PepsiCo ควัก 705 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อบริษัทสแน็คออนไลน์จีน

น้ำอัดลมต้องคู่กับ Snack ความจริงข้อนี้ไม่มีใครปฏิเสธได้ นั่นจึงอาจเป็นที่มาของการควักเงิน 705 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 22,364 ล้านบาท) ของ PepsiCo เพื่อเตรียมซื้อธุรกิจขนมขบเคี้ยวออนไลน์รายใหญ่ในจีนอย่าง “Hangzhou Haomusi Food” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “Be & Cheery” ซึ่งหากดีลนี้ประสบความสำเร็จจะทำให้ PepsiCo ก้าวขึ้นเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ของจีนได้เลยทีเดียว

- Advertisement -

โดยที่มาของดีลดังกล่าว ส่วนหนึ่งอาจมาจากการเติบโตของตลาดขนมขบเคี้ยวในจีนในช่วงปี 2006 – 2016 ที่พบว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 400% และคาดว่าจะมีมูลค่าแตะ 3 ล้านล้านหยวน (หรือประมาณ 13.5 ล้านล้านบาท) ภายในสิ้นปีนี้ (อ้างอิงจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน)

ประกอบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ Covid-19 ที่ทำให้บริษัทจำนวนมากในจีนต้องหยุดงาน และผู้คนต้องหันมาสั่งซื้ออาหาร – ขนมผ่านช่องทางออนไลน์แทนเพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ซึ่งทำให้ Be & Cheery ในฐานะผู้จัดจำหน่ายขนมรายใหญ่ผ่านช่องทางออนไลน์ของจีนได้รับอานิสงค์ข้อนี้ไปเต็ม ๆ

โดยขนมที่ทาง Be & Cheery ขายนั้น หลัก ๆ เป็นผลไม้อบแห้ง ถั่วต่าง ๆ ขนมอบ ลูกอม และขนมขบเคี้ยว แต่ด้วยจุดเด่นที่ว่า Be & Cheery มีการใช้ Data ในการประเมินความต้องการของผู้บริโภค ทำให้บริษัทมีการปรับกระบวนการผลิตได้อย่างยืดหยุ่น และบริษัทยังเลือกจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ (ขายอยู่ในทุกช่องทางบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน) จึงทำให้บริษัทมีกำไรมากถึง 171 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2019 (เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 32%) เลยทีเดียว

สำหรับเจ้าของปัจจุบันของ Be & Cheery คือ Haoxiangni Health Food ซึ่งซื้อบริษัทดังกล่าวมาในเดือนสิงหาคม 2016 ในราคา 960 ล้านหยวน หรือราว 4,300 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับยอดเงินที่ PepsiCo เสนอซื้อแล้วพบว่ามีมูลค่าสูงขึ้นถึง 5 เท่า

โดยขั้นตอนของการซื้อกิจการครั้งนี้ อยู่ระหว่างการรออนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ Haoxiangni และหน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีน

ส่วนการเติบโตของ Pepsi ในจีนนั้น เมื่อต้นปี ทางบริษัทเพิ่งประกาศข่าวดีเรื่องผลการดำเนินงานที่เติบโตถึง 2 Digits ไปหมาด ๆ และการลงทุนครั้งนี้ก็คาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการเติบโตนี้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา การบริโภคน้ำอัดลมทั่วโลกพบว่ามีแนวโน้มลดลง สวนทางกับตลาดในภูมิภาคเอเชีย ด้วยเหตุนี้ หาก Pepsi สามารถยึดครองตลาดเอเชียได้ ก็จะทำให้ธุรกิจยังคงเดินหน้าได้ต่อนั่นเอง

Source

Source

Source