HomeBrand Move !!จดหมายเลย์ออฟพนักงาน อีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของ “Airbnb” และ “Brian Chesky”

จดหมายเลย์ออฟพนักงาน อีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของ “Airbnb” และ “Brian Chesky”

แชร์ :

ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีหลายรายเริ่มออกมาเลย์ออฟพนักงานเพื่อให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น Uber, Lyft, WeWork ฯลฯ แต่การเลย์ออฟพนักงานจากบริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับการพูดถึงและยกย่องมากที่สุดครั้งหนึ่งในยุค Covid-19 อาจเป็น “Airbnb”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดย Airbnb มีแผนปรับลดพนักงานลง 25% หรือคิดเป็นพนักงานที่ต้องลาออกจากบริษัทราว 1,900 คนจากทั้งหมด 7,500 คน ในขณะที่ Uber บอกว่ามีแผนจะปรับลดพนักงานลง 20% หรือราว 3,700 คน ส่วน Lyft ก็ต้องลดพนักงานไป 1,000 คนหรือคิดเป็น 17% ของพนักงานทั้งหมด ยิ่ง WeWork ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะบริษัทมีการปรับลดพนักงานไปหลายพันคนแล้วตั้งแต่มีดราม่ากับนักลงทุนชื่อดังอย่างมาซาโยชิ ซัน โดยไม่ต้องพึ่งพาวิกฤติ Covid-19 แต่อย่างใด

แต่สิ่งที่ทำให้การเลย์ออฟของ Airbnb ครั้งนี้ได้รับการยกย่องจากผู้บริหารทั่วโลกเมื่อเทียบกับการเลย์ออฟของบริษัทเพื่อนบ้านอาจเป็นจดหมายเปิดผนึกจาก Brian Chesky ซีอีโอที่เขียนถึงพนักงานซึ่งมีเนื้อหากินใจ และแจ้งพนักงานอย่างตรงไปตรงมาถึงผลประกอบการในปีนี้ ที่คาดว่าจะลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2019 อีกทั้งบริษัทก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับคืนมาได้เมื่อไร หรือเมื่อมันกลับมาแล้ว สภาพของธุรกิจจะยังคงเป็นแบบเดิมอยู่หรือไม่

ด้วยเหตุนี้ การแจ้งข่าวเลย์ออฟของ Airbnb จึงเต็มไปด้วยสิ่งที่ธุรกิจทั่วโลกอาจคิดไม่ถึงว่ามัน “ดีต่อใจ” ทั้งต่อพนักงาน และคนรอบข้างอย่างมหัศจรรย์

คำขอบคุณ

ประการแรกของจดหมายแจ้งข่าวการเลย์ออฟของ Airbnb เต็มไปด้วยความรู้สึกขอบคุณจากทีมบริหารที่ส่งไปถึงพนักงานทุกคน ทั้งคนที่จะต้องลาจากไป และคนที่อยู่ต่อ พร้อมกันนั้นก็ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้ทีมงานบางส่วนต้องจากไปด้วยว่าไม่ใช่ความผิดของพวกเขา หากแต่การแพร่ระบาดของไวรัสได้กระทบต่อการขยายธุรกิจของ Airbnb อย่างมาก จนบริษัทต้องกลับมาโฟกัสที่ธุรกิจหลักของตนเองก่อนเพื่อความอยู่รอดนั่นเอง

นอกจากนี้ Brian Chesky ยังบอกว่าบริษัทอื่น ๆ ที่จะได้รับคนจาก Airbnb เข้าร่วมงานคือบริษัทที่โชคดีมากด้วย

การสนับสนุนเพื่อให้พนักงานหางานใหม่

Airbnb มีการตั้ง Alumni คอยช่วยทีมงานที่ต้องออกจากบริษัทหางานใหม่ รวมถึงอนุญาตให้พนักงานที่จะถูกให้ออกใช้คอมพิวเตอร์ของบริษัทต่อไปได้ด้วย โดยพวกเขาบอกว่า คอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์ที่จำเป็นมากสำหรับการหางานในยุคนี้นั่นเอง

การบอกว่าพวกเขายังเป็นเจ้าของ Airbnb อยู่

แม้ตัวจะจากไปแล้ว แต่อดีตพนักงานก็ยังคงเป็นเจ้าของ Airbnb อยู่ โดยสิ่งที่ Airbnb ทำคือการมอบหุ้นให้กับพนักงานที่ทำงานเกิน 1 ปีทุกคน ซึ่งเท่ากับว่า ต่อให้ไม่มีสถานะเป็นพนักงานแล้ว แต่ก็ยังผูกพันกันอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นนั่นเอง

การจัด Departure Meeting

สำหรับหลายบริษัท การถูกให้ออกคือการต้องเก็บของออกจากบริษัทในวันนั้น เดี๋ยวนั้นเลย แต่สำหรับ Airbnb พวกเขาให้เวลาพนักงานเตรียมตัว รวมถึงมีการจัดเซสชั่นพูดคุยกับหัวหน้าแผนกที่พนักงานคนนั้น ๆ สังกัดอยู่ด้วย ซึ่งตัว Brian Chesky เองจะมีการจัดคอนเฟอร์เรนซ์เพื่อตอบคำถามให้กับพนักงานในแต่ละภูมิภาคเพื่อความชัดเจนด้วย

แต่สิ่งที่กินใจที่สุดและทำให้การเลย์ออฟของ Airbnb แตกต่างจากการเลย์ออฟของบริษัทอื่น ๆ อาจเป็นเรื่องของการให้คุณค่าใน “ความเป็นมนุษย์” ของพนักงานซึ่งเป็นสิ่งที่สร้าง Airbnb แบบทุกวันนี้ เห็นได้ชัดจากข้อความในส่วนสุดท้ายในจดหมายที่ Brian Chesky เขียน และทำให้เห็นว่า ไม่ว่าวิกฤติ Covid-19 จะจบลงอย่างไร Airbnb ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาตระหนักในคุณค่าของทีมงานที่มีต่อพวกเขาเสมอ

“Some final words

As I have learned these past eight weeks, a crisis brings you clarity about what is truly important. Though we have been through a whirlwind, some things are more clear to me than ever before.

First, I am thankful for everyone here at Airbnb. Throughout this harrowing experience, I have been inspired by all of you. Even in the worst of circumstances, I’ve seen the very best of us. The world needs human connection now more than ever, and I know that Airbnb will rise to the occasion. I believe this because I believe in you.

Second, I have a deep feeling of love for all of you. Our mission is not merely about travel. When we started Airbnb, our original tagline was, “Travel like a human.” The human part was always more important than the travel part. What we are about is belonging, and at the center of belonging is love.

To those of you staying,

One of the most important ways we can honor those who are leaving is for them to know that their contributions mattered, and that they will always be part of Airbnb’s story. I am confident their work will live on, just like this mission will live on.

To those leaving Airbnb,

I am truly sorry. Please know this is not your fault. The world will never stop seeking the qualities and talents that you brought to Airbnb…that helped make Airbnb. I want to thank you, from the bottom of my heart, for sharing them with us.

Brian”

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like