HomeBrand Move !!ปิดตำนาน “หนังสือพิมพ์” บก.นิวยอร์กไทม์ชี้ 5 ปีนับจากนี้ จะเหลือแค่สื่อที่ถูกมหาเศรษฐีซื้อเท่านั้น

ปิดตำนาน “หนังสือพิมพ์” บก.นิวยอร์กไทม์ชี้ 5 ปีนับจากนี้ จะเหลือแค่สื่อที่ถูกมหาเศรษฐีซื้อเท่านั้น

แชร์ :

คนดังในวงการน้ำหมึกทำนายอนาคต “หนังสือพิมพ์” เตรียมสิ้นอายุขัยในอีก 5 ปี โดยสื่อหนังสือพิมพ์ที่จะอยู่รอดหลังจาก 5 ปีนับจากนี้คือสื่อที่ถูกกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่เข้าซื้อกิจการเท่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผู้ที่ออกมาคาดการณ์อนาคตของสื่อสิ่งพิมพ์ก็คือ Dean Baquet บรรณาธิการบริหารของ New York Times โดยเป็นการกล่าวในงาน The International News Media Association World Congress ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้เนื้อหาบนเวทีจะมีการพูดถึงหลายอย่าง แต่สิ่งที่ Dean Baquet ย้ำนักหนาก็คือการบอกว่า ยุคสุดท้ายของสื่อสิ่งพิมพ์ในสหรัฐอเมริกาได้มาถึงแล้ว และหนังสือพิมพ์ทั้งหมดจะหายไปภายใน 5 ปี โดยจะเหลือเฉพาะสื่อสิ่งพิมพ์ที่ถูกมหาเศรษฐียักษ์ใหญ่ซื้อเอาไว้เท่านั้น

สอดคล้องกับผลสำรวจของ Pew Research Center ที่ทำการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 34,000 คนในสหรัฐอเมริกา และพบว่า คนอเมริกันมากถึง 71% มองว่าสื่อของบ้านเขานั้นทำหน้าที่ได้ดี – ดีมากแล้ว มีเพียง 24% เท่านั้นที่มองว่าทำผลงานได้ไม่ดีนัก แต่ใน 34,000 คนนี้มีเพียง 14% ที่ยอมจ่ายเงินซื้อหนังสือพิมพ์ หรือสมัครสมาชิกในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่คนไม่เคยจ่ายเงินซื้อหนังสือพิมพ์หรือสมัครสมาชิกใด ๆ เลยนั้นมีมากถึง 84%

Pew Research Center พบด้วยว่า แหล่งข้อมูลใหม่ที่ทำให้คนไม่อยากจ่ายเงินซื้อหนังสือพิมพ์ก็คือ Social Media (90%) ส่วนเหตุผลก็ไม่ต่างจากคนไทย และคนทั่วโลก นั่นคือ ถ้ามีแหล่งข้อมูลให้เข้าถึงได้ฟรี ๆ แถมยังสะดวกรวดเร็ว ทำไมเรายังต้องซื้อหาหนังสือพิมพ์มาอ่านอีกด้วย

Dean Baquet บอกด้วยว่า เขายังมองไม่เห็นทางออกของเรื่องนี้ เพราะความจริงที่เห็นกันก็คือ มหาเศรษฐีเท่านั้นที่มีเงินมากพอจะมาลงทุนในสื่อสิ่งพิมพ์ แต่เป็นการเลือกซื้อเฉพาะบางหัวเท่านั้น ส่วนการฝากความหวังว่าผู้บริโภคจะมาหาซื้อหนังสือพิมพ์และทำรายได้มากพอที่จะอยู่รอดต่อไปนั้น คงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เสียแล้ว

Source

Source


แชร์ :

You may also like