HomeDigitalFacebook เปิดตัว Collab แอปสร้างเพลงสั้น ชิมลางตลาดสหรัฐฯ – แคนาดา

Facebook เปิดตัว Collab แอปสร้างเพลงสั้น ชิมลางตลาดสหรัฐฯ – แคนาดา

แชร์ :

เปิดตัวอีกหนึ่งเครื่องมือใหม่แล้วสำหรับ Facebook โดยล่าสุดเป็นแอปพลิเคชันชื่อ Collab สำหรับสร้างเสียงเพลงแบบสั้น ๆ ได้ด้วยตัวเอง และถือเป็นอีกหนึ่งผลงานของฝ่าย R&D อย่าง NPE Team ที่ในช่วงนี้เปิดตัวแอปฯใหม่รัว ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย Facebook บอกว่า บริษัทได้เริ่มพัฒนา Collab ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ แต่ตัดสินใจเปิดตัวในยุค covid-19 เพราะมองว่า ผู้คนที่ถูกกักตัวอยู่ในบ้านน่าจะต้องการกิจกรรมทำแก้เบื่อ อย่างไรก็ดี ผู้ที่สนใจจะเข้าใช้งานตัวแอปฯยังต้องมาจากการเชิญเท่านั้น (Invite-Only) และต้องอาศัยอยู่แค่ในสหรัฐอเมริกา – แคนาดาเท่านั้นด้วย

โดยทางผู้พัฒนาอย่าง NPE Team มองว่า Collab ค่อนข้างจะมีโพสิชันแตกต่างจากคู่แข่งอื่น ๆ ในท้องตลาด เช่น TikTok, Dubsmash, Triller ฯลฯ อยู่พอสมควร เพราะคู่แข่งเหล่านั้นมักเน้นไปที่การสร้างคอนเทนต์แบบมิวสิควิดีโอที่ใช้เพลงที่มีอยู่แล้วในท้องตลาดมาประกอบคลิป แต่สำหรับ Collab ทางทีมบอกว่า พวกเขาเน้นที่การสร้างตัวเสียงเพลงมากกว่า โดยมีเงื่อนไขเดียวว่า จะต้องมีความยาวไม่เกิน 15 วินาที

เมื่อสร้างเพลงได้แล้ว ผลงานที่เกิดขึ้นยังสามารถนำไปแชร์ได้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อย่าง Instagram, Facebook Stories รวมถึง TikTok ด้วย

กระนั้น ความที่แอปฯเน้นการสร้างคลิปแบบ Short-form ทำให้มันถูกโยงไปถึงคู่แข่งอย่าง TikTok อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสื่ออย่าง The Verge มองว่า ทิศทางการสร้างชิ้นงาน ตลอดจนการเผยแพร่ของ Collab นั้นไม่ต่างจาก TikTok เลย ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ที่ต้องโพสต์ครั้งแรกบนหน้าฟีดของ Collab ก่อน ถึงจะแชร์ไปอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ หรือการที่คลิปของเราอาจถูกผู้ใช้งานคนอื่นนำไปใช้สร้างงานชิ้นใหม่ได้ (เช่น เราโพสต์คลิปกีตาร์ แต่คนอื่นอาจนำท่อนกีตาร์ที่เราโพสต์ไปรวมกับเสียงกลอง หรือนำไปสร้างใหม่กลายเป็นเพลงแบบเต็ม ๆ ได้) แต่ Facebook ก็บอกด้วยว่า ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการผลิตเพลงนั้นจะได้รับเครดิตอย่างเท่าเทียมกัน)

ส่วนการใช้งานที่ยังเป็นโหมด Invite-Only ทำให้เชื่อว่า แอปฯตัวนี้ยังอาจไม่ต้องการสเกลในเร็ววัน แต่อาจเป็นการเก็บข้อมูลความต้องการ หรือความชอบของผู้ใช้งานให้แม่นยำขึ้นก่อน โดยที่ผ่านมา NPE Team มีการพัฒนาแอปพลิเคชันอื่น ๆ ออกมามากมาย เช่น แอปสร้างมีมที่ชื่อว่า Whale หรือแอปสำหรับโทรศัพท์แบบกลุ่มในชื่อ CatchUp (เปิดตัวก่อนหน้า Collab เพียงหนึ่งวัน)

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like