HomeBrand Move !!เปิดกลยุทธ์ 5 แบรนด์ดัง ปั้นคอนเทนต์ให้ปังบน TikTok

เปิดกลยุทธ์ 5 แบรนด์ดัง ปั้นคอนเทนต์ให้ปังบน TikTok

แชร์ :

ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่น่าจับตามองอย่างมากในเวลานี้สำหรับ TikTok เพราะใช้ระยะเวลาเพียง 4 ปี สามารถจะก้าวขึ้นมาเป็นที่ยอมรับและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2019 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้ใช้งานประจำกว่า 800 ล้านราย จากยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทั่วโลกกว่า 1.9 พันล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 รองจาก Whatsapp และหนึ่งในนั้นก็คือ ประเทศไทย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ TikTok โด่งดังและเติบโตอย่างก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งนั้นต้องยอมรับว่าเพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีคอนเทนต์หลากหลาย แถมคอนเทนต์เสพได้ง่ายด้วย ขณะเดียวกันเมื่อดูผู้บริโภคที่เข้ามาใช้งาน TikTok ดร.ดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทจ ประเทศไทย บอกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภครุ่นใหม่ทั้งในกลุ่มเด็กนักเรียนและคนเพิ่งเริ่มทำงานโดยมีสัดส่วนถึง 80% โดยจะใช้เวลาอยู่บนกับแอปฯประมาณ 35 นาที จึงทำให้เรามักจะเห็นแบรนด์ทั้งหลายลุกขึ้นมาทำตลาดผ่าน TikTok กันมากขึ้น เพราะเกือบทุกแบรนด์ต้องการจะสร้างการรับรู้ในใจกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ให้มากขึ้น

“TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน อีกทั้งสะดวก ดูได้เดี๋ยวนี้ ที่สำคัญรูปแบบคอนเทนต์มีความเฉพาะตัวที่สามารถสร้างขึ้นจากผู้ใช้ได้เอง จึงทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้” ดร.ดั่งใจถวิล บอกถึงความนิยมและเป็นเหตุผลให้แบรนด์ชั้นนำนิยมมาใช้ TikTok เป็นเครื่องมือทำตลาดออนไลน์อย่างมากในปัจจุบัน เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่มีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ

สอดคล้องกับผลสำรวจของ TikTok ที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok พบว่า จาก 100% มี 74% มองภาพลักษณ์ของแบรนด์เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นหลังทำการตลาดบน TikTok ดังนั้น วันนี้ BranBuffet จะพาไปส่องไอเดียแบรนด์ดังที่ทำการตลาดบน TikTok ผ่านแคมเปญและชาเลนจ์ต่างๆ ที่สร้างความสนใจและทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมาก

1 Head&Shoulder

แชมพูขจัดรังแค Head&Shoulder มาพร้อมการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นประกอบเพลงที่สร้างขึ้น เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะกับเพลง แอบดี HAIRCARE ซึ่งได้ศิลปินเสียงดี สแตมป์ อภิวัชร์ เป็นผู้ถ่ายทอด โดยทำนองเพลงสัมพันธ์กับชีวิตผู้คนที่ใช้เวลาทำกิจกรรมอยู่บ้าน ถ้าสระผมคนเดียว แล้วเหงา ชวนมาสระผมกับ Head&Shoulder ที่ขนทัพมาพร้อมกับเหล่าดาราชื่อดังอย่าง มาริโอ เม้าเร่อ แต๊ว ณฐพร ญาญ่า อุรัสยา เรียกได้ว่า มีกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้เป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าสนใจคงเป็นไอเดียที่คนส่วนใหญ่เลือกสร้างสรรค์วิดีโอสั้นผ่านการ Duet กับวิดีโอต้นฉบับ แอบดี…ถ้าเธอมาสระผมข้างๆ เรียกได้ว่า เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีจนทำให้ #HairWashChallenge มียอดวิวรวมทะลุกว่า 40.8 ล้าน ไปแล้ว

2 Maybelline

สายบิวตี้ต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีกับแบรนด์ Maybelline แบรนด์เครื่องสำอางที่ครองใจคนไทย ซึ่งได้เลือกสร้างสรรค์แคมเปญผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้นบน TikTok ด้วยไอเดียการใช้เอฟเฟกต์เปลี่ยนสี ลิปสติกในการโปรโมทลิปสติกจิ้มจุ่มตัวใหม่อย่าง SUPER STAY P-INK Edition BOX SET 12 เฉดสี เพื่อให้ผู้บริโภคหรือสาวๆ สายบิ้วตี้ที่สนใจได้ลองเฉดสีลิปสติกที่ชอบผ่านเอฟเฟกต์ที่สร้างสรรค์ขึ้น โดยเฉพาะอย่าง SuperStayChallenge ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่การเดินไปหน้าร้าน หรือสาขาที่อาจไม่สามารถทดลองสีได้ครบทั้ง 12 เฉดสี แต่การสร้างเอฟเฟกต์ที่มาพร้อมเพลงประกอบ SUPERSTAY MATTE INK ควบคู่ไปกับท่าเต้นสุดจี๊ดใน #SuperStayChallenge จะทำให้ผู้บริโภค รู้สึกว่า การเลือกสีลิปสติกที่ใช่และเหมาะกับตัวเองเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม เพื่อประกอบการพิจารณา ตัดสินใจเลือกซื้อผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์ และร้านค้าตามสาขา ก็เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งแคมเปญ ที่โดนใจสายบิวตี้ จนทำให้ล่าสุดมียอดวิวรวมแล้วกว่า 118.2 ล้าน

3 Coca-Cola

กลับมาอีกครั้งกับโค้กพร้อมชื่อ แต่ครั้งนี้สนุกกว่าเดิมด้วยการที่ Coca-Cola  เลือกใช้ TikTok เป็นช่องทางในการสร้างการรับรู้ (Awareness) เข้าถึงผู้บริโภคทางออนไลน์ที่สนุกขึ้น ด้วยไอเดียเชิญชวนให้ผู้บริโภคโชว์เสต็ปเชคแล้วแชร์ไปกับ #ShareaCokeChallenge เพียงเลือกซื้อสินค้าที่เป็นกระป๋องหรือขวดโค้กในชื่อของตัวเอง หรือชื่อใครก็ได้ เพื่อเป็นการส่ง “โค้ก” ให้กัน ผ่านเพลง ชื่อเราอยู่ไหน โดยศิลปิน Urboy TJ เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่เหมาะกับช่วงฤดูร้อนนี้ที่ทำให้เกิด การมีส่วนร่วมของผู้คนที่ต้องออกไปตามหาสินค้าในชื่อของตัวเองตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพื่อร่วมกิจกรรมดังกล่าว เรียกได้ว่า เป็นการ Tie-in สินค้าที่มาพร้อมกับการผสมผสานความสนุก ได้อย่างลงตัว จนทำให้มียอดวิวรวมอยู่ที่ 74 ล้าน

4 Haier 

อีกหนึ่งแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เรียกได้ว่า แม้ความจริงจะดูจับต้องได้ยาก แต่ไอเดียการสร้างสรรค์ คอนเทนต์วิดีโอสั้นผ่านชาเลนจ์อย่าง #FreshLifeChallenge สามารถสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ผ่านการสร้างสรรค์คลิปวีดีโอสั้น Fresh Life ตามสไตล์ของแต่ละคน ผ่านเอฟเฟกต์ของ Haier ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งชาเลนจ์ที่สร้างสรรค์ออกมาได้ตรงกับ ช่วงฤดูร้อนนี้ จนทำให้มีผู้คนจำนวนมากเกิดการมีส่วนร่วมในชาเลนจ์นี้ ทำให้มียอดวิวรวมสูงถึง 44.1 ล้าน

5 Dettol

อีกหนึ่งชาเลนจ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้ไอเดียเชิญชวนให้ผู้คนร่วมตระหนักถึงความสำคัญในการล้างมือเป็นประจำในระยะเวลา 20 วินาที เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ภายใต้ #HandWashChallenge ที่มาพร้อมกับเอฟเฟกต์ HandWash ที่เล่าถึงวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง 4 ขั้นตอน ไปพร้อมกับเพลงสนุกๆ อย่าง Hand Washing Song เพื่อสร้างการรับรู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม กับการทำความสะอาดต้องควบคู่ไปกับวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง จึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดี เป็นการสร้างสรรค์ไอเดียที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี จนทำให้มียอดวิวรวมถึง 111.2 พันล้าน 


แชร์ :

You may also like