HomeBrand Move !!Lazada เผยสถิติที่สุดแห่งปี 2019 นักช้อปไทยชอบซื้อของ ‘วันจันทร์’ ช้อปเยอะสุดตอน 10 โมงเช้า

Lazada เผยสถิติที่สุดแห่งปี 2019 นักช้อปไทยชอบซื้อของ ‘วันจันทร์’ ช้อปเยอะสุดตอน 10 โมงเช้า

แชร์ :

คุณภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

หลังกระหน่ำจัดแคมเปญลดราคาออกมาต่อเนื่องตลอดปี เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค “Lazada” ปิดท้ายปีนี้ ด้วยการรวบรวมข้อมูลที่สุดแห่งปีของ นักช้อปไทย บนแพลตฟอร์มมาให้ได้ดูกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เปิดสถิตินักช้อปไทยบน Lazada ในปี 2019 

  • วันจันทร์ คือ วันที่คนช้อปเยอะที่สุด
  • เวลา 10.00-11.00 น. เป็นช่วงเวลาที่คนช้อปเยอะที่สุด 
  • โทรศัพท์มือถือ ครองแชมป์สินค้าที่มียอดขายดีที่สุด
  • เติมเงินมือถือ ครองแชมป์สินค้าที่มีจำนวนคำสั่งซื้อมากที่สุด
  • ไลฟ์สไตล์ กลุ่มสินค้าที่โดนใจนักช้อปมากที่สุด
  • สินค้าที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ กระเป๋าสะพาย รองลงมาเป็น รองเท้าผ้าใบ, โทรศัพท์มือถือ, เสื้อกันหนาว, และหูฟัง 

เมื่อเจาะลงไปยังกลุ่มสินค้าที่ขายดีที่สุด 5 อันดับ นอกจากสินค้ากลุ่มโทรศัพท์มือถือที่ครองแชมป์ปีนี้แล้ว พบว่า ยังมีสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า, สินค้าแม่และเด็ก, สินค้าไลฟ์สไตล์, สุขภาพและความงาม และสินค้าแฟชั่น ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ  ปัจจุบัน Lazada มีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 70,000 ร้านค้า เป็นร้านค้าแอคทีฟ 50,000 ร้านค้า และในจำนวนนี้เป็นแบรนด์ที่อยู่บน Lazmall กว่า 3,000 ร้านค้า 

นอกจากนี้ยังพบว่า ไทยยังครองตำแหน่งยอดคำสั่งซื้อสูงสุดในภูมิภาค ด้วยมูลค่า 300,000 บาทใน 1 ออเดอร์ และตลอดทั้งปี มียอดคำสั่งซื้อและยอดส่งสินค้ารวมกันแล้วคิดเป็นจำนวนมากกว่าจำนวนประชากรไทยทั้งประเทศ หรือมากกว่า 65 ล้านออเดอร์ 

แคมเปญ 12.12 ทุบสถิติยอดแอคทีฟสูงสุด 

สำหรับแคมเปญ 12.12 แกรนด์เซลที่ผ่านมา ถือเป็นการทำลายสถิติในด้านจำนวนผู้ใช้งานแอคทีฟและยอดขายสูงสุดในรอบ 7 ปีของ Lazada โดยพบว่า ภายใน 1 ชั่วโมงแรกของแคมเปญ มีจำนวนคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปีก่อน นอกจากนี้นักช้อปยังใช้ระยะเวลาบนแอปพลิเคชั่นนานขึ้น 60% จากปกติที่ใช้เวลาอยู่บนแอปฯ ประมาณ 10 นาที เพิ่มขึ้นเป็น 16 นาที 

คุณภารดี สินธวณรงค์ ประธานเจ้าบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความสำเร็จของแคมเปญ 12.12 แกรนด์เซล เป็นผลมาจากการทุ่มเม็ดเงินในแคมเปญ 11.11 ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ที่สำคัญที่สุดของ Lazada ที่ช่วยสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคสนใจที่จะมาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มมากขึ้น เมื่อแคมเปญ 12.12 มาถึง จนสามารถทำลายสถิติทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานแอคทีฟ และจำนวนผู้ค้าบนแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้น 100% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

กางแผนปี 2020

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2020 นอกจากการจัดแคมเปญกระตุ้นตลาดต่อเนื่องทั้งปี เริ่มตั้งแต่ Lazada Birthday, Mid-Year Festival และช่วงปลายปีกับแคมเปญดับเบิลเดย์ 9.9, 11.11 และ 12.12 แล้ว จะมีการทำแคมเปญที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ มากขึ้น เช่น Women’s Festival ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้หญิงวัย 18-24 ปี เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้ากลุ่มแฟชั่นมากขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างความแข็งแกร่งใน 3 ด้านอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ระบบโลจิสติกส์ ระบบชำระเงิน และระบบเทคโนโลยี 

ปีนี้ Lazada ได้นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ Personalize ให้กับผู้ซื้อมากขึ้น และช่วยให้ผู้ขาย ทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น ส่วนด้านระบบโลจิสติกส์ ใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาทในการก่อสร้างศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งใหม่ บนพื้นที่ 24,624 ตร.ม. หรือประมาณสนามฟุตบอล 3 แห่งรวมกันในย่านสุขสวัสดิ์ พร้อมติดตั้งระบบเครื่องจักรใหม่ ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการคัดแยกสินค้าได้สูงสุด 36,000 ชิ้นต่อชั่วโมง

ส่วนระบบการชำระเงิน จะต่อยอดจากการเปิดตัวบัตรเครดิตซิตี้ลาซาด้า (Citi Lazada) บัตรเครดิตโคแบรนด์ที่ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ รวมถึงการปล่อยสินเชื่อด่วนวงเงินสูงสุด 1 ล้านบาท ให้กับผู้ขายผ่านแพลตฟอร์มของ Lazada ที่ได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และธนาคารยูโอบี 

ภาพรวมธุรกิจของ Lazada ทั้งภูมิภาคมีอัตราเติบโตมากกว่า 100% ทุกปี ส่งผลให้มีผู้ใช้งานแอคทีฟกว่า 50 ล้านรายในปัจจุบัน ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ยังต้องการแคมเปญกระตุ้นการซื้อสินค้ามากกว่าการทำแคมเปญ 11.11 เพียงครั้งเดียวอย่างในประเทศจีน เนื่องจากตลาดอีคอมเมิร์ซไทย มีสัดส่วนเพียง 3% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกทั้งหมด จึงยังมีช่องว่างตลาดให้เติบโตอีกมาก โดยคาดว่าในปี 2019-2020 ภาพรวมตลาดจะเติบโตขึ้นราว 10-12% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในปี 2022


แชร์ :

You may also like