HomeBrand Move !!เคยใช้หรือยัง? YouTube เตรียมปิดบริการ Messages แล้ว ก.ย.นี้

เคยใช้หรือยัง? YouTube เตรียมปิดบริการ Messages แล้ว ก.ย.นี้

แชร์ :

ไม่ว่าจะเคยใช้หรือไม่เคยใช้บริการรับส่งข้อความจาก YouTube Messages แต่อีกไม่นาน บริการส่งข้อความนี้ก็กำลังจะปิดตัวลงแล้วในวันที่ 18 กันยายน 2019

โดยสาเหตุที่จะปิดตัวนั้น YouTube ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก แต่เหตุผลที่พอจะเป็นไปได้ตามการรายงานของ TechCrunch ก็คือฟังก์ชั่นนี้ไม่ได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายอย่างที่คาดการณ์ไว้ เพราะทุกคนต่างมีแอปฯ ส่งข้อความเจ้าประจำกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น LINE, Facebook Messenger, WhatApp, WeChat หรือ iMessage

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ส่วนใครที่สงสัยว่าบริการส่งข้อความบน YouTube เกิดขึ้นมาได้อย่างไร คงต้องย้อนไปเมื่อปี 2017 ที่ YouTube พบว่าผู้ใช้หลายคนนิยมแชร์วิดีโอจาก YouTube ไปให้เพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวชมด้วย และนั่นนำไปสู่การเปิดตัวฟีเจอร์รับส่งข้อความในชื่อ “YouTube Messages” เมื่อกลางปี 2017 เพื่อให้ผู้ที่แชร์วิดีโอ สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอนั้น ๆ ได้ด้วย

แฟนประจำไม่พอใจสิ่งนี้

สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจฟีเจอร์นี้เท่าไรอาจรู้สึกเฉย ๆ แต่สำหรับแฟนประจำของ YouTube Messages พบว่ามีผู้ออกมาแสดงความไม่พอใจแล้วมากกว่า 700 คอมเม้นท์ และที่น่าสนใจคือ ผู้ที่มาคอมเม้นท์นั้น โดยมากน่าจะเป็นเด็ก ๆ สังเกตได้จากเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงโกรธ YouTube นักหนา

โดยคอมเม้นท์ที่หยิบมาบางส่วนระบุว่า YouTube Messages เป็นบริการแชทแห่งเดียวที่พวกเขาสามารถพูดคุย ส่งข้อความหาเพื่อน ๆ ได้ “เนื่องจากที่บ้านยังไม่ซื้อซิมโทรศัพท์มือถือให้” บ้างก็ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองให้ใช้โซเชียลมีเดีย และถูกจำกัดการเข้าถึงแอปพลิเคชันแชทผ่านฟีเจอร์ในตระกูล Parental Control

แต่ดูเหมือนว่า การออกมาคอมเม้นท์เช่นนี้น่าจะทำให้ YouTube ไม่สบายใจหนักยิ่งกว่า และอาจจะรู้สึกดีที่ตัดสินใจรีบปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแทนที่จะเปิดไว้เป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ เข้ามาเล่นกัน เนื่องจากในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา YouTube เคยตกเป็นจำเลยว่าทำให้เด็ก ๆ เสี่ยงต่อการถูกผู้ไม่ประสงค์ดีล่อลวงได้ผ่านพื้นที่ให้คอมเม้นท์ใต้คลิปวิดีโอมาแล้ว และรัฐบาลในหลายประเทศก็เข้มงวดกับเรื่องดังกล่าวอย่างมาก รวมถึงมีบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับแพลตฟอร์มที่ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาให้ปลอดภัยสำหรับเด็กได้

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ชอบแชร์คลิปวิดีโอ YouTube บอกว่ายังสามารถแชร์ต่อได้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่น ๆ ตามเดิม ส่วน Google – YouTube นั้นก็ถือว่ามีการบ้านก้อนใหม่ให้กลับไปขบคิด ว่าจะทำอย่างไรให้บริษัทมีแอปพลิเคชันแชทที่เติบโตในระดับเดียวกับคู่แข่งเสียที เพราะไม่ว่าจะเปิดตัวแอปพลิเคชันแชทใดออกมา สุดท้ายก็มักจะลงท้ายด้วยการปิดตัวและเดินออกจากตลาดเงียบ ๆ มาตลอด ไม่ว่าจะเป็น Allo, Hangouts ฯลฯ

Source 

Source


แชร์ :

You may also like