HomePR Newsถอดแนวคิด RS ก้าวข้ามเทคโนโลยีดิสรัปชั่น มองทุกความท้าทายเป็นเรื่อง Normal

ถอดแนวคิด RS ก้าวข้ามเทคโนโลยีดิสรัปชั่น มองทุกความท้าทายเป็นเรื่อง Normal

แชร์ :

แม้ว่าทุกอุตสาหกรรมรวมถึงธุรกิจพาณิชย์และสื่อ จะได้รับผลกระทบทั้งจากเศรษฐกิจหดตัวและวิกฤติ Covid-19 แต่ RS Group กลับยังเติบโตได้ สะท้อนจากกำไรไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 184% สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เป็นอีกบทพิสูจน์ว่าโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่แตกต่างไม่เหมือนใครของ เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ พา RS  มาถูกทาง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ธุรกิจของ RS เริ่มจากค่ายเพลง มาถึงสื่อ ปรับตัวจากกระแส เทคโนโลยี ดิสรัปชั่น วันนี้ธุรกิจสื่อและบันเทิง จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของธุรกิจทั้งหมด  เพราะช่วง 4 ปีที่ผ่านมา RS  ได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจบันเทิงสู่ธุรกิจ Commerce  ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ขณะเดียวกันก็ใช้เวลาเรียนรู้เข้าใจสภาพแวดล้อมของธุรกิจ พฤติกรรมลูกค้า และมองเห็นโอกาสอีกมาก ซึ่งเป็นเป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญในอนาคต

จึงเป็นที่มาของการปรับโครงสร้างภายในและทีมงานใหม่ รวมถึงการรีแบรนดิ้ง กำหนดวิสัยทัศน์และวางกลยุทธ์เพื่อความพร้อมก้าวสู่โลกยุคใหม่ที่ธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ New Normal และเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะนี้รายได้ของ อาร์เอส กรุ๊ป ประกอบด้วย

1. ธุรกิจ Commerce สัดส่วน 60% จากการขายสินค้าภายใต้ RS Mall และ COOLanything ผ่าน Platform และช่องทางทั้งของ RS และพันธมิตร ทั้งในส่วนของ On air จาก ช่อง 8 และทีวีดิจิทัล ช่องอื่นๆ วิทยุ COOLfahrenheit ทีวีดาวเทียม และ Online ทั้ง LINE OA, Website และ Application รวมถึงการวางสินค้าผ่านโมเดิร์นเทรด ต่างๆ

2. ธุรกิจ Media สัดส่วน 30%  จากสื่อทีวีดิจิทัล ช่อง 8 และ COOLfahrenheit  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มฟังเพลงผ่านคลื่นวิทยุและทางออนไลน์

3. ธุรกิจ Music สัดส่วน 10% การผลิตเพลงผ่านค่าย RSiam และ Kamikaze ซึ่งรายได้หลักมาจากการบริหาร asset ทั้งหมด อาทิ การฟังเพลงผ่านระบบดิจิทัล การบริหารศิลปินในค่าย การขายลิขสิทธิ์เพลง รวมถึงการจัด event และ concert

Business Model ที่แตกต่าง

ธุรกิจของ RS  ใช้ บิซสิเนส โมเดล Entertainmerce” เป็นการผสานธุรกิจ Entertainment ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนท์อยู่แล้ว เพื่อเปลี่ยนผู้ชมหรือผู้ฟังให้กลายเป็นผู้ซื้อ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจ Commerce เติบโต เป็นการสนับสนุนและเชื่อมโยงธุรกิจในเครือเข้าด้วยกัน

โดยธุรกิจ Commerce  เป็นทั้งเจ้าของสินค้า คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ  สร้างสรรค์คอนเทนท์ คิดกลยุทธ์การตลาดและโฆษณาผ่านช่องทางของตนเองและพันธมิตร ซึ่งทุกสื่อของ อาร์เอส กรุ๊ป ที่เป็นแพลตฟอร์มการขายทั้งช่อง 8 และ COOLISM เป็นสื่อที่มีฐานผู้ชมและผู้ฟังมากในอันดับต้นๆ ของไทย ทำให้รู้จักพฤติกรรมของลูกค้าและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ การมีทีม telesales/chat agent กว่า 500 คน ที่เป็นจุดแข็งสำคัญ ช่วยสนับสนุนการเติบโตทั้งในด้านการเก็บข้อมูลจากออฟไลน์และออนไลน์ นำไปวิเคราะห์พฤติกรรม ปิดการขาย รวมถึงนำเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้าจนเกิดการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

การก้าวสู่ New Era ที่เต็มไปด้วย New Normal จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคจากสถานการณ์ Covid-19   อาร์เอส  จะใช้บิซสิเนส โมเดล  Entertainmerce  เดินหน้าธุรกิจยุคใหม่ เน้นการใช้ข้อมูล เพื่อเป็น Data-Driven Company  มุ่งหาพันธมิตร Strategic Partnership และสร้างโอกาสจาก Mergers & Acquisitions

“ตลอดเส้นทาง 40 ปี ของ RS เชื่อว่าการปรับตัวก่อน ไม่ว่าจะเผชิญกับวิกฤติใด ทำให้ก้าวข้ามทุกความท้าทายที่จะกลายเป็นเรื่องปกติ และสร้างโอกาสต่อยอดจากธุรกิจเดิมเพื่อสร้าง New S-Curve ให้ยังโตต่อได้”


แชร์ :

You may also like