HomeDigitalจีนปิดสุสาน จัดเช็งเม้งออนไลน์ ชวนลูกหลานไหว้บรรพบุรุษจากจอคอมพ์ ลดเสี่ยง Covid

จีนปิดสุสาน จัดเช็งเม้งออนไลน์ ชวนลูกหลานไหว้บรรพบุรุษจากจอคอมพ์ ลดเสี่ยง Covid

แชร์ :

chingming online festival เช็งเม้ง

ในขณะที่ครอบครัวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากอาจกำลังออกเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษกันในสุดสัปดาห์นี้ หรือที่เราพูดกันติดปากว่าไปเช็งเม้ง แต่สำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ มีการขอความร่วมมือให้ประชาชนหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการไหว้บรรพบุรุษแทนการเดินทางไปถึงหลุมศพด้วยตัวเองกันอีกครั้ง เพื่อลดการระบาดของ Covid-19

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

งานนี้เรียกว่าเช็งเม้งออนไลน์ต้องออกโรง โดยมีรายงานว่า หน่วยงานท้องถิ่นของจีนในมณฑลต่าง ๆ สั่งปิดสุสาน หรือไม่ก็จำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้ามาไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลเช็งเม้งแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 และชวนให้ประชาชนหันมาไหว้บรรพบุรุษด้วยการส่งอีการ์ดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แทน นอกจากนั้นก็มีการว่าจ้างเจ้าหน้าที่สุสานให้มาทำความสะอาดหลุมศพแทนลูกหลานที่ไม่สามารถมาไหว้ด้วยตัวเองได้ด้วย

chingming online festival เช็งเม้ง 02

ขอบคุณภาพจาก www.thestar.com.my

ทั้งนี้ การจัดเช็งเม้งออนไลน์ในจีนไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยมีรายงานว่า เมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นตอนที่ Covid-19 ระบาดครั้งแรกนั้น ทางการจีนก็เคยใช้วิธีดังกล่าวมาแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ดี ในปี 2022 นี้ รายงานข่าวจาก South China Morning Post ระบุว่า การจัดเช็งเม้งออนไลน์ได้ถูกนำมาใช้ในวงกว้างมากขึ้น เช่น ในกวางโจว ที่ศูนย์บริการด้านหลุมศพ ได้เปิดตัวบริการส่งอีเมล และอีการ์ดให้กับบรรพบุรุษ หรือในเสินเจิ้น ที่มีคำสั่งปิดสุสาน ก็มีบริการ “ทำความสะอาดหลุมศพแบบเวอร์ชวล” ให้ลูกหลานเข้ามาใช้งานแทนเช่นกัน

ส่วนในเซี่ยงไฮ้ พบว่า มีการเสนอบริการทำความสะอาดหลุมศพในนามของลูกหลานขึ้นมาแทน โดยคิดค่าบริการตั้งแต่ 35 – 1,000 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 184 – 5,200 บาท (ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของสิ่งที่ลูกหลานอยากให้เจ้าหน้าที่ทำให้) และเจ้าหน้าที่จะไลฟ์สตรีมตอนที่ทำความสะอาดให้ลูกหลานได้รับชม หรือไม่ก็ส่งภาพถ่ายของบรรยากาศให้ด้วย

ด้านข้อมูลผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของจีนเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ป่วยยืนยัน 2,086 ราย และพบผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 7,789 รายใน 24 มณฑล และในเมืองใหญ่เช่นเซี่ยงไฮ้ ได้มีคำสั่งล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดแล้ว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like