HomeBrand Move !!TikTok เล่นใหญ่ เปิดสำนักงานใหม่ในสวนหลังบ้านของ Facebook และเปย์หนักมาก

TikTok เล่นใหญ่ เปิดสำนักงานใหม่ในสวนหลังบ้านของ Facebook และเปย์หนักมาก

แชร์ :

TikTok แอปโซเชียลเน็ตเวิร์กสัญชาติจีนที่มาแรงสุด ๆ ในตอนนี้ประกาศปักธงใน Mountain View แล้วด้วยการสร้างสำนักงานแห่งใหม่บนพื้นที่เดิมของ WhatsApp ซึ่งอยู่ห่างจาก Menlo Park สำนักงานใหญ่ของ Facebook เพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากเข้ามาตั้งสำนักงานใหม่แล้ว TikTok และ ByteDance ยังประกาศรับสมัครพนักงานจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา พบว่า TikTok รับพนักงานเก่าของ Facebook มาร่วมงานแล้วมากกว่า 20 คน ซึ่งจากการเปิดเผยของอดีตพนักงาน Facebook ว่าทำไมถึงสนใจมาร่วมงานกับโซเชียลเน็ตเวิร์คจีนรายนี้พบว่ามีสองเหตุผลหลัก ๆ นั่นคือ TikTok มีการเติบโตสูงที่สุดในปัจจุบัน อีกทั้ง TikTok ยังเสนอค่าตอบแทนที่สูงกว่า Facebook ราว 20% ด้วย

ไม่เพียงดึงพนักงานจาก Facebook แต่ TikTok ยังดึงเอาอดีตผู้ร่วมงานของ Snap, Hulu, Apple, Google, YouTube, และ Amazon มาทำงานด้วยอีกหลายคน

ซึ่งในมุมของ TikTok นั้น พวกเขามองว่าการจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์แล้ว จะช่วยให้บริษัทสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ส่วนใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับ TikTok มันคือแอปโซเชียลเน็ตเวิร์คที่เปิดให้ผู้ใช้งานอัดคลิปสั้นๆ พร้อมใส่เสียงประกอบได้โดยไม่เสียค่าลิขสิทธิ์เพลง และโพสต์ขึ้นสู่แพลตฟอร์ม ซึ่งความสามารถนี้ทำให้มันตอบโจทย์คนรุ่นใหม่และกลายเป็นแอปที่มาแรงสุด ๆ ไปโดยปริยาย โดยหลังจากเริ่มเปิดให้บริการในปี 2017 ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานเฉลี่ยกว่า 700 ล้านคนต่อวันแล้ว

ส่วนตัวเลขผู้ใช้งานของ Facebook นั้น แม้จะอยู่ที่ 2.1 พันล้านคนต่อวัน แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งที่ผ่านมา ก็ไม่เคยมีใครทำสถิติเติบโตได้รวดเร็วเช่น TikTok มาก่อน

เกมที่ต้องเอาชนะด้วยแรงบันดาลใจ

จากการเติบโตด้านจำนวนผู้ใช้งานที่โดดเด่น ทำให้ Facebook ไม่สามารถมองข้าม TikTok ได้อีก โดยมีการติดชื่อไว้ในรายชื่อคู่แข่งในรายงานทางการเงิน เช่นเดียวกับที่ Twitter และ Snap ทำไปก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นยังพบว่า Facebook มีการหาแรงบันดาลใจจาก TikTok จนสามารถเปิดตัวออกมาในชื่อแอป Lasso ที่มีความคล้ายกันอย่างมากได้สำเร็จ

ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ Lesso มียอดดาวโหลดทั่วโลกเพียง 420,000 ครั้งเท่านั้น ส่วนยอดดาวโหลด TikTok ทั้งจาก Google Play Store กับ App Store นั้นพบว่ามีมากถึง 546 ล้านครั้งทั่วโลก ซึ่งตัวเลขนี้ยังไม่รวมแอปสโตร์ของจีนอีกหลายแห่งด้วย

แม้ว่าจะล้มเหลวจาก Lesso แต่ก็มีรายงานว่าในฝั่งของ Facebook ไม่ยอมแพ้ด้วยการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Clips ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก TikTok เต็มๆ ให้กับ Instagram อยู่ และอาจเปลี่ยนแผนไปบุกตลาดที่ TikTok ยังไม่ได้รับความนิยม เช่น ประเทศเม็กซิโก เพื่อชิงพื้นที่มาไว้ก่อนด้วย

Source
Source


แชร์ :

You may also like