HomeINTER“จีน” เริ่มหายป่วย Apple-Starbucks กลับมาทำงาน เตรียมปิดโรงพยาบาลชั่วคราว ลำเลียงความช่วยเหลือสู่ประเทศที่กำลังโคม่า

“จีน” เริ่มหายป่วย Apple-Starbucks กลับมาทำงาน เตรียมปิดโรงพยาบาลชั่วคราว ลำเลียงความช่วยเหลือสู่ประเทศที่กำลังโคม่า

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 เมื่อยอดผู้รอดชีวิตในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ทางการจีนสามารถปิดโรงพยาบาลชั่วคราวไปแล้วหนึ่งแห่ง แถมยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ก็ลดต่ำลงเรื่อย ๆ ด้วย

โดยตัวเลขล่าสุดของผู้ติดเชื้อในวันนี้อยู่ที่ 96,336 ราย เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 80,409 ราย ส่วนผู้ที่รักษาหายแล้วปัจจุบันมีทั้งสิ้น 53,457 ราย และในจำนวนนี้ 40,574 รายมาจากมณฑลหูเป่ย

คนป่วยกลับบ้าน

จากสัญญาณดีที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลให้เมืองอู่ฮั่นตัดสินใจปิดโรงพยาบาลชั่วคราวไปแล้วแห่งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็ทยอยปิดเรื่อยๆ เพราะผู้ป่วยกลับบ้านได้แล้ว และคาดว่าจะปิดโรงพยาบาลชั่วคราวทั้งหมดภายในเดือนมีนาคมนี้ นับว่าเป็นข่าวดีที่ทีมบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหลายจะได้กลับไปพัก หลังจากต่อสู้กับสงครามโรคร้ายนี้มานานนับเดือน

แบรนด์ดังเริ่มกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ท่ามกลางข่าวร้ายของประเทศอื่นไม่ว่าจะเป็น Facebook, Amazon ปิดสำนักงาน รวมทั้ง Grab ที่สิงคโปร์ก็ประกาศทำความสะอาดออฟฟิศสำนักงานใหญ่เป็นเวลา 5 วัน แต่แบรนด์ดังในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นร้าน McDonald’s ที่ปิดร้านไปราว 300 สาขา, Apple ปิดสาขาทั้งหมด รวมทั้งโรงงานผลิต และ Starbucks ที่ปิดสาขาบางแห่ง เริ่มกลับมาทำงานอีกครั้งแบบจำกัดเวลาและมีมาตรการเข้มงวดหลายอย่าง หลังจากปิดเพื่อควบคุมโรคไปตั้งต้นเดือนกุมภาพันธ์

ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศโคม่า

การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีส่งผลให้ทางการจีนเริ่มนำองค์ความรู้ในการจัดการกับไวรัสดังกล่าวไปแบ่งปันให้กับประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างอิหร่าน อิตาลี และชิลี กระนั้นก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จีนตามมาจากฟากฝั่งสหรัฐอเมริกาอยู่ดี

หนึ่งในนั้นคือเสียงจาก Rachel Vandenbrink ตัวแทนจากสถาบันเพื่อความสันติของกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ที่บอกว่า การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ไม่เพียงทำลายเศรษฐกิจจีน หากแต่ยังทำลายภาพลักษณ์ของความเป็นผู้นำที่จีนพยายามสร้างไปอย่างมาก โดยเธอมองว่า ทางการจีนรับมือกับปัญหานี้ผิดพลาดหลายอย่าง เช่น การออกมาประนามสหรัฐอเมริกาที่สั่งแบนนักท่องเที่ยวจีนไม่ให้เข้าประเทศ ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นต้น

การที่สถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าวกลายเป็นปัญหาระดับโลก สวนทางกับในจีนที่เริ่มดีขึ้นแล้ว Rachel จึงมองว่า การออกมาช่วยเหลือประเทศอย่างอิหร่าน ชิลี หรืออิตาลีนั้น จีนทำเพื่อต้องการแก้ไขภาพลักษณ์ที่เสียไปมากกว่า

อย่างไรก็ดี ถ้ามองข้ามความเห็นของ Rachel Vandenbrink ไปเสีย ก็จะพบว่า จีนเริ่มส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศต่าง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งเครื่องมือทางการแพทย์ไปให้ประเทศอิตาลี หรือการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสให้กับทีมแพทย์จากประเทศชิลี อิรัก และญี่ปุ่น รวมทั้งส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือไปยังสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like