HomeBrand Move !!คู่แข่ง Google-Amazon? “IKEA” ปั้นแผนกใหม่ ลุยธุรกิจ Smart Home เต็มตัว

คู่แข่ง Google-Amazon? “IKEA” ปั้นแผนกใหม่ ลุยธุรกิจ Smart Home เต็มตัว

แชร์ :

IKEA ขอลุยธุรกิจ Smart Home เต็มตัว (ขวามือ Björn Block หัวหน้าแผนก IKEA Home smart)

หลังจากชิมลางในตลาดบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) มาพอสมควร กับการเปิดตัวแท่นชาร์จไฟไร้สาย และหลอดไฟที่ควบคุมได้ผ่านอินเทอร์เน็ตมาตั้งแต่ปี 2012 ล่าสุด IKEA แบรนด์เฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดนตัดสินใจยกระดับสินค้ากลุ่มอัจฉริยะเหล่านี้ขึ้นเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจกันแล้ว ในชื่อ “IKEA Home smart”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยการเปิดแผนกใหม่นี้ Björn Block หัวหน้าแผนก IKEA Home smart เผยว่า จะเป็นการลงทุนที่ดึงเอาทุกความสามารถทางเทคโนโลยีมาผนวกเข้ากับสินค้าของ IKEA กันเลยทีเดียว และยังมีการเปลี่ยนชื่อแอปพลิเคชัน TRÅDFRI ที่เคยใช้ควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้นมาเป็น “IKEA Home Smart” เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังในทิศทางดังกล่าว และเป็นการบอกว่าแอป IKEA Home Smart จะรองรับการเป็นฮับสำหรับควบคุมการทำงานเฟอร์นิเจอร์ดิจิทัลเหล่านั้นด้วย

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า IKEA มีความพยายามที่จะเติบโตในตลาดสินค้าไฮเทคมาโดยตลอด เพราะหลังจากการผุดสินค้า Smart Home ในปี 2012 ที่โฟกัสไปที่แท่นชาร์ตไร้สายและหลอดไฟอัจฉริยะ หลังจากนั้น IKEA ก็มุ่งหน้าเพิ่มไลน์สินค้าในกลุ่มดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก่อนการตัดสินใจที่จะเปิดธุรกิจใหม่นี้ IKEA ยังเคยร่วมงานกับ Sonos เพื่อสร้างลำโพงอัจฉริยะขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ที่น่าสนใจก็คือ ปัจจุบัน ร้านเฟอร์นิเจอร์ของ IKEA มีผู้เข้าเยี่ยมชมปีละกว่า 780 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยทีเดียว และระบบของ IKEA ยังรองรับผู้ช่วยอัจฉริยะจากทุกค่ายไม่ว่าจะเป็น Google Assistant, Siri และ Alexa ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของ IKEA ด้วย

ความมุ่งมั่นของ IKEA ยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ IDC ที่ชี้ว่า ยอดขายอุปกรณ์เพื่อบ้านอัจฉริยะนั้นมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 830 ล้านชิ้นในปีนี้ (2019) และมีโอกาสจะเติบโตขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2023 (คาดว่าจะขายได้ 1,600 ล้านชิ้น)

ไม่แน่ว่าเมื่อถึงตอนนั้น ชื่อของ IKEA อาจทรานสฟอร์มจากธุรกิจเฟอร์นิเจอร์กลายเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ IoT ไปแล้วก็เป็นได้

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like