HomeCannes Lions & AwardsCannes Lions 2019ส่อง “สุดยอดโฆษณา” ระดับโลก ปี 2019 จาก Cannes Lions ตอน 2

ส่อง “สุดยอดโฆษณา” ระดับโลก ปี 2019 จาก Cannes Lions ตอน 2

แชร์ :

งาน  Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions 2019 (คานส์ ไล้ออนส์) เดินทางมาถึงปีที่ 66 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส BrandBuffet สรุปผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด Grand Prix ในแต่ละหมวดมาดังนี้  ตอน 2 (อ่านต่อ…ตอนที่ 1)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Film (หมวดสำคัญที่สุดของงาน)

Rigor / Perseverance / Resolve / Courage / Fearless , The New York Time โดย Drogra5

แคมเปญที่ต้องการบอกถึงความตั้งใจ ความพยายาม ความอดทน ความบ้า ในการทำงาน “ข่าว” เพื่อให้ได้มาซึ่ง “ข้อเท็จจริง” ในการรายงานข่าว ของทีม The New York Times  โดยทั้ง 5 โฆษณา คือ 5 เหตุการณ์จริง

 

Titanium

THE WHOPPER DETOUR , Burger King โดย FCB New York

แสบไม่ทิ้งลายของ Burgerking แบรนด์เบอร์เกอร์สุดกวน ที่ต้องการดันยอดขายทางมือถือ แล้วจะทำอย่างไรให้สู้กับแมคโดนัลด์ได้หละ  The Whopper Detour คือ แคมเปญโปรโมชั่นที่เปลี่ยนสาขาคู่แข่งอย่างแมคโดนัลด์ให้กลายเป็นสาขาของ Burgerking และสามารถซื้อเบอร์เกอร์เพียง 1 เซนต์ เท่านั้น  เพียงแค่โหลดแอพฯ และไปอยู่จุดสั่งซื้อซึ่งตั้งอยู่หน้าร้านแมคโดนัลด์เท่านั้น…โปรฯแปลกและกวนๆแบบนี้ ทำให้คนแห่โหลดแอพฯและไปแลกซื้อเบอร์เกอร์กันเป็นจำนวนมาก

(ได้รับ Gran Prix ในหมวด Direct ด้วย)

 

Glass The Lion for Change 

The Last Ever Issue, Gazeta.pl / Mastercard / BNP Paribas โดย VMLY&R POLAND, Warsaw  

เว็บไซต์ข่าว Gazeta.pl ร่วมกับ Mastercard และ BNP Paribas  เข้าซื้อกิจการนิตยสารโป๊เปลือย Twój Weekend เพื่อทำการปิดตัวหนังสือเล่มนี้ลง  เพราะถูกมองว่าเป็นสื่อที่ทำลดคุณค่าของผู้หญิงลง ก่อนปิดตัวลงจัดทำเป็น Issue สุดท้าย ให้ผู้หญิงที่โด่งดังมาเผยประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านมา

 

Brand Experience and Activation

Changing Game,  MICROSOFT  โดย McCANN NEW YORK

เพราะน้องผู้บกพร่องทางร่างกาย ไม่สามารถออกไปเล่นข้างนอกได้อย่างกับเด็กทั่วไปแล้วจะทำอย่างไรให้พวกเค้าสนุกเหมือนกับพวกเด็กปกติบ้าง?  Microsoft จึงได้อุปกรณ์เสริม XBox คือ Joytsick ที่ออกแบบมาสำหรับน้องที่บกพร่องทางร่างกาย ทำให้การเล่นสมูทและเหมือนเด็กปกติทั่วไป และเล่นอย่างสนุกสนาน

https://youtu.be/_YISTzpLXCY

 

Creative eCommerce

DO BLACK – THE CARBON LIMIT CREDIT CARD , RBK COMMUNICATION Stockholm

บัตรเครดิตพิเศษที่ทำให้เราสามารถช่วยลดการสร้างมลพิษต่อโลกได้ เพราะทุกการใช้จ่ายจะถูกบันทึกและคำนวณปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) เพื่อไม่ให้เราซื้อของเกินความจำเป็น  พอจำนวน CO2 เกินลิมิตบัตรก็จะไม่สามารถใช้งานได้คล้ายๆกับเรารูดหนักจนวงเงินบัตรเครดิตเต็มนั้นแล

 

Creative Effectiveness

BLACK SUPERMARKET , CARREFOUR โดย MARCEL, Paris

จากเพียงแคมเปญโฆษณาที่ต้องการช่วยสร้างความหลากหลายในการพืชผัก และช่วยเหลือพืชผลของเกษตรกรของ Tesco Lotus แต่กลับส่งผลลัพธ์ใหญ่ ถึงขั้นทำให้เปลี่ยนแปลง “กฏหมายควบคุมเมล็ดพันธ์พืช” ที่ใช้มากว่า 40 ปี ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้เกษตรสามารถปลูกพืชได้หลากหลายมากขึ้นอย่างถูกกฏหมาย

 

Mobile

The Whopper Detour , Burger King โดย FCB New York

แสบไม่ทิ้งลายของ Burgerking แบรนด์เบอร์เกอร์สุดกวน ที่ต้องการดันยอดขายทางมือถือ แล้วจะทำอย่างไรให้สู้กับแมคโดนัลด์ได้หละ  The Whopper Detour คือ แคมเปญโปรโมชั่นที่เปลี่ยนสาขาคู่แข่งอย่างแมคโดนัลด์ให้กลายเป็นสาขาของ Burgerking และสามารถซื้อเบอร์เกอร์เพียง 1 เซ้น เท่านั้น  เพียงแค่โหลดแอพฯ และไปอยู่จุดสั่งซื้อซึ่งตั้งอยู่หน้าร้านแมคโดนัลด์เท่านั้น…โปรฯแปลกและกวนๆแบบนี้ ทำให้คนแห่โหลดแอพฯและไปแลกซื้อเบอร์เกอร์กันเป็นจำนวนมาก

(และได้ Grand Prix จากหมวด Direct)

 

Innovation

See sound , Wavio  โดย AREA 23 , AN FCB Health New York

นวัตกรรมใหม่จาก Wavio ที่ช่วยผู้บกพร่องทางการได้ยิน สามารถรับรูได้ว่ามีอะไรกำลังเกิดขึ้นในบ้านตัวเอง เช่น สุนัขเห่า  คนเปิดประตู  เนื่องจากเจ้าเครื่อง Wavio จะวิเคราะห์เสียงว่าเป็นเสียงของอะไรหรือสิ่งใด และส่งข้อความไปยังสมาร์ทโฟนของผู้บกพร่องคนนั้นเพื่อให้รับรู้  เจ้า Wavio ใช้ Machine Learning ในการเรียนรู้เสียงต่างๆจาก Youtube กว่าล้านคลิป


แชร์ :

You may also like