HomeDigitalนักลงทุนสหรัฐฯ อาจลงขันซื้อ TikTok ลดแรงกดดันจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

นักลงทุนสหรัฐฯ อาจลงขันซื้อ TikTok ลดแรงกดดันจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

แชร์ :

แม้ TikTok จะฮิตเหลือเกินในหมู่อเมริกันชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ แต่สำหรับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว นี่อาจเป็นหายนะอย่างแท้จริง หากยอมให้แอปพลิเคชันสัญชาติจีนรายนี้เติบโตต่อไป นั่นจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นความพยายามของรัฐบาลอเมริกันเพื่อแบนการใช้งาน TikTok เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นการบอกว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวทำตัวประหนึ่ง “สปาย” ด้วยการส่งข้อมูลกลับไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ฯลฯ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ “เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง” ที่กำลังเกิดกับ TikTok ในสหรัฐอเมริกานี้อาจมีทางออกแล้วก็เป็นได้ เพราะมีรายงานว่า นักลงทุนจำนวนหนึ่งกำลังหาทาง “ขอซื้อ” TikTok จากบริษัทแม่อย่าง ByteDance แล้ว

โดยรายชื่อของนักลงทุนที่กำลังลงขันกันเพื่อขอซื้อ TikTok ได้รับการเปิดเผยจาก ArsTechnica ว่าประกอบด้วย General Atlantic และ Sequoia Capital (รวมถึงจะมีอีกหลายบริษัทที่เปิดตัวตามมา) ส่วนรูปแบบการบริหารหลังจากถูกซื้อไปแล้วจะเป็นอย่างไรนั้น ทาง ArsTechnica เผยว่า อาจต่อรองให้ ByteDance กลายเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อย และไม่มีสิทธิโหวตใด ๆ ในบริษัทอีก เพื่อไม่ให้รัฐบาลสหรัฐอเมริการู้สึกว่าแอปพลิเคชันตัวนี้เป็น “ภัย” ต่อความมั่นคง

อย่างไรก็ดี การขอซื้อกิจการดังกล่าวยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ รวมถึงตัวเลขที่นักลงทุนจะเสนอเพื่อขอซื้อ TikTok จาก ByteDance ก็ยังไม่มีการระบุที่ชัดเจน โดยข้อมูลจาก ArsTechnica ระบุเพียงว่า มูลค่าบริษัทของ ByteDance ในปัจจุบันอยู่ที่ 75,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่สำหรับ TikTok ที่เป็นส่วนหนึ่งของ ByteDance นั้นยังไม่มีการระบุมูลค่า อีกทั้งตัวของแพลตฟอร์มเองก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ จุดเด่นของ TikTok ในตอนนี้มีเพียงอย่างเดียวก็คือ ความสามารถในการกุมหัวใจของคนรุ่นใหม่ที่ทำให้แพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

Source

 


แชร์ :

You may also like