HomeBrand Move !!โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ Facebook เตรียมแบนโฆษณา – จ่ายเงินให้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดีย

โค้งสุดท้ายเลือกตั้งสหรัฐฯ Facebook เตรียมแบนโฆษณา – จ่ายเงินให้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดีย

แชร์ :

เริ่มแล้วกับบทบาทที่ Facebook เจ้าพ่อโซเชียลมีเดียโลกตัดสินใจทำกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2020 โดยมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทจะแบนโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองตัวใหม่ ๆ ไม่ให้เผยแพร่บนแพลตฟอร์มในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากนั้น บริษัทจะถอดโพสต์ที่ระบุว่า คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะติด Covid-19 ออกด้วยเช่นกัน ส่วนโพสต์ที่ไม่ได้เขียนตรง ๆ ขนาดนั้น แต่มีการอ้างถึง Covid-19 เพื่อสร้างความหวาดกลัวไม่ให้คนออกมาลงคะแนน ทาง Facebook บอกว่าจะใส่ URL เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับ Covid-19 ไปด้วยแทน

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ยังมีการโพสต์ในแอคเคาน์ส่วนตัวของเขาด้วยว่า สำหรับใครที่พยายามจะแชร์ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์ม Facebook จะมีการจำกัดจำนวนของผู้คนที่สามารถมองเห็นโพสต์ หรือในแชทให้น้อยลง ซึ่งนโยบายนี้จะถูกปรับใช้กับ WhatsApp ด้วยเช่นกัน เพราะ Facebook มีการทดสอบมาแล้วในหลายประเทศและพบว่านี่เป็นวิธีที่สามารถลดการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การออกมาประกาศดังกล่าวจึงอาจนำไปสู่การกระหน่ำลงโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองบน Facebook และ Instagram ให้เสร็จก่อนวันที่ 27 ตุลาคม 2020 โดย CNBC ระบุว่า ได้สอบถามทาง Facebook แล้วพบว่า หากมีการลงโฆษณาภายในวันที่ 27 ตุลาคม 2020 ก็ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขที่จะต้องถูกแบนโฆษณาแต่อย่างใด

รายงานจาก CNBC อ้างด้วยว่า ตอนนี้ Mark Zuckerberg เป็น CEO เพียงรายเดียวที่ยังอนุญาตให้นักการเมืองสามารถลงโฆษณาที่ประกอบด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องได้ ขณะที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าง Twitter และ Pinterest ต่างออกมาแบนโฆษณาในลักษณะดังกล่าวออกไปแล้วทั้งสิ้น

จ่ายเงินให้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดียช่วงเลือกตั้ง

นอกจากการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการลงโฆษณาในช่วงเลือกตั้งแล้ว Facebook ยังมีการทำสำรวจผลกระทบด้านสังคมหากผู้คนหยุดใช้โซเชียลมีเดียในช่วงเลือกตั้งด้วย โดยจะมีการจ่ายเงินให้กับผู้ใช้งานทั้ง Facebook และ Instagram เพื่อให้พวกเขาล็อกเอาท์ออกจากแพลตฟอร์มในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 ด้วย

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเผยแพร่โดย Elizabeth Dwoskin ผู้สื่อข่าวจากวอชิงตันโพสต์ กับภาพแบบสอบถามที่ Instagram มีการถามผู้ใช้งานว่า อยากให้ทางแพลตฟอร์มจ่ายเงินให้เป็นจำนวนเท่าไร ถึงจะยอมหยุดเล่น Instagram เป็นเวลาตั้งแต่ 1 – 6 สัปดาห์ (การปิดแอคเคาน์จะเริ่มในช่วงปลายเดือนกันยายน) ส่วนตัวเลือกก็มีตั้งแต่ สัปดาห์ละ 10 เหรียญสหรัฐไปจนถึงสัปดาห์ละ 20 เหรียญสหรัฐ

สำหรับที่มาของการตัดสินใจดังกล่าวนั้นมาจากการจับมือกับนักวิจัยภายนอกเพื่อศึกษาผลกระทบของสื่อโซเชียลมีเดียที่มีต่อสังคมในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีคนเข้าร่วมในโครงการดังกล่าวราว 200,000 – 400,000 คน

ส่วนงบประมาณที่จ่ายให้กับผู้เข้าร่วมโครงการนั้น ทางตัวแทนของ Facebook ระบุว่าเป็นจำนวนเงินมาตรฐานสำหรับการทำ Academic Research แล้ว โดยงานวิจัยชิ้นนี้คาดว่าจะเผยแพร่ได้อย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีหน้า และคนที่เข้าร่วมการวิจัยจนจบเท่านั้นถึงจะได้รับการจ่ายเงินตอบแทนดังกล่าว ซึ่งเราคงต้องมาดูกันว่า ผลการศึกษานี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างไรบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook

Source

Source


แชร์ :

You may also like