HomeBrand Move !!K-Pop กับวงการโฆษณา เมื่อไอดอลช่วยสร้างแบรนด์จนกลายเป็นธุรกิจแสนล้าน

K-Pop กับวงการโฆษณา เมื่อไอดอลช่วยสร้างแบรนด์จนกลายเป็นธุรกิจแสนล้าน

แชร์ :

วงการ K-Pop ถือว่าเป็นการส่งออกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางดนตรีที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่ยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ เฉพาะวง BTS วงเดียว มีรายงานว่าสามารถทำเงินให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มากถึง 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 113,292 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกเหนือจากการขายตั๋วคอน การดาวน์โหลดเพลง และขายสินค้าแล้ว ดารา K-Pop ยังเป็นตัวดึงดูดสปอนเซอร์ชั้นดีจากแบรนด์ทั่วโลก และด้วยความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นไม่หยุดจึงมีรายชื่อแบรนด์ต่อคิวยาวเหยียดเพื่อหวังจะได้ร่วมงานกับพวกเขาสักครั้ง และนี่คือบางส่วนของโฆษณาที่ร้อนแรงที่สุดอันเป็นผลจากความฮอตฮิตของศิลปิน K-Pop

Hyundai: Positive Energy

BTS บอยแบนด์เกาหลีวงแรกที่ออกสามอัลบั้มและได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ทั้งสามอัลบั้มในเวลาไม่ถึงปี และกลายเป็นดีลใหญ่ของวงการโฆษณา เมื่อฮุนไดได้ตั้งวง BTS ขึ้นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกในปี 2018

Coca-Cola: Taste the Feeling

‘Taste the Feeling’ เป็นผลงานการร่วมฟีเจอริ่งกับวงบอยแบนด์ NCT 127 ในลักษณะโฆษณากึ่งมิวสิกวิดีโอ กับการใช้เพลงที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Coca-Cola มาทำให้เป็นฉบับ K-Pop

Korean Air: Safety Video

https://www.youtube.com/watch?v=8lSbPWn_6R4

SuperM เป็นกลุ่มศิลปินที่รวมเอาบรรดาตัวท็อปจาก K-pop ชื่อดังหลากหลายวงมารวมตัวกัน สู่ผลงานวิดีโอความปลอดภัยของ Korean Air ชื่อแทร็กว่า ‘You Can Go Anywhere’ ซึ่งเป็นวิดีโอเกี่ยวกับความปลอดภัยของ Korean Air โดยทางสายการบินบอกว่าอยากมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ K-pop และป๊อปคัลเจอร์ของเกาหลีไปทั่วโลก

Samsung: All-New Galaxy A with Blackpink

https://www.youtube.com/watch?v=6kW1stAf5rs

จากรางวัลมากมายของ Blackpink ในฐานะวง K-Pop ที่มียอดผู้ชมมิวสิกวิดีโอมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเปิดตัว และเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบน Spotify ทาง Samsung เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่จับกระแสความนิยมนี้ และร่วมงานกับ Blackpink เพื่อเปิดตัว Galaxy A80

Samsung: Galaxy X BTS

https://www.youtube.com/watch?v=eRA7SOAdBtk

หลังจากร่วมมือกับ Blackpink ทาง Samsung ได้วางตำแหน่งตัวเองเป็นแบรนด์มือถือสำหรับ K-Pop โดยทำดีลล่าสุดกับวง BTS บอยแบนด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกเมื่อต้นปีนี้

Jinro Soju: In Search of Clean Dew

https://www.youtube.com/watch?v=W9BWtpnP1Ys

อย่างไรก็ดี การเป็นพันธมิตรกับ K-Pop ของแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ได้ประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะรัฐบาลเกาหลีใต้เคยออกมากล่าวโทษว่า K-Pop ทำให้ผู้หญิงในประเทศดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น (เนื่องจากโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการใช้ดาราหญิงเป็นพรีเซนเตอร์) และถึงแม้จะมีความกังวล แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ไม่ได้ออกมาห้ามดารา K-pop ในการรับโฆษณาสินค้าประเภทนี้แต่อย่างใด

Subway Billboards

และไม่ใช่แค่แบรนด์ที่อยู่เบื้องหลังโฆษณา K-Pop เท่านั้น เพื่อพิสูจน์ความนิยมที่มีต่อดารา K-pop ในดวงใจ แฟน ๆ สายทุ่มได้ระดมเงินเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาในสถานีรถไฟของเกาหลีเพื่อฉลองวันเกิด การคัมแบ็ก หรือวันครบรอบของดาราที่พวกเขาชื่นชอบ โดยในปี 2019 ทาง Seoul Metro มีโฆษณา 227 ชิ้นจากแฟนๆ สำหรับวง BTS, 165 ชิ้นสำหรับ EXO, 159 ชิ้นสำหรับ Wanna One และ 127 ชิ้นสำหรับ NCT

ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า สีสันและความเย้ายวนชวนลุ่มหลงของบรรดาไอดอล K-pop นั้นกลายเป็นเครื่องจักรทำเงินให้เกาหลีใต้ไปแล้วเรียบร้อย และกระแสนี้คงไม่จางหายไปง่าย ๆ ด้วย เห็นได้จากการมีแบรนด์อีกมากมายที่รอต่อคิวจะกระโดดเข้ามาในวัฒนธรรมนี้ เพื่ออาศัยความโด่งดังของศิลปินเจาะเข้าหากลุ่มเป้าหมาย

Source

Source


แชร์ :

You may also like