เรตติ้งทีวีเบอร์3ไม่ช่วยกำไร! เหตุ MONO ‘ปลดฟ้าผ่า’ครั้งใหญ่โละทิ้ง 3ธุรกิจขาดทุน

ประเดิมต้นปี 2563 สะเทือนวงการสื่อ เมื่อ โมโน กรุ๊ป เจ้าของของทีวีดิจิทัล ช่องดัง MONO29 เรตติ้งอันดับ 3 ประกาศ “เลิกจ้าง” พนักงานฟ้าผ่า ฝ่ายบุคคลแจ้งทราบ เก็บของออกจากบริษัททันที ตัวเลขตอนนี้ยังไม่นิ่ง ว่ากันว่าราว 200-300 คน จากพนักงานทั้งกรุ๊ป 1,000 คน

หลังจากประกาศเลิกจ้างล็อตใหญ่กลุ่มทีวี ไปเมื่อวันศุกร์ 17 ม.ค. 2563 ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2563 คราวนี้เป็นการเลิกจ้างในกลุ่มสปอร์ต ราว 15 คน และธุรกิจมิวสิค ยังไม่ระบุจำนวน แต่รวมๆ แล้วการปรับโครงสร้างลดคนของ โมโนกรุ๊ป ครั้งนี้ก็น่าจะอยู่ที่ราว 200-300 คน

ล่าสุด โมโน กรุ๊ป ชี้แจงเหตุผล กรณีการเลิกจ้างพนักงานเครือดังนี้

1. เพื่อมุ่งเน้นธุรกิจที่ทำกำไร ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ MONO29 บริการวีดิโอออนดีมานต์ MONOMAX และการจัดงานอีเวนท์ต่าง ๆ เช่น งานคอนเสิร์ต มหกรรมเคาน์ดาวน์ปีใหม่ที่พัทยา โรดโชว์ตามสถานศึกษา กิจกรรมแข่งขันบาสเกตบอล และกิจกรรมการตลาดออนไลน์

2. ปรับกระบวนการทำงานของธุรกิจออนไลน์ ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. หยุดธุรกิจที่ไม่ทำกำไร หรือ ธุรกิจที่สภาพการแข่งขันเปลี่ยนไป ได้แก่ 1. สิ่งพิมพ์ 2.ธุรกิจจองห้องพักออนไลน์ และ 3. mobile value added services (MVAS)

การปรับโครงสร้างธุรกิจ และปรับกระบวนการทำงานใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นเหตุให้เกิดการปรับลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้ โดยการปรับลดพนักงาน ได้ผ่านกระบวนการทางทรัพยากรบุคคลและกฎหมายแรงงาน นอกจากนี้บริษัทยังควบคุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น การใช้งบการตลาด โดยรวมแล้วส่งผลให้ลดค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการ (operation expense) ลงประมาณ 20-30%

เมื่อประกอบกับแผนการปรับขึ้นราคาขายโฆษณาทีวี MONO29 ให้สอดคล้องกับเรตติ้งที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมแพ็คเกจไพรม์ไทม์ ราคา 150,000 บาท เป็นราคา 300,000 บาทในปี 2563 จะส่งผลให้บริษัทมีโอกาส ที่จะเริ่มกลับมามีกำไรอีกครั้ง

 

เรตติ้งท็อป3 ไม่ช่วยกำไร

ธุรกิจของ บมจ.โมโน เทคโนโลยี หรือ โมโน กรุ๊ป มีบริษัทย่อยในเครือราว 10 บริษัท แต่รายได้หลักปี 2562 มาจากโฆษณาทีวี (MONO29) 75% , สมัครรับข้อมูลข่าวสารและบันเทิง 11.8%, ธุรกิจภาพยนตร์ 3.4%, ธุรกิจกีฬา 1.7% ,ธุรกิจเพลง  1.6%  และอื่นๆ เช่น เกม นิตยสาร 1.3%

ธุรกิจหลักทีวีดิจิทัล MONO 29 แจ้งเกิดด้วยคอนเซปต์ “หนังดี ซีรีส์ดัง” กวาดลิขสิทธิ์หนัง 4 ค่ายยักษ์อย่าง วอลท์ดิสนีย์, พาราเมาท์, วอเนอร์บราเธอส์  และ ยูนิเวอร์แซล ใส่ผังไพรม์ไทม์ยาว 18.00-23.00 น. เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ MONO29 ขึ้นมายืนในตำแหน่งเรตติ้งอันดับ 3 เป็นรองช่อง 7 และ ช่อง 3

แม้เรตติ้งทีวีดิจิทัลจะอยู่ในอันดับท็อป 3  ยังไม่ช่วยให้ โมโน กรุ๊ป ทำกำไร  เพราะแต่ละปีจะใช้งบลงทุนคอนเทนต์ 1,000-1,200 ล้านบาท แบ่งเป็น ซื้อลิขสิทธิ์หนังและซีรีส์ต่างประเทศ 70%  และผลิตเอง 30% แต่ราคาโฆษณาเมื่อเทียบกับช่อง 7 และ ช่อง 3 กลับห่างกัน 67% หรือ ทำราคาได้เพียง 1 ใน 3  ของ 2 ช่องผู้นำเท่านั้น

คุณปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ซีอีโอ บมจ.โมโน เทคโนโลยี

หนึ่งในภารกิจของ ซีอีโอ ใหม่ คุณปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์  จึงประกาศขึ้นราคาโฆษณาไพรม์ไทม์ ช่อง MONO 29 “เท่าตัว” จากราคา 150,000 บาท เป็นราคา 300,000 บาท เพื่อหวังให้ปี 2563  โมโน กรุ๊ป พลิกกลับมาทำกำไร เพราะธุรกิจทีวีคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 75% ของกรุ๊ป พร้อมปรับโครงสร้างลดค่าใช้จ่าย ตัดทิ้งธุรกิจไม่ทำกำไร และลดจำนวนพนักงานตามโครงสร้างใหม่

มาร์เก็ตแคปวูบ “หมื่นล้าน”

ย้อนดูผลประกอบการของ บมจ. โมโน เทคโนโลยี 5 ปี ส่วนใหญ่ยังขาดทุน!

  • ปี 2558 รายได้ 1,925 ล้านบาท  ขาดทุน 486 ล้านบาท
  • ปี 2559 รายได้ 2,112 ล้านบาท  ขาดทุน 249 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 2,575 ล้านบาท  กำไร  58  ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 2,512 ล้านบาท  ขาดทุน 159 ล้านบาท
  • ปี 2562 งวด 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) รายได้  1,710 ล้านบาท ขาดทุน 385 ล้านบาท

โมโน แจกแจงตัวเลขขาดทุนไตรมาส 3 ปี 2562 มาจากรายได้โฆษณา ลดลง 7.85%  เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า จากต้นทุนค่าลิขสิทธิ์สูง ภาวะการแข่งขันรุนแรง เรตติ้งกลุ่มท็อป 5  เติบโต และมีการจัดโปรโมชั่นดึงเม็ดเงินโฆษณา รายได้จากการให้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ ลดลง  52% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่รายได้บริการ Monomax  วิดีโอออนไลน์ มีทิศทางดีขึ้น เติบโต 30%  รายได้ Sponsorships เพิ่มขึ้น 228%  ช่วงไตรมาส 4 ปี 2563 โมโน กรุ๊ป ได้เริ่มปรับโครงสร้างธุรกิจ ตัดทิ้ง ธุรกิจ “ขาดทุน”  ยุบบริษัท T Moment ค่ายผลิตภาพยนตร์ที่ร่วมทุนกับ คุณวิสูตร พูลวรลักษณ์

หากดู มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) หุ้น MONO  ปี 2560 ราคาหุ้นเฉลี่ย 4.12 บาท มาร์เก็ตแคป สูงสุดอยู่ที่ 13,969 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563  ราคาต่อหุ้นอยู่ที่ 1.00 บาท มาร์เก็ตแคป อยู่ที่ 3,471 ล้านบาท หรือมูลค่าหายไปกว่า 10,000 ล้าบาท ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ปีนี้ยังต้องรอลุ้นว่าแผนการปรับขึ้นราคาโฆษณาช่อง MONO29 อีกเท่าตัว จะช่วยพลิกให้ โมโน กรุ๊ป กลับมาทำกำไรได้หรือไม่!