HomeSponsoredTikTok เปิดตัว TikTok For Business เครื่องมือการตลาดสำหรับธุรกิจ พร้อมฟรี Ad Credits 3,100 ล้านบาททั่วโลก

TikTok เปิดตัว TikTok For Business เครื่องมือการตลาดสำหรับธุรกิจ พร้อมฟรี Ad Credits 3,100 ล้านบาททั่วโลก

แชร์ :

อาจกล่าวได้ว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วมาก โดยข้อมูลจาก Sensor Tower พบว่า แค่ในไตรมาสแรกของปี 2020 แอป TikTok มียอดการดาวน์โหลดมากถึง 315 ล้านครั้ง และเมื่อรวมตัวเลขมาจนถึงปัจจุบัน พบว่ายอดการดาวน์โหลดได้ทะลุเกิน 2 พันล้านครั้งทั่วโลกไปแล้วเรียบร้อย นั่นจึงไม่แปลก หากจะมีธุรกิจหรือหน่วยงานต่าง ๆ เกิดความสนใจอยากใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสื่อสารแคมเปญเจ๋ง ๆ ของตัวเองกันมากขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากความต้องการที่เพิ่มชึ้นดังกล่าว ล่าสุดจึงได้มีการเปิดตัว TikTok For Business” ออกมาตอบโจทย์นักการตลาดกันแล้ว โดยวัตถุประสงค์หลักของ TikTok For Business ก็คือโซลูชันสำหรับแบรนด์ในการสร้าง Engagement รูปแบบต่าง ๆ ให้ธุรกิจได้ลองออกไอเดียกัน ยกตัวอย่างเช่น พื้นที่ Top View ที่จะแสดงโฆษณาให้เห็นเมื่อผู้ใช้งานเริ่มเปิดแอป TikTok ขึ้นมา หรือ Brand Takeovers ซึ่งเป็นโฆษณาความยาว 3 – 5 วินาที โดยจะเป็นคลิปหรือแค่ภาพนิ่งก็ได้ แต่ถ้าอยากทำโฆษณายาว ๆ ก็ยังมี In-Feed Videos ที่แบรนด์สามารถใช้เป็นพื้นที่เล่าเรื่องได้นานสูงสุด 60 วินาที แต่ถ้าอยากสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานบน TikTok ก็มีเครื่องมืออย่าง Hashtag Challenges ให้สามารถใช้งานได้เช่นกัน

นอกจากนั้น TikTok ยังมีอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจคือ Branded Effects ที่แบรนด์สามารถใส่ตัวเองลงไปในคอนเทนต์ได้โดยตรง ทั้งในรูปแบบ 2D, 3D หรือแม้แต่ AR (Augmented Reality) ซึ่งหากใช้ร่วมกับ Hashtag Challenges ก็จะช่วยสร้าง Engagement ได้อีกมาก

สำหรับนักการตลาด การเลือกกลุ่มเป้าหมายนั้น แพลตฟอร์มของ TikTok สามารถตั้งค่าให้เลือกกลุ่มเป้าหมายได้จาก Demographics, Interests หรือ Lookalikes ก็ได้ และรวมไปถึงยังมีแดชบอร์ดให้คอยติดตามผลลัพธ์จากการลงโฆษณาด้วย

ข้อดีของ TikTok คือพื้นที่การให้บริการที่ปัจจุบันครอบคลุมกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ซึ่งอาจทำให้แคมเปญที่สร้างสรรค์จากประเทศไทยอาจดังไกลไปถึงสหรัฐอเมริกา หรือสหภาพยุโรปได้ด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันมีแบรนด์ดังจำนวนมากที่หันมาสร้างแคมเปญบน TikTok แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Coca-Cola, Samsung, Apple, Zalora, Shopee, Grab, Bukalapak ฯลฯ

อีกทั้งการมีชุดเครื่องมือของตัวเอง ทำให้นักการตลาดไม่ว่าแบรนด์ใหญ่หรือเล็กสามารถเข้าใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยสามารถศึกษาและทดลองใช้ได้ที่  https://getstarted.tiktok.com/tt4bnew/sea

ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ด้วย Ad Credits 3,100 ล้านบาท

นอกเหนือจากการเตรียมเครื่องมือเอาไว้ให้แบรนด์ อีกสิ่งหนึ่งที่ TikTok มองว่ากำลังเป็นปัญหาสำหรับแบรนด์ก็คือ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วของ Ecosystem ซึ่งหลาย ๆ ธุรกิจอาจไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ทาง TikTok จึงมีการเปิดตัว Ad Credits สำหรับซัพพอร์ตธุรกิจทั่วโลก รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กและกลาง  (SMB : Small and Medium Business) ที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดของแพลตฟอร์มอีก 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,100 ล้านบาท) ด้วย ซึ่งเงินก้อนนี้อยู่ภายใต้แคมเปญ Back-to-Business ที่ TikTok เตรียมไว้โดยเฉพาะนั่นเอง

สำหรับรูปแบบการช่วยเหลือที่แพลตฟอร์มมีให้นั้น ประกอบด้วย

– Ad Credit จำนวน 300 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 9,300 บาท) โดยในส่วนนี้จะได้รับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานเดิม หรือผู้ใช้งานใหม่

– Ad Credit เพิ่มอีก 1 เท่าตัวเมื่อธุรกิจมีการจ่ายเงินซื้อเพิ่ม (แต่ไม่เกิน 2,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 62,000 บาท)

โดย TikTok บอกด้วยว่าแคมเปญ Back-to-Business เป็นแคมเปญที่เปิดให้ธุรกิจทั่วโลกได้มีโอกาสรับการสนับสนุน และไม่จำกัดเฉพาะแบรนด์ใหญ่เท่านั้น แบรนด์เล็กก็สามารถสมัครรับ Ad Credits ได้เช่นกันสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่   https://www.tiktok.com/business/th/back-to-business-program

สำหรับธุรกิจ SMB ที่อยากรู้จัก TikTok For Business ให้มากขึ้น วันที่ 6 สิงหาคมนี้ ทาง TikTok จะมีการจัดอบรมให้ความรู้ในการใช้แพลตฟอร์ม TikTok For Business รวมถึงแนะนำสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจาก Ad Credit กันด้วย โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก  https://mailchi.mp/tiktok-email/th-smbwebinar?utm_source=bb&utm_medium=sc&utm_campaign=thsmb 

Source

https://techcrunch.com/2020/06/25/tiktok-launches-tiktok-for-business-for-marketers-takes-on-snapchat-with-new-ar-ads/

https://wallaroomedia.com/blog/social-media/tiktok-statistics/#:~:text=In%20Q1%20of%202020%2C%20the,those%20coming%20from%20the%20U.S

 


แชร์ :

You may also like