HomeCOVID-19Anders Tegnell ยอมรับแล้ว มาตรการผ่อนคลายทำ “สวีเดน” ยอดผู้เสียชีวิตสูงเกิน แถมเศรษฐกิจแย่กว่าที่คาด

Anders Tegnell ยอมรับแล้ว มาตรการผ่อนคลายทำ “สวีเดน” ยอดผู้เสียชีวิตสูงเกิน แถมเศรษฐกิจแย่กว่าที่คาด

แชร์ :

จากประเทศที่เคยเป็นที่จดจำของทั่วโลกถึงการใช้มาตรการผ่อนคลายในการรับมือกับไวรัส Covid-19 มาถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่าประเทศสวีเดน โดยเฉพาะคุณหมอ Anders Tegnell ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาซึ่งเป็นเจ้าของแนวคิดดังกล่าวจะออกมายอมรับแล้วว่า พวกเขาทำสิ่งที่ผิดพลาดลงไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลักฐานที่ปรากฏชัดคือยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวที่ประเทศสวีเดนมีมากถึง 4,542 คน หรือคิดเป็นยอดผู้เสียชีวิต 43 คนจากประชากร 100,000 คนซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเดนมาร์ก หรือนอร์เวย์ นั้นมีผู้เสียชีวิต 580 คนและ 237 คนเท่านั้น (อ้างอิงจากข้อมูลของมหาวิทยาลัย Johns Hopkins)

ตัวเลขดังกล่าวยังทำให้ Lena Hallengren รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการสังคมของสวีเดนยอมรับว่าผิดหวังกับคุณหมอ Tegnell พร้อมบอกว่า Tegnell เองยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ว่า ควรจะใช้มาตรการอะไรต่อไป

โดยสิ่งที่คุณหมอ Tegnell กล่าวและได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลกว่าเป็นการยอมรับว่าตนเองตัดสินใจผิดพลาดไปก็คือ การให้สัมภาษณ์กับ Sveriges Radio ว่า สวีเดนมีผู้เสียชีวิตมากจริง ๆ ซึ่งคุณหมอได้กล่าวต่อไปด้วยว่า ถ้าเราต้องรับมือกับโรคระบาดเดียวกันนี้ ด้วยชุดความรู้ที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน มนุษย์ก็คงตัดสินใจเลือกระหว่างสิ่งที่สวีเดนทำ หรือไม่ก็ทำเหมือนที่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกทำนั่นเอง แต่ข้อดีของเราก็คือ ทำให้รู้ว่า อะไรบ้างที่เราควรต้องทำต่อไปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

อย่างไรก็ดี แม้จะยอมรับว่าสวีเดนมีผู้เสียชีวิตสูงมาก แต่คุณหมอ Tegnell ก็ยังยืนกรานว่า การต่อสู้กับไวรัส Covid-19 นั้นต้องการมาตรการที่ใช้งานได้จริง มากกว่าการปิดเมืองแบบฉับพลันอยู่ดี ซึ่งที่ผ่านมา การตัดสินใจของสวีเดนถูกคอลัมนิสต์บางรายในสหรัฐอเมริกาเปรียบว่าเป็นการเดิมพันดี ๆ นี่เอง แต่โชคร้ายที่พวกเขาเดิมพันผิดกอง

โดยผลลัพธ์ที่ตามมา นอกจากยอดผู้เสียชีวิตที่สูงมากแล้ว สวีเดนยังเจอกับตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่บอกว่า จีดีพีอาจจะลดลงถึง 7% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขทางเศรษฐกิจที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา (นับจากสงครามโลกครั้งที่ 2) ด้านชาวสวีเดนเองก็ได้รับผลกระทบจากมาตรการผ่อนคลายของประเทศเช่นกัน เนื่องจากในขณะนี้ที่ประเทศต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเริ่มมีการเดินทางนั้น บางประเทศในสหภาพยุโรป เช่น สาธารณรัฐเชคก็ได้ออกมาเตือนชาวเมืองให้ระมัดระวังการเดินทางเข้าสวีเดนและอังกฤษ ซึ่งยังเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในระดับสูง (สีแดง) แล้ว

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like