คู่แข่ง Google-Amazon? “IKEA” ปั้นแผนกใหม่ ลุยธุรกิจ Smart Home เต็มตัว

IKEA ขอลุยธุรกิจ Smart Home เต็มตัว (ขวามือ Björn Block หัวหน้าแผนก IKEA Home smart)

หลังจากชิมลางในตลาดบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) มาพอสมควร กับการเปิดตัวแท่นชาร์จไฟไร้สาย และหลอดไฟที่ควบคุมได้ผ่านอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่ปี 2012 ล่าสุด IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดนตัดสินใจยกระดับสินค้ากลุ่มอัจฉริยะเหล่านี้ขึ้นเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจกันแล้ว ในชื่อ “IKEA Home smart”

โดยการเปิดแผนกใหม่นี้ Björn Block หัวหน้าแผนก IKEA Home smart เผยว่า จะเป็นการลงทุนที่ดึงเอาทุกความสามารถทางเทคโนโลยีมาผนวกเข้ากับสินค้าของ IKEA กันเลยทีเดียว และยังมีการเปลี่ยนชื่อแอปพลิเคชัน TRÅDFRI ที่เคยใช้ควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้นมาเป็น “IKEA Home Smart” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังในทิศทางดังกล่าว และเป็นการบอกว่าแอป IKEA Home Smart จะรองรับการเป็นฮับสำหรับควบคุมการทำงานเฟอร์นิเจอร์ดิจิทัลเหล่านั้นด้วย

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า IKEA มีความพยายามที่จะเติบโตในตลาดสินค้าไฮเทคมาโดยตลอด เพราะหลังจากการผุดสินค้า Smart Home ในปี 2012 ที่โฟกัสไปที่แท่นชาร์ตไร้สายและหลอดไฟอัจฉริยะ หลังจากนั้น IKEA ก็มุ่งหน้าเพิ่มไลน์สินค้าในกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก่อนการตัดสินใจที่จะเปิดธุรกิจใหม่นี้ IKEA ยังเคยร่วมงานกับ Sonos เพื่อสร้างลำโพงอัจฉริยะขึ้นมาด้วยเช่นกัน

- Advertisement -

ที่น่าสนใจก็คือ ปัจจุบัน ร้านเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA มีผู้เข้าเยี่ยมชมปีละกว่า 780 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และระบบของ IKEA ยังรองรับผู้ช่วยอัจฉริยะจากทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Google Assistant, Siri และ Alexa ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของ IKEA ด้วย

ความมุ่งมั่นของ IKEA ยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ IDC ที่ชี้ว่า ยอดขายอุปกรณ์เพื่อบ้านอัจฉริยะนั้นมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 830 ล้านชิ้นในปีนี้ (2019) และมีโอกาสจะเติบโตขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2023 (คาดว่าจะขายได้ 1,600 ล้านชิ้น)

ไม่แน่ว่าเมื่อถึงตอนนั้น ชื่อของ IKEA อาจทรานสฟอร์มจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์กลายเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ IoT ไปแล้วก็เป็นได้

Source

Source

Source