการบินกลับไปบินได้อีกครั้งคือสิ่งที่ AirAsia ต้องการอย่างมาก และจะดีมากหากคำสั่งนั้นจะมีขึ้นในเดือนหน้า ประกอบกับตอนนี้ มาเลเซียมีรัฐที่ได้สัญลักษณ์ Green State จากรัฐบาลเพิ่มขึ้นหลายแห่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรัฐปะหัง ตรังกานู มะละกา ซาบาห์ ฯลฯ (รัฐที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ Covid-19 ลดลงในระดับที่น่าพอใจ)

เหตุที่กล่าวเช่นนั้นเพราะสถานะทางการเงินของ AirAsia ในตอนนี้ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก โดยบริษัทขาดทุนสุทธิ 2,700 ล้านริงกิตในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2020 ขณะที่รายได้ลดลง 68% เหลือ 2,900 ล้านริงกิตจากที่เคยทำได้ 9,100 ล้านริงกิตเมื่อปี 2019 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า กว่า AirAsia จะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งอาจต้องผ่านปี 2022 ไปแล้ว

ผู้บริหาร AirAsia บอกด้วยว่า หากทางการมาเลเซียยังคงห้ามทำการบินต่อไปจนถึงเดือนพฤษภาคม บริษัทอาจต้องพักงานพนักงานในส่วนนักบิน และพนักงานแบ็คออฟฟิศเพิ่มอีกราว 3,000 ตำแหน่ง โดยพนักงานที่ถูกพักงานจะยังได้รับสวัสดิการต่าง ๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาลอยู่ และพวกเขาจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ถูกเรียกกลับมาทำงานเมื่อได้รับอนุญาตให้กลับไปบินอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี AirAsia ยังมีความหวังจากธุรกิจใหม่ที่ชื่อ AirAsia Digital ที่พยายามขยายตัวไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการบิน เช่น ร้านอาหารแบรนด์ Santan ฟู้ดเดลิเวอรี่ และการจัดส่งสินค้า โดยบริษัทคาดว่าจะขยายร้านอาหารดังกล่าวให้ได้ 60 แห่งภายในสิ้นปีนี้

ส่วนในแง่ของการเตรียมตัวเพื่อกลับไปบินได้อีกครั้ง ทางผู้บริหาร AirAsia บอกว่า ตอนนี้ได้มีการอัปเดตแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อให้ลูกค้าสามารถอัปโหลดเอกสารยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ได้แล้ว

Source


แชร์ :

You may also like