HomeCreativityจะเจ๊งแล้วจ่ายยังไงไหว! ลือสนั่น Payless ยังไม่เปย์ค่าคิดงานไวรัล ‘Palessi’ ให้เอเจนซี่

จะเจ๊งแล้วจ่ายยังไงไหว! ลือสนั่น Payless ยังไม่เปย์ค่าคิดงานไวรัล ‘Palessi’ ให้เอเจนซี่

แชร์ :

ปลายปีที่แล้ว เกิดไวรัลร้านรองเท้าแบรนด์ Palessi ผลงานของดีไซน์เนอร์ชาวอิตาเลี่ยน Bruno Palessi ซึ่งเปิดตัวร้านอย่างน่าประทับใจภายในห้างสรรพสินค้าหรูใจกลางเมือง Los Angeles และมีแฟชั่นนิสต้ามาร่วมงานเปิดตัวในวันนั้นอย่างคับคั่ง … ก่อนจะเฉลยว่า นี่คือแคมเปญของ Payless ร้านรองเท้าราคาย่อมเยาว์ที่ต้องการจะบอกว่ารองเท้าของตัวเองที่ราคาไม่สูงนัก แต่ความจริงแล้วคุณภาพ ดีไซน์เทียบเท่ากับแบรนด์หรูอื่นๆ เลยละ (อ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลงาน Mock Up ที่ฮางานนี้ กลายเป็นไวรัลที่โด่งดังไปทั่วโลก ทางแบรนด์ Earn Media มหาศาลมีจำนวน Impresssion ระดับล้าน ผู้ชมวิดีโอพุ่งขึ้น 1,800% รวมทั้งได้รับการพูดถึงในรายการข่าว เช่น Good Morning America, CNBC, The Washington Post และ Vox ส่วน Forbes เรียกผลงานนี้ว่าเป็น PR Coup (การปฏิวัติในวงการพีอาร์) เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแคมเปญไวรัลตัวนี้กลับมาเป็นดราม่าในชีวิตจริง เมื่อผลประกอบการของ Payless ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย

เดือนกุมภาพันธ์ Payless ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายประกาศปิดสาขา 2,100 แห่งในสหรัฐอเมริกาและเปอโตริโก รวมทั้งจะค่อยๆ ปิดตัวในส่วนของ E-Commerce

จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการตั้งคำถามว่า แคมเปญที่ประสบความสำเร็จสุดๆ อย่าง Palessi นี่ได้รับการจ่ายเงินหรือยัง ที่ผู้บริหารรวมทั้งโฆษกของ DCX เอเจนซี่ที่อยู่เบื้องหลังงานนี้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวของ Adweek พูดตรงกันว่าทาง DCX ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนจากไอเดียและแรงที่ลงไป โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดมีผู้ประเมินไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 แสนดอลลาร์ อย่างไรก็ตามผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนอื่นๆ เช่น ช่างภาพ หรือ Influencer ได้รับเงินไปแล้ว และดูเหมือนว่าหนทางที่ DCX จะได้เงินไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะกฎเกณฑ์หนึ่งเมื่อบริษัทเข้าสู่ภาวะประกาศล้มละลายก็คือ ถ้าหากว่าบริษัทจะจ่ายเงินอะไร ต้องผ่านความเห็นชอบจากศาล ไปจนถึงที่ปรึกษาทางการเงินซะก่อน

การทำงานภายใต้ความกดดัน เดดไลน์ และความคาดหวัง จนกระทั่งนำเสนอผลงานที่ได้รับผลตอบรับดีเกินคาด แต่กลับต้องมาเจอสถานการณ์แบบนี้ น่าเห็นใจจริงๆ


แชร์ :

You may also like