HomeBrand Move !!Apple แถลงการณ์ หัวหน้าทีมดีไซน์ Jony Ive ประกาศลาออกจากบริษัท

Apple แถลงการณ์ หัวหน้าทีมดีไซน์ Jony Ive ประกาศลาออกจากบริษัท

แชร์ :

นับว่าเป็นข่าวใหญ่สะเทือนวงการ IT และ Design ของวันนี้เลยทีเดียว เมื่อ Apple ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า Jony Ive หัวหน้าทีมดีไซน์เนอร์ (Chief Design Officer) ซึ่งอยู่กับ Apple มาเกือบ 3 ทศวรรษได้ประกาศจากบริษัทแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และแผนการของเจ้าพ่อโปรดักท์ดีไซน์คนนี้ก็คือ เปิดบริษัทของตัวเองชื่อว่า LoveFrom ซึ่งลูกค้าคนแรกก็คือ Apple นั่นเอง

“เหมือนว่ามันถึงเวลาแล้ว ที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลง” Ive กล่าว

“เกือบ 30 ปี และทำโปรเจ็กท์มามากมายนับไม่ถ้วน ผมมีความภูมิใจอย่างยิ่งในผลงานช่วงท้ายๆ ที่เราได้สร้างทีมออกแบบ ขั้นตอนการทำงานและวัฒนธรรมตามสไตล์ Apple วันนี้เป็นวันที่พวกเราแข็งแกร่งขึ้น มีมือดีมากมาย มากกว่าครั้งไหนๆ ในประวัติศาสตร์ของบริษัท” Ive กล่าวในแลถงการณ์

ที่ผ่านมา Johny Ive มีส่วนร่วมในผลงานที่คว้ารางวัลด้านการออกแบบมากมายของ Apple นอกจากนี้มันยังเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค และพลิกโฉมวงการไอทีอย่างมาก นับตั้งแต่เขาร่วมงานกับแอปเปิ้ลเต็มเวลาเมื่อปี 1992 ไม่ว่าจะเป็น iMac ปี 1998, iPod ในปี 2001, MacBook, iPhone ปี 2007, iPad และ Apple Watch ซึ่งการที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ก็ต้องยกให้การทำงานร่วมกับของทีมออกแบบและทีมวิศวกรรมของ Apple และจากผลงานที่ผ่านมาของเขาทำให้ นักออกแบบชาวอังกฤษผู้นี้ได้รับตำแหน่งอัศวิน และเป็น Sir Jonathan Paul Jony Ive จากควีนอลิซาเบธ อีกทั้งยังเป็นไอคอนของเด็กรุ่นใหม่หลายๆ คน ที่หลงใหลงาน Industrial Design

iMac ปี 1998 สินค้าตัวแรกๆ ที่ Johny Ive มีส่วนร่วม

ในตอนนี้ยังมีรายละเอียดของ LoveFrom บริษัทใหม่ของเขาออกมาไม่มากนัก มีเพียงข่าวที่ว่า Marc Newson ดีไซน์เนอร์อีกคนของ Apple และเป็นเพื่อนของ Jony Ive จะร่วมงานในบริษัทนี้ด้วย รวมทั้งบริษัทนี้น่าจะมุ่งเน้นออกแบบผลิตภัณฑ์พวก Wearable Device

ส่วนผู้ที่จะมารับหน้าที่แทน ก็น่าจะเป็น Evans Hankey ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่าย Industrial Design และ Alan Dye รองประธานฝ่าย Human Interface Design ซึ่งทั้งสองคนจะทำงานฝ่ายใต้การกำกับดูแลของ Jeff Williams ซีโอโอของ Apple

ก่อนหน้านี้ Apple ก็เพิ่งเสียมือดีด้านรีเทล Angela Ahrendts ผู้บริหารสาวที่มีประสบการณ์กับแบรนด์หรูไป โดยเธอลาออกไปร่วมงานกับ AirBnB (อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่) ก็นับว่าในปีนี้ Apple มีผู้บริหารระดับสูงและเป็นที่รู้จักในวงกว้างถึง 2 คนเลยทีเดียว ท่ามกลางข่าวว่ายอดขายไอโฟนลดลงและยังเผชิญหน้ากับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐอเมริกา-จีน

ในส่วนของ Jony Ive ทาง Apple ไม่ได้ประกาศวันที่เขาจะอำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการออกมา แต่สื่อหลายสำนักก็รายงานตรงกันว่า น่าจะเป็นปลายปีนี้

Source

Source


แชร์ :

You may also like