HomeBrand Move !!เรตติ้งยังแรง! ได้เวลา “โมโน” เทียบชั้น “ช่อง3-ช่อง7” ปีหน้าขออัพค่าโฆษณา นาทีละ 3 แสน

เรตติ้งยังแรง! ได้เวลา “โมโน” เทียบชั้น “ช่อง3-ช่อง7” ปีหน้าขออัพค่าโฆษณา นาทีละ 3 แสน

แชร์ :

เป็นอีกหนึ่งช่องในอุตสาหกรรม “ทีวีดิจิทัล” ที่กล้าประกาศว่าเป็น “ผู้รอด” ท่ามกลางความพ่ายแพ้ของ 9 ช่อง ที่ขอออกจากสนามแข่งก่อนจบสัญญาใบอนุญาต 15 ปี  ตลอดเส้นทาง 6 ปี  “โมโน 29” ช่องน้องใหม่ ในบรรดาช่องใหญ่ และคอนเทนต์ โปรวายเดอร์  ตีโจทย์การทำทีวีให้แตกต่าง แจ้งเกิดด้วย “หนังดี-ซีรีส์ดัง” ต่างประเทศ ไต่อันดับเรตติ้งเบอร์ 3 ในเวลา 4 ปี  กลยุทธ์ไปต่อหลังจากนี้ขอเติม “ออริจินัล คอนเทนต์” สร้างฐานให้กว้างขึ้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังเข้ามารับตำแหน่ง “ซีอีโอ” ใหม่ ของ บมจ. โมโน เทคโนโลยี เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา คุณปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ในวัย 39 ปี  ทำงานกับโมโน มา 17 ปี เริ่มต้นตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ และล่าสุดกับงานด้านมาร์เก็ตติ้งและคอนเทนต์  จึงเป็นผู้ที่กรรมการบริษัทเลือกให้มานั่ง “ซีอีโอ” โมโน  เพื่อพลิกบทบาทจากบริษัทเทคโนโลยีมาอยู่ในฝั่งสื่อและคอนเทนต์

น้องใหม่ทีวีดิจิทัล “รอดแล้ว”

แม้เป็นทีวีดิจิทัล ช่องใหม่ ที่ไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาก่อนเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่คว้าใบอนุญาตมาได้ แต่ คุณปฐมพงศ์ ก็มั่นใจว่ามาถึงวันนี้ “โมโน” คือ ผู้รอดในสมรภูมิทีวีดิจิทัล ขณะที่หลายช่องต้อง “ปิดฉาก” อย่างที่เห็นกันไปแล้ว  

“โมโน” จึงเรียกได้ว่า เป็นน้องใหม่ที่ไม่ได้มาเล่นๆ  ไม่เพียงแค่ได้ไปต่อแต่ยังรั้งตำแหน่งผู้นำเรตติ้งอันดับ 3 นิ่งๆ ไม่ได้ไหลลงมาเกือบ 2 ปีแล้ว

นับตั้งแต่ปี 2557 ปีแรกของทีวีดิจิทัล โมโน เริ่มต้นด้วยส่วนแบ่งผู้ชม 0.8% เรตติ้งอันดับ 9 ด้วยกลยุทธ์คอนเทนต์ “หนังดี-ซีรีส์ดัง” จัดผังภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์ ของพันธมิตร 4 ค่ายยักษ์ระดับโลก อย่าง วอลท์ดิสนีย์, พาราเมาท์, วอเนอร์บราเธอส์  และ ยูนิเวอร์แซล ยึดผังไพรม์ไทม์ยาว 18.00-23.00 น. ด้วยพฤติกรรมผู้ชมเปิดแช่ช่องดูหนัง จึงเป็น “ตัวเลือก” เข้ามาชิงเรตติ้งแข่งละครและวาไรตี้กับช่องทีวีรุ่นพี่

ต้องถือว่าเป็นคอนเทนต์ไฮไลต์แจ้งเกิดให้ช่องโมโน มาถึงทุกวันนี้  เพราะหยิบ “ช่องว่าง” ที่นับตั้งแต่ยุคอนาล็อกถึงทีวีดิจิทัล ยังไม่มีช่องใดใส่คอนเทนต์ภาพยนตร์ดังและซีรีส์ เข้ามาในผังมากเท่าโมโน มาก่อน  จึงดึงคนดูช่วงไพรม์ไทม์ได้ยาว ทำให้เรตติ้งไต่อันดับขึ้นมาต่อเนื่อง มาถึงต้นปี 2561 ครองอันดับ 3 แซง เวิร์คพอยท์ และอยู่ยาวมาถึงปัจจุบัน

นาทีละ 3 แสน! ได้เวลาอัพราคาโฆษณา “เท่าตัว”

เมื่อผลงานเรตติ้งนิ่งอยู่ที่เบอร์ 3 มา 2 ปี  ไม่ “ขึ้นๆลงๆ” เหมือนหลายช่อง เรียกว่าลูกค้าซื้อโฆษณาต้นปี ปลายปีก็ยังได้ตัวเลขผู้ชมเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น  ยิ่งปีนี้ที่มี “ทีวีดิจิทัล” คืนช่อง ไปต่อไม่ไหว ฐานผู้ชมของช่องที่ลาจอก็มีโอกาสจะไหลมาที่โมโน เช่นเดียวกับเม็ดเงินโฆษณา

เมื่อเป็นเช่นนั้น ซีอีโอใหม่ จึงประกาศขึ้นราคาโฆษณาช่องโมโน “เท่าตัว”  ในช่วงไพรม์ไทม์ 17.00-22.00 น. จากนาทีละ 150,000 บาท เป็น 300,000 บาท ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563  ขณะที่ราคาโฆษณาเฉลี่ยทั้งช่องจากนาทีละ 35,000 บาท ขยับเป็น 80,000 บาทต่อนาที ปี 2563 ถือเป็นปีที่ “โมโน” ขึ้นราคาโฆษณาแรง! จากปกติจะปรับขึ้นราว 30-50%

แม้ปีหน้าภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อโดยรวมยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน  โมโนก็ยังยืนยันปรับราคาโฆษณาขึ้นเท่าตัว เพราะมั่นใจเรตติ้งอันดับ 3  ที่มีมาร์เก็ตแชร์ผู้ชม 10.5%  แต่ราคาโฆษณาปัจจุบันมีช่องว่างห่างจากเรตติ้งที่ทำได้ คือราคาโฆษณาอยู่ที่ 1 ใน 3 ของเรตติ้ง หรือ ต่ำกว่าราคาที่ควรจะได้ถึง 67%  ขณะที่ช่อง 7 และ ช่อง 3  เมื่อเทียบมาร์เก็ตแชร์ผู้ชมกับราคาโฆษณา มีช่องว่างเพียง 20-30% เท่านั้น

“การปรับราคาโฆษณาช่องโมโน สูงสุดที่นาทีละ 300,000 บาท  เพื่อให้เข้าใกล้ช่องผู้นำอันดับ 1 และ 2  มากขึ้น แต่ราคาดังกล่าวก็ยังต่ำกว่าช่วงละครไพรม์ไทม์ของทั้ง 2 ช่อง  ขณะที่ในแง่เรตติ้งโมโนถือว่าอยู่ในกลุ่ม Pro League ท็อป 3 เรตติ้งทีวีดิจิทัล และเรามีเป้าหมายขยับเป็นที่ 2 แน่นอน”

หลังจากปรับราคาโฆษณาใหม่ในปีหน้า โมโน วางอัตราการใช้เวลาโฆษณา (Utilization) ไว้ที่ 40%  จากปีนี้ที่ทำได้ 60%  แต่เมื่อเทียบกับราคาโฆษณาที่ปรับเพิ่มขึ้น เชื่อว่ารายได้จะไม่ลดลง แต่เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวจึงวางเป้าหมายรายได้ทั้งกลุ่มเติบโต 0-5% โดยทีวี ยังทำรายได้หลัก 80%

3 ปี รายได้ 5,000 ล้าน

สำหรับกลยุทธ์ “โมโน กรุ๊ป” ปี 2020 จะโฟกัสที่ Screens & Content  จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เสพสื่อแบบ “มัลติ สกรีน” คนแต่ละวัยเสพคอนเทนต์และสกรีนต่างกัน  ทีวีดิจิทัล โมโน29  จึงสร้างแพลตฟอร์มให้รับชมทุกช่องทาง ผ่านแอปพลิเคชั่นทางมือถือ เว็บไซต์ ไอพีทีวี และจอทีวี  เช่นเดียวกับธุรกิจ “วิดีโอ ออนดีมานด์” Mono MAX  ผ่านแอปมือถือ เว็บไซต์ และไอพีทีวี ที่จะเปิดตัวในปีหน้าร่วมกับ 3BB

ด้านคอนเทนต์นอกจากเป็นพันธมิตรกับ 4 ค่ายยักษ์ฮอลลีวู้ด  โมโน ยังผลิต “ออริจินัล คอนเทนต์” ร่วมกับค่ายเกาหลี SBS  และ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ นำเสนอในทุกสกรีน ถือเป็นกลยุทธ์ต่อยอดคอนเทนต์และขยายฐานผู้ชมใหม่ๆ จากจุดเริ่มต้นนำเข้าภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศ  โดยคอนเทนต์ที่ผลิตเอง จะเน้นแนวแอคชั่น ที่ผู้ชมโมโนนิยม  แต่ละปีจะใช้งบลงทุนคอนเทนต์ 1,000-1,200 ล้านบาท แบ่งเป็น ต่างประเทศ 70%  และผลิตเอง 30%

ปีนี้แม้ภาพรวมโมโน กรุ๊ป ช่วง 3 ไตรมาสแรก ทำรายได้ 1,710  ล้านบาท ขาดทุน  384 ล้านบาท แต่ปี 2563 หลังการปรับราคาโฆษณา รวมทั้งการขยายธุรกิจ Mono MAX และ ไอพีทีวี  ได้วางเป้าหมายรายได้ไว้ที่ 3,600 ล้านบาท และน่าจะล้างขาดทุนได้  โดยรายได้หลังมาจากทีวีดิจิทัล โมโน  76.8% สปอนเซอร์ชิป  10.9% Mono MAX  5.8%  และอื่นๆ

โดยวางเป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า หรือในปี 2022  โมโนกรุ๊ปจะมีรายได้ 5,000 ล้านบาท  รายได้หลักยังมาจากทีวีดิจิทัล 70% แสดงให้เห็นว่า “ทีวีดิจิทัล” ยังเป็นเป็นธุรกิจที่สดใสสำหรับโมโน


แชร์ :

You may also like