HomeBrand Move !!Lawson จ้างพาร์ทไทม์ระยะสั้น เรียกปุ๊บทำงานปั๊บ อุดช่องโหว่สาขาขาดคน

Lawson จ้างพาร์ทไทม์ระยะสั้น เรียกปุ๊บทำงานปั๊บ อุดช่องโหว่สาขาขาดคน

แชร์ :

lawson conbini store ร้านสะดวกซื้อ ลอว์สัน

ลอว์สัน (Lawson) แบรนด์ร้านสะดวกซื้อชื่อดังของญี่ปุ่นออกไอเดียใหม่ในการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ ล่าสุดพบว่ามีการว่าจ้างพนักงานพาร์ทไทม์แบบครั้งเดียวแล้วจบกันไป โดยมีระยะเวลาทำงานแค่ 2 – 3 ชั่วโมงกันแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ลอว์สันให้เหตุผลของการจ้างงานแบบใหม่นี้ว่ามาจาก Pain Point ในอดีต ที่เวลาจะเริ่มกะใหม่ อาจมีเหตุฉุกละหุกเกิดขึ้นได้ เช่น พนักงานพาร์ทไทม์ (ของกะใหม่) อาจป่วย หรือได้รับบาดเจ็บกระทันหัน ทำให้ไม่สามารถมาทำงานได้ เป็นต้น การมีพนักงานพาร์ทไทม์สำรอง ที่สามารถเรียกปุ๊บ ก็มาทำงานปั๊บได้ จึงสามารถอุดช่องโหว่ และทำให้ร้านลอว์สันให้บริการต่อได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

บริษัทตั้งชื่อบริการนี้ว่า แมทช์บ็อกซ์ (Matchbox) และได้เริ่มนำร่องทดสอบในจังหวัดคานากาว่า และไซตามะมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งในตอนแรกนั้นพบว่า มีทั้งสาขาที่หาคนทำงานได้ภายใน 24 นาที หรือบางสาขาก็ไม่สามารถหาคนทดแทนได้นานหลายวันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี เมื่อระบบมีความพร้อมมากขึ้น ลอว์สันก็ได้เริ่มทดสอบในวงกว้างกับร้านลอว์สันจำนวน 500 สาขาในกรุงโตเกียวตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตามแผนแล้ว ลอว์สันคาดว่าจะให้ร้านสะดวกซื้อของตนเองที่มีอยู่ราว 15,000 สาขาทั่วญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงการจ้างงานในลักษณะนี้ได้ทั้งหมด

ส่วนระบบหลังบ้านนั้น ลอว์สันเล่าว่า จะมีรายชื่อของพนักงานพาร์ทไทม์ที่ได้รับการอบรมว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมจะทำงานแบบสั้น ๆ นี้เก็บไว้ในคลาวด์เรียบร้อย ร้านสะดวกซื้อที่จำเป็นต้องจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ลักษณะนี้ สามารถแจ้งเข้ามาที่ระบบออนไลน์ได้ก่อนที่กะใหม่จะเริ่มอย่างน้อย 3 ชั่วโมง แต่ถ้าพนักงานไม่สามารถไปแสดงตนที่ร้านได้ตามที่กำหนดเกิน 2 ครั้ง จะถูกระบบคัดออก ไม่ให้รับงานจากลอว์สันได้อีก

ลอว์สันยังบอกด้วยว่า บริการในลักษณะนี้มีต้นทุนต่ำกว่าการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ที่เคยทำมา

นี่จึงเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่น เพราะที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเจอกับปัญหาแรงงานขาดแคลน ทำให้ร้านสะดวกซื้อบางสาขาต้องปรับเวลาการทำงาน ไม่สามารถเปิดตลอด 24 ชั่วโมงได้มาแล้ว ยิ่งเมื่อมาเจอกับวิกฤติ Covid-19 ทำให้ร้านสะดวกซื้อที่อยากเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงยิ่งอยู่ได้ยากมากขึ้น

การมีพนักงานออนไลน์ที่พร้อมจะเข้ามาเติมเต็มสาขาที่ขาดคนอย่างทันท่วงที จึงอาจเป็นคำตอบของลอว์สันในเวลานี้ก็เป็นได้

Source


แชร์ :

You may also like