HomeCOVID-19ญี่ปุ่นพัฒนา “ปุ่มกดชักโครกแบบเวอร์ชวล” ลดเสี่ยงแพร่ Covid-19

ญี่ปุ่นพัฒนา “ปุ่มกดชักโครกแบบเวอร์ชวล” ลดเสี่ยงแพร่ Covid-19

แชร์ :

Japanese-toilet-new-technology-hologram-floating-screen-touch-coronavirus-pandemic-hygiene-Japan-Murakami-2-1

ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศญี่ปุ่น การใช้เทคโนโลยีล้ำ ๆ มาสร้างสิ่งประดิษฐ์ให้น่าตื่นตาตื่นใจไม่เคยเป็นสองรองใคร โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่เขาพัฒนากันนั้นอยู่ในห้องน้ำ กับการสร้างภาพปุ่มกดชักโครกแบบเวอร์ชวล ทำให้ผู้ใช้ห้องน้ำไม่ต้องสัมผัสปุ่มกดชักโครกโดยตรง ซึ่งถือว่าช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ Covid-19 ลงได้อย่างมาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปุ่มกดชักโครกแบบเวอร์ชวลนี้เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทในจังหวัดชิซึโอกะ ชื่อมุราคามิ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในเรื่องกระจกมองหลัง และได้นำความเชี่ยวชาญนี้มาสร้างเป็นสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ยุค Pandemic ได้อย่างลงตัว โดยเทคโนโลยีดังกล่าวมีชื่อว่า Floating Pictogram ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของอุปกรณ์ที่ใช้สร้างภาพกลางอากาศ ร่วมกับเซนเซอร์อินฟราเรดสำหรับจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือมนุษย์ ว่าพวกเขากดลงตรงสัญลักษณ์ตัวไหน

Japanese-toilet-new-technolgy-hologram-floating-screen-touch-coronavirus-pandemic-hygiene-Japan-Murakami-3

ที่สำคัญ เทคโนโลยีดังกล่าวไม่ต้องการฉาก หรือพื้นผิวใด ๆ เพื่อมารองรับภาพที่ระบบสร้างขึ้น ทำให้มีโอกาสนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้สูงมาก ยกตัวอย่างเช่น การนำไปใช้กับตู้เอทีเอ็ม ปุ่มกดลิฟต์ ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ที่ในอนาคต เราอาจไม่ต้องเช็ดมือให้แห้งก่อนจะกดปุ่มหม้อหุงข้าว เป็นต้น

ทางบริษัทมุราคามิบอกด้วยว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญในอนาคตอันใกล้ โดยในตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการผลิตตัวเครื่องในเชิงพาณิชย์อยู่ คาดว่าจะพร้อมจำหน่ายในปี 2022

Source


แชร์ :

You may also like