HomeBrand Move !!เมื่อนอร์ดิกแบรนด์โคจรมาพบกัน! “IKEA x Marimekko” เตรียมเปิดตัวคอลเลคชั่น Limited Edition มีนาคม 2023

เมื่อนอร์ดิกแบรนด์โคจรมาพบกัน! “IKEA x Marimekko” เตรียมเปิดตัวคอลเลคชั่น Limited Edition มีนาคม 2023

แชร์ :

Ikea x Marimekko Collaboration

Collaboration เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของทั้งสองแบรนด์ คือ IKEA เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจากสวีเดน และ Marimekko แบรนด์ไลฟ์สไตล์จากฟินแลนด์ มีชื่อเสียงด้านศิลปะลายพิมพ์ และสีสัน มีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมา ทั้ง IKEA จับมือกับดีไซเนอร์ และแบรนด์ดังทั่วโลก เช่น จับมือกับ Virgil Abloh ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White ร่วมกับทำคอลเลคชั่นพิเศษ MARKERAD สร้างปรากฏการณ์ลูกค้าต่อคิวซื้อยาวเหยียด, จับมือกับ Greyhound ทำคอลเลคชั่นพิเศษ เช่นเดียวกับ Marimekkoทำ collab กับแบรนด์ระดับโลก เช่น Adidas, Uniqlo

IKEA MARKERAD Collection

IKEA MARKERAD Collection

ขณะที่ล่าสุด IKEAและ Marimekkoต่างมีรากเหง้าเป็นนอร์ดิกแบรนด์ทั้งคู่ (นอร์ดิก (Nordic) คือ กลุ่มประเทศในยุโรปเหนือ ประกอบด้วย เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สวีเดน, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์  และเขตปกครองตนเองของหมู่เกาะแฟโร, กรีนแลนด์ และหมู่เกาะโอลันด์) ก่อนจะเติบโตกลายเป็น Iconic Brand ระดับโลก หากแต่ทั้งสองแบรนด์ยังคงรักษา DNA ของตนไว้อย่างเหนียวแน่นมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งในที่สุดได้โคจรมาร่วมงานกัน เพื่อสร้างสรรค์คอลเลคชั่น Limited Edition ที่ได้แรงบันดาลใจจาก “วัฒนธรรมซาวน่า” (Sauna Culture) ที่หยั่งรากลึกในวิถีชีวิตของชาวนอร์ดิก

ซาวน่าแบบดั้งเดิม เป็นกิจกรรมในชีวิตประจำวันของชาวนอร์ดิก ที่บ่งบอกถึงการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และถือเป็นส่วนสำคัญของการพักผ่อนของผู้คนในแถบนี้ โดยเฉพาะชาวฟินแลนด์ อีกทั้งเมื่อปี 2020 UNESCO ได้ประกาศเพิ่มให้ “วัฒนธรรมซาวน่าแบบฟินแลนด์” อยู่ในลิสต์มรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Intangible Cultural Heritage of Humanity)

ดังนั้น IKEA และ Marimekko จะนำเอาวัฒนธรรมซาวน่าดังกล่าวนี้ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบและผลิตคอลเลคชั่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“เราศึกษาค้นคว้ามรดกการออกแบบของชาวนอร์ดิก และรากฐานสำคัญของวัฒนธรรมชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยการผสมผสานเข้ากับประวัติศาสตร์อันยาวนานของ “Marimekko” ซึ่งเป็น Iconic ด้านลายพิมพ์ เข้ากับองค์ความรู้ด้านการตกแต่งบ้านของ “IKEA” ซึ่งเราต้องการเผยแพร่องค์ประกอบต่างๆ ของวัฒนธรรมนี้ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และนำความสุขมาให้แก่ชีวิตประจำวันของผู้คน”​ Henrik Most หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ IKEA สวีเดน เล่าถึงความร่วมมือครั้งนี้

Ikea x Marimekko Collaborationทางด้าน Rebekka Bay ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Marimekko ขยายความเพิ่มเติมว่า IKEA และ Marimekko จะร่วมแบ่งปันมรดกอันแข็งแกร่งของชาวนอร์ดิก และแนวทางการออกแบบร่วมกัน โดยเราทั้งสองแบรนด์มีความมุ่งมั่นจะนำความสุขมาสู่ชีวิตประจำวันของทุกคน โดยเราทั้งคู่ได้เลือก “วัฒนธรรมซาวน่า” มาเป็นจุดตั้งต้นของการสร้างสรรค์คอลเลคชั่นนี้ ซึ่งไม่เพียงเพราะเป็นรากฐานของฟินแลนด์เท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกหลายด้านของไลฟ์สไตล์ชาวนอร์ดิก เช่น ซาวน่าเป็นพื้นที่ที่ทำให้คนได้ผ่อนคลาย, ได้เพลิดเพลิน มีความสุข และได้เป็นตัวเองอย่างเต็มที่”   

ถึงแม้ขณะนี้ทั้ง IKEA และ Marimekko จะยังไม่ได้เปิดเผยว่าคอลเลคชั่น IKEA x Marimekko ที่ทำร่วมกันนั้น เป็นสินค้าประเภทไหนบ้าง แต่ได้เผยว่าจะเต็มไปด้วยหลากหลายมิติที่แตกต่างกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นความร้อน และความเย็น, ความเรียบง่าย และกล้าหาญ, ขี้เล่น และสงบ ขณะเดียวกันนับเป็นครั้งแรกที่ Marimekko จะออกแบบลายพิมพ์เฉพาะสำหรับคอลเคชั่นความร่วมมือครั้งนี้โดยเฉพาะ

สำหรับกำหนดการเปิดตัวโปรเจค Collab ระหว่าง “IKEA x Marimekko” เตรียมวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2023 ที่ IKEA สโตร์ทั่วโลก

 

Source

Source


แชร์ :

You may also like