TikTok เปิดตัว TikTok For Business เครื่องมือการตลาดสำหรับธุรกิจ พร้อมฟรี Ad Credits 3,100 ล้านบาททั่วโลก

อาจกล่าวได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมาก โดยข้อมูลจาก Sensor Tower พบว่า แค่ในไตรมาสแรกของปี 2020 แอป TikTok มียอดการดาวน์โหลดมากถึง 315 ล้านครั้ง และเมื่อรวมตัวเลขมาจนถึงปัจจุบัน พบว่ายอดการดาวน์โหลดได้ทะลุเกิน 2 พันล้านครั้งทั่วโลกไปแล้วเรียบร้อย นั่นจึงไม่แปลก หากจะมีธุรกิจหรือหน่วยงานต่าง ๆ เกิดความสนใจอยากใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสื่อสารแคมเปญเจ๋ง ๆ ของตัวเองกันมากขึ้น

จากความต้องการที่เพิ่มชึ้นดังกล่าว ล่าสุดจึงได้มีการเปิดตัว TikTok For Business” ออกมาตอบโจทย์นักการตลาดกันแล้ว โดยวัตถุประสงค์หลักของ TikTok For Business ก็คือโซลูชันสำหรับแบรนด์ในการสร้าง Engagement รูปแบบต่าง ๆ ให้ธุรกิจได้ลองออกไอเดียกัน ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ Top View ที่จะแสดงโฆษณาให้เห็นเมื่อผู้ใช้งานเริ่มเปิดแอป TikTok ขึ้นมา หรือ Brand Takeovers ซึ่งเป็นโฆษณาความยาว 3 – 5 วินาที โดยจะเป็นคลิปหรือแค่ภาพนิ่งก็ได้ แต่ถ้าอยากทำโฆษณายาว ๆ ก็ยังมี In-Feed Videos ที่แบรนด์สามารถใช้เป็นพื้นที่เล่าเรื่องได้นานสูงสุด 60 วินาที แต่ถ้าอยากสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานบน TikTok ก็มีเครื่องมืออย่าง Hashtag Challenges ให้สามารถใช้งานได้เช่นกัน

- Advertisement -

นอกจากนั้น TikTok ยังมีอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจคือ Branded Effects ที่แบรนด์สามารถใส่ตัวเองลงไปในคอนเทนต์ได้โดยตรง ทั้งในรูปแบบ 2D, 3D หรือแม้แต่ AR (Augmented Reality) ซึ่งหากใช้ร่วมกับ Hashtag Challenges ก็จะช่วยสร้าง Engagement ได้อีกมาก

สำหรับนักการตลาด การเลือกกลุ่มเป้าหมายนั้น แพลตฟอร์มของ TikTok สามารถตั้งค่าให้เลือกกลุ่มเป้าหมายได้จาก Demographics, Interests หรือ Lookalikes ก็ได้ และรวมไปถึงยังมีแดชบอร์ดให้คอยติดตามผลลัพธ์จากการลงโฆษณาด้วย

ข้อดีของ TikTok คือพื้นที่การให้บริการที่ปัจจุบันครอบคลุมกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ซึ่งอาจทำให้แคมเปญที่สร้างสรรค์จากประเทศไทยอาจดังไกลไปถึงสหรัฐอเมริกา หรือสหภาพยุโรปได้ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันมีแบรนด์ดังจำนวนมากที่หันมาสร้างแคมเปญบน TikTok แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola, Samsung, Apple, Zalora, Shopee, Grab, Bukalapak ฯลฯ

อีกทั้งการมีชุดเครื่องมือของตัวเอง ทำให้นักการตลาดไม่ว่าแบรนด์ใหญ่หรือเล็กสามารถเข้าใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยสามารถศึกษาและทดลองใช้ได้ที่  https://getstarted.tiktok.com/tt4bnew/sea

ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ด้วย Ad Credits 3,100 ล้านบาท

นอกเหนือจากการเตรียมเครื่องมือเอาไว้ให้แบรนด์ อีกสิ่งหนึ่งที่ TikTok มองว่ากำลังเป็นปัญหาสำหรับแบรนด์ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของ Ecosystem ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจอาจไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ทาง TikTok จึงมีการเปิดตัว Ad Credits สำหรับซัพพอร์ตธุรกิจทั่วโลก รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กและกลาง  (SMB : Small and Medium Business) ที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดของแพลตฟอร์มอีก 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,100 ล้านบาท) ด้วย ซึ่งเงินก้อนนี้อยู่ภายใต้แคมเปญ Back-to-Business ที่ TikTok เตรียมไว้โดยเฉพาะนั่นเอง

สำหรับรูปแบบการช่วยเหลือที่แพลตฟอร์มมีให้นั้น ประกอบด้วย

– Ad Credit จำนวน 300 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9,300 บาท) โดยในส่วนนี้จะได้รับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานเดิม หรือผู้ใช้งานใหม่

– Ad Credit เพิ่มอีก 1 เท่าตัวเมื่อธุรกิจมีการจ่ายเงินซื้อเพิ่ม (แต่ไม่เกิน 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 62,000 บาท)

โดย TikTok บอกด้วยว่าแคมเปญ Back-to-Business เป็นแคมเปญที่เปิดให้ธุรกิจทั่วโลกได้มีโอกาสรับการสนับสนุน และไม่จำกัดเฉพาะแบรนด์ใหญ่เท่านั้น แบรนด์เล็กก็สามารถสมัครรับ Ad Credits ได้เช่นกันสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่   https://www.tiktok.com/business/th/back-to-business-program

สำหรับธุรกิจ SMB ที่อยากรู้จัก TikTok For Business ให้มากขึ้น วันที่ 6 สิงหาคมนี้ ทาง TikTok จะมีการจัดอบรมให้ความรู้ในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok For Business รวมถึงแนะนำสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจาก Ad Credit กันด้วย โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก  https://mailchi.mp/tiktok-email/th-smbwebinar?utm_source=bb&utm_medium=sc&utm_campaign=thsmb 

Source

https://techcrunch.com/2020/06/25/tiktok-launches-tiktok-for-business-for-marketers-takes-on-snapchat-with-new-ar-ads/

https://wallaroomedia.com/blog/social-media/tiktok-statistics/#:~:text=In%20Q1%20of%202020%2C%20the,those%20coming%20from%20the%20U.S