ส่อง “สุดยอดโฆษณา” ระดับโลก ปี 2019 จาก Cannes Lions ตอน 1

งาน  Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions 2019 (คานส์ ไล้ออนส์) เดินทางมาถึงปีที่ 66 ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ภายในงานมีการประกวดผลงานโฆษณาจากทั่วโลก  การบรรยายจากคนในวงการการตลาดและโฆษณามากมาย รวมไปถึงการ Networking กับ คนในวงการฯ

สำหรับส่วนการประกวดผลงานโฆษณาจากทั่วโลก ปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้ามา 30,953 ชิ้นใน  ลดลงจากปีก่อนหน้า จำนวน 32,372 ชิ้น  BrandBuffet สรุปผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด Grand Prix ในแต่ละหมวดมาดังนี้ (ตอน 1)

 

Print & Publishing

The Blank Edition , Newspaper Publication & Media – เอเยนซี่  IMPACT BBDO Dubai

หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในเลบานอน ที่เว้นว่างพื้นที่ด้านหน้าเอาไว้เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นต่างๆ ในประเด็นความล้มเหลวของการจัดตั้งรัฐบาลฯ

 

Outdoor

Nike Dream Crazy | Colin Kaepernick , Nike – เอเยนซี่ W+K Portland

Print Ads รูปหน้าของ Colin เพียงแผ่นเดียวที่คว้ารางวัลสูงสุด Grand Prix ในหมวด Outdoor มาได้ เนื่องจากมหากาพย์ของไนกี้ที่ให้ Colin Kaepernick ควอเตอร์แบ็กคนดัง ซึ่งประท้วงนโยบายของรัฐบาลเรื่องความไม่เท่าเทียมกันของเชื้อชาติ ด้วยการนั่ง “คุกเข่า” เมื่อเพลงชาติที่เปิดก่อนการแข่งขัน NFL  (อ่านต่อ) ประชาชนบ้างชอบ บ้างไม่ชอบ และทำให้ Colin โดนบอยคอตจากการแข่งขัน  แต่ไนกี้ยังเชื่อมันในปรัชญา Just do it จึงทำบิลบอรด์ที่เป็นรูปหน้าของ Colin พร้อมกับประโยคชั้นที่ว่า Believe in something, Even if means sacrifing everything. (จงเชื่อมั่นในบางสิ่ง แม้ว่าจะต้องสละทุกสิ่ง) ประโยคนี้จึงดังภายในข้ามคืนในโลกออนไลน์

 

Design

Creatability , Google –  โดย Google Creative Lab New York

เพื่อต้องการให้ผู้บกพร่องทางร่างกายได้เข้าถึงเครื่องมือ Creative ต่างๆ  Google นำเอา AI มาช่วยทำให้ผู้บกพร่องทางร่างกายต่างๆ ทำให้พวกเขาสามารถขีดเขียน หรือ แม้กระทั่งทำเพลงได้ผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย เช่น ใบหน้า ท่าทาง เป็นต้น

 

Health & Wellness

ThisAbles , IKEA  – โดย McCANN Tel Aviv

โครงการผลิตอุปกรณ์เสริมเฟอร์นิเจอร์ให้กับผู้พิการ เพื่อให้พวกเขาได้ใช้เฟอร์นิเจอร์ได้เหมือนคนทั่วไป เช่น ขารองโซฟาทำให้ลุกขึ้นง่าย ที่จับ/เปิดตู้ ตัวกันชนตู้กระจก เป็นต้น อุปรกรณ์เสริมเหล่านี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ และ นำไปทำ 3D printing แล้วใช้งานได้ทันที

 

Pharma

Breath of Life , GSK – โดย McCANN Health Shanghai

ในประเทศจีนจำนวนคนเป็นโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง COPD (Chronic Obstructive Pulmonary Disease)  มากมาย แต่ไม่ค่อยรู้ว่าตัวเองว่ามีอาการของโรค GSK ผู้ผลิตยาชื่อดัง ร่วมกับ Wechat เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นเครื่องเป่าทดสอบอาการ COPD พร้อมนำกิมมิคผสานเข้ากับศิลปะการเป่าหมึกจีนให้เป็นภาพให้น่าสนใจมากขึ้น  เมื่อเป่าลมทางไมโครโฟนแอปพลิเคชั่นก็จะแปลงเสียงเป่านั้นเพื่อดูค่าความผิดปกติของปอด ขณะเดียวกันยิ่งเป่าแล้วถ้าร่างกายปกติดีจะเป็นรูปต้นไม้ที่สวยงามดอกบ้านสะพรั่ง แต่ถ้าหากอาการไม่ดีจะเป็นรูปต้นไม้ไม่ค่อยสมบูรณ์และแอพฯ ก็จะแจ้งเตือนให้ไปพบแพทย์

 

Film Craft

Resolve (Myanmar) , Journalism โดย Final Cut / Drogra5 New York

คลิปกล้าตายของนักข่าวจาก New York Time ที่ลงพื้นที่เข้าไปหาความจริงและเปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญา

 

Digital Craft

Address the Future , Carling โดย Virtue Copenhagen

หลังจากเกิด Social Media ทำให้เสื้อผ้าขายดีมากขึ้นกว่า 60% แต่เสื้อผ้าหรือของแฟชั่นเหล่านั้นก็ถูกทิ้งและกลายเป็นขยะในที่สุด  Carling แบรนด์แฟชั่น จึงทำเสื้อผ้าคอลเล็คชั่นพิเศษที่มีแต่ในออนไลน์เท่านั้น หากอยากได้ต้องถ่ายรูปตัวเองและเลือกเสื้อผ้าคอลเลคชั่นนี้ในเว็บ และใช้ระบบ 3D ในการแต่งรูปให้เค้ากับชุด สุดท้ายจะได้รูปออกมาเพื่อโพสลงบน Social Media อย่างสมใจ โดยไม่ต้องเพิ่มขยะในอนาคต

 

Industry Craft

Just do it HQ at the church , Nike โดย Momentum Worldwide New York / Momentum Canada

ชิคาโก้ มีปัญหาเรื่องการยิงปืนในที่สาธารณะบ่อยครั้ง จึงไม่มีใครกล้าทำกิจกรรมนอกบ้าน  Nike เป็นแบรนด์ที่สนับให้ผู้คนได้ออกกำลังกายและเล่นกีฬา จึงเปลี่ยน “โบสถ์” ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนให้กลายเป็นสนามบาสเก็ตบอลในร่มอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆที่มาเล่นบาสฯ  จนทำให้โบถส์แห่งนี้กลายเป็นที่ฟูมฟักนักกีฬาอีกหลายๆคน

 

Direct 

The Whopper Detour , Burger King โดย FCB New York

แสบไม่ทิ้งลายของ Burgerking แบรนด์เบอร์เกอร์สุดกวน ที่ต้องการดันยอดขายทางมือถือ แล้วจะทำอย่างไรให้สู้กับแมคโดนัลด์ได้หละ  The Whopper Detour คือ แคมเปญโปรโมชั่นที่เปลี่ยนสาขาคู่แข่งอย่างแมคโดนัลด์ให้กลายเป็นสาขาของ Burgerking และสามารถซื้อเบอร์เกอร์เพียง 1 เซนต์ เท่านั้น  เพียงแค่โหลดแอพฯ และไปอยู่จุดสั่งซื้อซึ่งตั้งอยู่หน้าร้านแมคโดนัลด์เท่านั้น…โปรฯแปลกและกวนๆแบบนี้ ทำให้คนแห่โหลดแอพฯและไปแลกซื้อเบอร์เกอร์กันเป็นจำนวนมาก

 

Social & Influencer 

Keeping Fortnite Fresh , Wendy’s  โดย  YMLY&R  Kansas City

Wendy’s ร้านขายเบอร์เกอร์สุดเปรี้ยว ต้องการสื่อสาร Core แบรนด์ที่ว่า สดใหม่ ไม่ใช้เนื้อแช่แข็ง จึงโปรโมตผ่าน Fortnite เกมส์แนวต่อสู้สุดดังที่เปิดตัวปี 2017 และล่าสุดได้เปิดตัวโหมดเกมส์ใหม่ Food fight แต่สังเกตุว่าดันมีตู้แช่แข็งเบอร์เกอร์อยู่ด้วย Wendy’s ทนไม่ได้กับการแช่งแข็ง จึงใช้คาแรคเตอร์หญิงสาวเข้าไปทำลายตู้แช่แข็งเหล่านั้นในฉากต่างๆ มากไปกว่านั้นสาวกของ Wendy’s ก็เข้าไปในเกมส์และทำลายตู้แช่งแข็งเช่นกัน

 

PR

The Tampon Book : A Book Against Tax Discrimination , The Female Company  โดย Scholz & Friends Berlin

การมีประจำเดือน เป็นของ Luxury ? ทำไมภาษีของผ้าอนามัยต้องสูงด้วยถึง 19% แต่สินค้าทั่วไปเพียงแค่ 7% เพื่อเป็นการส่งเสียงให้ทางการรับรู้ประเด็นนี้ The Female Company จึงทำแพ็คเก้จจิ้งผ้าอนามัยให้เป็น “หนังสือ” เสียแทนเผื่อจะได้จ่ายแค่ 7% The Tampon Book ถูกขายไปกว่า 10,000 เล่มเพียงระยะสั้นๆ

 

Media 

Air Max Graffiti Stores, Nike โดย AKQA Sao Paulo

การเปิดตัวรองเท้า Air Max สุดแหวกแนว ที่ต้องตามหาสถานที่ที่มี Graffiti และ รูปรองเท้านั้นอยู่ ถึงจะสามารถ Unlock และ สั่งรองเท้าได้

 

Creative Strategy

The E.V.A Initiative , Volvo car  โดย Forsman & Bodenfors Gothenburg

 

Creative Data 

Go Back to Africa, Black & Abroad  โดย FCB/SIX  Toronto

คนแอฟริกามักจะโดนว่าด้วยคำว่า Go back to Africa เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น Black & Abroad แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของคนผิวสี  กลับมองมุมใหม่เอาคำนั้นมาเปลี่ยนเป็นการโปรโมตการท่องเที่ยวของแอฟริกา ที่มีสถานที่และธรรมชาติให้เที่ยวอีกมากมาย #GobacktoAfrica กระจายไปทั่วโลกโซเซียล

 

Entertainment 

5B , Johnson & Johnson  โดย UM Studios New York

ภาพยนตร์สารคดีที่เล่าเบื้องหลังของ “พยาบาล” และทีมแพทย์จาก วอร์ด 5B ที่ปิดทองหลังพระดูแลผู้ป่วยโรค HIV เป็นอย่างดี  จุดเด่นของสารคดีชุดนี้คือการนำเอาภาพและคลิปวีดีโอเก่าๆทั้งหมดมาร้อยเรียงและทำใหม่

 

Entertainment for music 

This is America ,  Childish Gambino โดย Doomsday Entertainment LA

มิวสิควีดีโออันโด่งดังของ Childish Gambino ที่เสียดสีสังคมอเมริกันทั้งเรื่องเชื้อชาติและสถานการณ์บ้านเมือง

 

Bluesman , Baco Exu Do Blues  โดย AKQA Sao Paulo