Homeไม่มีหมวดหมู่สายเนื้อเตรียมตัว เนื้อที่กินจะไม่ได้มาจากวัว! Beyond Meat เตรียมเข้า IPO แต่ประกาศชัด “ผู้ถือหุ้นอาจไม่มีกำไร”

สายเนื้อเตรียมตัว เนื้อที่กินจะไม่ได้มาจากวัว! Beyond Meat เตรียมเข้า IPO แต่ประกาศชัด “ผู้ถือหุ้นอาจไม่มีกำไร”

แชร์ :

ช่วงนี้กิจการสตาร์ทอัพใหม่ๆ เกิดขึ้นทั่วโลก หลายแห่งเกิดขึ้นมาเพื่อช่วยกอบกู้โลกจากวิกฤตการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต Beyond Meat เป็นอีกตัวอย่างของกิจการสตาร์ทอัพที่มีพันธกิจในการรักษาโลกนี้ด้วยผลิตภัณฑ์แห่งอนาคตภายใต้ชื่อ The Future of Protein ซึ่งเป็นเนื้อที่ทำมาจากพืช

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเปลี่ยนแปลงจากเนื้อสัตว์มาเป็นเนื้อพืชนั้นไม่ใช่การเปลี่ยนมาเป็น vegan แต่มันคือการลดปัญหาของการทำปศุสัตว์ สุขภาพคน การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการจำกัดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงความเมตตาต่อสัตว์อีกด้วย ซึ่งภาคการเกษตรปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาที่ 18% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก หากแตกตัวเลขนี้ออกไปก็จะพบว่า ปศุสัตว์ถือเป็นส่วนใหญ่ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการเกษตร

Beyond Meat จึงถือกำเนิดขึ้นจากภารกิจในการกอบกู้โลก และ ตอนนี้เอง บริษัทจะเริ่มทำการออกขายหุ้นแก่สาธารณชนครั้งแรกผ่านตลาดหุ้น Nasdaq โดยใช้ตัวย่อในตลาดฯ ว่า BYND และหวังว่าจะได้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ได้มากถึง 200 ล้านดอลลาร์ จากราคาหุ้นละ 21 ดอลลาร์ จำนวน 8.75 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้มูลค่ากิจการพุ่งขึ้นไปถึง 1 พันล้านดอลลาร์หากการระดมทุนครั้งนี้เป็นไปตามความคาดหมาย

การออกขายหุ้นของ Beyond Meat ต่อสาธารณะในครั้งนี้ อาจจะหมายถึงลาภลอยของ DNS Capital ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนของครอบครัว Pritzker และ Cleveland Avenue บริษัทจัดการการลงทุนของ Don Thompson อดีตผู้บรหารของ McDonald’s เช่นเดียวกับ Kleiner Perkins และ Obious Ventures และที่ขาดไม่ได้คือ Tyson Food นักลงทุนที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของ Beyond Meat มาตั้งแต่ปี 2016 ทั้งนี้ยังมีชื่อของ Bill Gates และ The Humane Society of the United States องค์กรที่ออกมาสู้เพื่อปกป้องสัตว์ทั้งหมดผ่านการสนับสนุน ให้การศึกษา และ การทดลอง

แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์จากงบการเงินของ Beyond Meat ยังติดตัวแดงอยู่ในส่วนของกำไร แต่ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น จากยอดขาย 16.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2016 มาเป็น 87.9 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 ในการวัดผลของบริษัทสตาร์ทอัพโดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่นิยมใช้กำไรสุทธิมากนัก เพราะบริษัทอยู่ในช่วงของการลงทุน จึงไม่แปลงที่กำไรจะติดลบ แต่ยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างมีสาระสำคัญนั้นน่าสนใจมากกว่าสำหรับนักลงทุน อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า “เรามีประวัติการขาดทุนอยู่ และอาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการทำกำไรอย่างยั่งยืนได้” (“We have a history of losses, and we may be unable to achieve or sustain profitability” 

การเข้าระดมทุนในตลาดฯ ของ Beyond Meat ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทเนื้อทางเลือกที่ออกขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Impossible Foods ผู้ผลิตเนื้อ ที่ทำผลิตภัณฑ์มาจากนม ปลา และพืช รวมทั้ง Just บริษัทผลิตเนื้อจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื้อในห้องแล็ป

จากยอดขายของ Beyond Meat ทำให้กิจการสตาร์ทอัพนี้มีความน่าสนใจและดึงดูดนักลงทุนมาก ในปี 2017 เนื้อสัตว์ทดแทนมีความสามารถในการแย่งชิงส่วนแบ่งจากตลาดเนื้อสัตว์มาได้ 270 พันล้านดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา จากมูลค่าตลาดเนื้อสัตว์ทั่วโลก 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของ Fitch Solutions Macro Research

ในขณะที่ การบริโภคเนื้อทดแทนจากพืชในสหรัฐฯ เติบโตอย่งต่อเนื่อง ในครึ่งปีแรกของ 2018 คนอเมริกันซื้อเนื้อทดแทนนี้ไปแล้วกว่า 670 ล้านดอลลาร์ จากการศึกษาของ Nielsen และ Plant Based Food Association สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ยังสะท้อนเทรนด์การบริโภคอาหารในอนาคตของมนุษยชาติ รวมทั้งธุรกิจ FoodTech ที่ดูเหมือนว่ากำลังเฟื่องฟูอย่างมากในยุคนี้

Source

Source

Source

Source


แชร์ :

You may also like