HomeBig Featuredประชากรเพียง 7 ล้าน! แต่ทำไม “Starbucks” ลงทุนในลาว ? พร้อมตั้งเป้าขยายกว่า 10,000 สาขาทั่วเอเชีย

ประชากรเพียง 7 ล้าน! แต่ทำไม “Starbucks” ลงทุนในลาว ? พร้อมตั้งเป้าขยายกว่า 10,000 สาขาทั่วเอเชีย

แชร์ :

Starbucks

ภูมิภาคเอเชีย ยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับ Starbucks” ล่าสุดเตรียมเปิดสาขาแรกที่เมืองเวียงจันทน์ สปป. ลาว ในช่วงฤดูร้อน ปี 2021 ถือเป็นตลาดลำดับที่ 17 ของ Starbucks ในภูมิภาคนี้ ภายใต้โมเดลการขายสิทธิ์บริหารให้กับ บริษัท คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ (ลาว) จำกัด” (Coffee Concepts (Laos) Ltd.)​ บริษัทในเครือ “Maxim’s Caterers Limited” (Maxim’s) เป็นพันธมิตรกกับ Starbucks Coffee Company บริษัทแม่ที่สหรัฐมายาวนาน 20 ปี โดยเป็นผู้ได้สิทธิ์ในแบรนด์ Starbucks ในฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา รวมถึงประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำไม Starbucks สนใจลงทุนในลาว ?

ถึงแม้ สปป. ลาว มีประชากร 7.2 ล้านคน ถือว่าเป็นประเทศขนาดเล็ก อีกทั้งเจอกับสถานการณ์ COVID-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศลาว หยุดชะงัก แต่เหตุผลที่ทำให้บริษัทต่างประเทศ เช่น Starbucks ยังคงสนใจตลาดลาว เนื่องจาก

1. เป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรทางธรรมชาติ

2. เป็น Emerging Market ที่มีโอกาสทางการลงทุน เนื่องจาก สปป. ลาว พยายามทลายข้อจำกัดทางด้านภูมิศาสตร์ของประเทศ เพื่อผลักดันจาก Land Locked ไปสู่ Land Linked ทั้งนโบบายเปิดประตูการค้า เพื่อเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น และพัฒนาเส้นทางคมนาคม ที่เชื่อมต่อกับจีน และประเทศต่างๆ ในอาเซียน ซึ่งในระยะยาว จะเป็นการสนับสนุนทั้งภาคการลงทุน และภาคการท่องเที่ยว

3. ก่อนเกิด COVID-19 เศรษฐกิจ สปป. ลาวขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้มีกลุ่มชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น และมีการพัฒนาของเมืองอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น และพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป ต้องการบริโภคสินค้าและบริการคุณภาพสูงขึ้น ต้องการความสะดวกสบาย จึงเป็นโอกาสของธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจบริการต่างๆ

4. ลาว เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงแหล่งหนึ่งของโลก

5. Starbucks ตั้งเป้าขยายสาขาในภูมิภาคเอเชีย ให้ได้มากกว่า 10,000 สาขา โดยมีตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหนึ่ง Strategic Market

“เรารู้สึกดีใจ ที่จะนำประสบการณ์ Starbucks สู่ประเทศลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมด้านการผลิตกาแฟคุณภาพ” Michael Conway รองประธานบริหาร Starbucks International Licensed Stores กล่าวถึงการเปิดสาขาแรกในลาว

ทางด้าน Michael Wu ประธาน และกรรมการผู้จัดการ Maxim’s Caterers Limited กล่าวว่า บริษัทรู้สึกยินดีในการแนะนำแบรนด์ Starbucks ในลาว ซึ่งต่อยอดความสัมพันธ์ 20 ปีระหว่างบริษัทฯ กับ Starbucks ที่มีเป้าหมายขยายการเติบโตธุรกิจกาแฟทั่วเอเชีย

การทำตลาดลาว “Coffee Concepts” ยังคงยึดมั่นในพันธกิจ และค่านิยมของ Starbucks ทั่วโลกที่มุ่งสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับทุกชุมชนที่มีสาขา Starbucks ให้บริการ พร้อมทั้งใช้แนวทาง Localization เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

 

 Vientiane Laos

เมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว

 

“Maxim’s” พันธมิตรยาวนานของ Starbucks เจาะตลาดเอเชีย

“Maxim’s Caterers Limited” หนึ่งในบริษัทอาหาร และเครื่องดื่มรายใหญ่จากฮ่องกง (อยู่ในเครือ “Dairy Farm International Holdings Limited” ซึ่งเป็นค้าปลีกรายใหญ่ในตลาดเอเชียแปซิฟิก) เป็นพันธมิตรกกับ Starbucks Coffee Company มายาวนาน และถือว่ามีบทบาทสำคัญในการขยายฐานธุรกิจเชนร้านเครื่องดื่มและอาหารชื่อดังแบรนด์นี้ ในตลาดเอเชีย

โดยปัจจุบัน “บริษัท Coffee Concepts” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Maxim’s ได้สิทธิบริหารแบรนด์ Starbucks ในฮ่องกง, มาเก๊า, เวียดนาม, กัมพูชา, สิงคโปร์ และประเทศไทย รวมแล้วมากกว่า 800 สาขา และล่าสุดที่ สปป. ลาว

สำหรับประเทศไทย เมื่อปีที่แล้ว F&N Retail Connection” (บริษัท เอฟแอนด์เอ็น รีเทล คอนเน็คชั่น จำกัด) บริษัทในเครือ F&N ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหาร – เครื่องดื่ม และอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในสิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้อาณาจักร TCC Group ของ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี”​ จับมือกับ Maxim’s” ตั้งกิจการร่วมค้าชื่อ “บริษัท คอฟฟี่ คอนเซ็ปต์ (ประเทศไทย) จำกัด”​ (CCT) เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ “บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด” (Starbucks ประเทศไทย) ที่วันนี้มี 470 สาขา และโดยเฉลี่ยเปิดสาขาใหม่ 30 สาขาต่อปี

Starbucks_Strawless_coffee

 

“อาณาจักรเจ้าสัวเจริญ” มีไร่กาแฟในลาว และเป้าหมายใหญ่ ต้องการเป็น “ผู้นำธุรกิจกาแฟระดับโลก”

ภายใต้อาณาจักร TCC Group ที่มีหลายกลุ่มธุรกิจ และบริษัทมากมาย “ธุรกิจกาแฟ” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่อาณาจักร TCC Group ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ให้ความสำคัญ ผ่านการลงทุนโดยบริษัทต่างๆ ในเครือ ประกอบด้วย

“กลุ่มพรรณธิอร” บริษัทในกลุ่มธุรกิจเกษตร และอุตสาหกรรมการเกษตรของ TCC Group ได้กำหนดวิสัยทัศน์ เป็นผู้นำธุรกิจกาแฟระดับโลก ได้เข้าไปลงทุนไร่กาแฟขนาดใหญ่ บนที่ราบสูงโบโลเวน เมืองปากซอง ประเทศลาว ผ่าน “บริษัท Paksong Highland” ในปี 2008 โดยได้รับสัมปทานพื้นที่จากรัฐบาลลาว เพาะปลูกบนพื้นที่ 2,400 เฮกตาร์ หรือ 15,000 ไร่

BJC Big C” ซื้อกิจการกาแฟวาวี (WAWEE COFEE) มีทั้งแบรนด์ โรงคั่วกาแฟ และสาขาร้าน โดยปัจจุบันจะเห็นสาขาของร้านกาแฟวาวี ตามบิ๊กซีสาขาต่างๆ

Coffee Concept (Thailand)” บริษัทร่วมทุนระหว่าง F&N Retail Connection กับ Maxim’s เพื่อบริหารเชน Starbucks ประเทศไทย

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่าง Maxim’s กับธุรกิจในเครือเจ้าสัวเจริญ ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อครั้งจับมือตั้งบริษัท Coffee Concept Thailand หากแต่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น โดยจับมือกับ “Food of Asia” บริษัทอาหารในเครือไทยเบฟ นำแบรนด์ “MX Cakes & Bakery” จากฮ่องกงมาเปิดสาขาในไทย

เชื่อว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้ กลุ่ม TCC Group กระโดดเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้อย่างเต็มตัว ครอบคลุมทั้งตั้งน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพราะอุตสาหกรรมกาแฟ มีมูลค่ามหาศาล เนื่องจาก “กาแฟ” คือ 1 ใน 3  เครื่องดื่มที่คนทั่วโลกบริโภคมากที่สุด (อีก 2 เครื่องดื่มคือ น้ำเปล่า และชา)​ จึงเป็นเครื่องดื่มที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก

มีการคาดการณ์ในปี 2020 มูลค่าตลาดกาแฟทั่วโลก (ทั้งกาแฟคั่วบด และกาแฟสำเร็จรูป) อยู่ที่ 362,601 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 600,322 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2025

มูลค่าอุตสาหกรรมกาแฟมหาศาลนี่เอง ทำให้ธุรกิจนี้ยังคงเป็น Sunrise Market ที่รายใหญ่พยายามเข้ามา ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำ – กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

Starbucks-Reserve-Store_Central-World

 


แชร์ :

You may also like