HomeDigitalญี่ปุ่นเปิดวิชาเขียนโปรแกรมให้เด็ก ป. 5 สู้ปัญหาขาดแรงงานไอที 5.9 แสนคนในปี 2030

ญี่ปุ่นเปิดวิชาเขียนโปรแกรมให้เด็ก ป. 5 สู้ปัญหาขาดแรงงานไอที 5.9 แสนคนในปี 2030

แชร์ :

นับจากปี 2020 เป็นต้นไป เด็กชั้น ป.5 ของญี่ปุ่นจะมีวิชาเรียนใหม่เพิ่มเข้ามาในระบบแล้วอีกหนึ่งวิชา นั่นก็คือวิชาเขียนโปรแกรมเบื้องต้น โดยหนังสือของวิชาดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับวัตถุประสงค์ของญี่ปุ่นที่ให้เด็ก ๆ ตั้งแต่ชั้น ป.5 เริ่มเรียนทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นนั้น หลัก ๆ คือเพื่อเร่งสร้างคนที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้เพิ่มขึ้น หลังมีการประมาณการโดยรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นว่า หากการเติบโตของตลาดไอทียังเป็นเช่นนี้ต่อไป ภายในปี 2020 ญี่ปุ่นจะขาดแคลนแรงงานไอทีราว 290,000 ตำแหน่ง และปัญหาการขาดแคลนนี้จะหนักขึ้นกลายเป็น 590,000 ตำแหน่งภายในปี 2030

ขณะที่อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ทักษะด้านไอทีได้กลายเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศ และเป็นหัวใจของการแข่งขันในอนาคตไปเสียแล้ว เห็นได้จากประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเกาหลีใต้ที่พบว่าเริ่มสอนเด็กประถมเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่ปี 2007 ส่วนอังกฤษเริ่มมาตั้งแต่ปี 2014 และสอนในเด็กตั้งแต่อายุ 5 ขวบอย่างที่เคยเป็นข่าวฮือฮากันเลยทีเดียว

ขณะที่ญี่ปุ่นนั้น สื่ออย่าง Nikkei Asian Review ให้ทัศนะว่า เริ่มต้นช้าเกินไป!

การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้เด็กญี่ปุ่นต้องเผชิญการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ครูญี่ปุ่นก็ต้องแบกรับความกดดันไว้เช่นกัน โดยสิ่งที่เป็นความท้าทายของครูญี่ปุ่นก็คือ การทำอย่างใรให้บรรยากาศในชั้นเรียนน่าสนใจสำหรับเด็ก

แต่ไม่เฉพาะเด็กที่เผชิญการแข่งขัน เพราะคนญี่ปุ่นวัยทำงานก็หนีไม่พ้นการแข่งขันนี้ เห็นได้จากบริษัทหลายแห่งเริ่มส่งพนักงานเข้าอบรมเพิ่มความรู้กับทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มากขึ้น หรือพนักงานบางส่วนก็ตัดสินใจควักเงินส่วนตัวจ่ายเพื่อลงเรียนเช่นกัน จึงทำให้มหาวิทยาลัยเอกชนจำนวนไม่น้อยเปิดคอร์สวิชาด้านไอทีขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้อย่างกว้างขวาง

สถานการณ์ของญี่ปุ่นเป็นอย่างไร สถานการณ์ในประเทศไทยก็คงไม่ต่างกัน โดยปัจจุบัน แม้การเรียนเขียนโปรแกรมจะเริ่มต้นกันแล้วในเด็กไทยบางส่วน แต่ก็ต้องยอมรับว่าหลัก ๆ คือกลุ่มเด็กมัธยมขึ้นไป สำหรับเด็กประถม พบว่ามีเพียงโรงเรียนส่วนน้อยเท่านั้นที่เปิดคอร์สให้เด็กได้คุ้นเคยกับการเรียนในลักษณะนี้

Source


แชร์ :

You may also like