HomeSponsoredTesco Lotus ดันอาหารไทยตีตลาดโลก เปิดตัวแบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย” เล็งส่งออกทั่ว AEC เร็วๆ นี้

Tesco Lotus ดันอาหารไทยตีตลาดโลก เปิดตัวแบรนด์ “เทสโก้ สำรับไทย” เล็งส่งออกทั่ว AEC เร็วๆ นี้

แชร์ :

ต้องยอมรับว่า อาหารไทย คือ หนึ่งใน “ของดี” ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ต่อสายตาชาวต่างชาติทั่วโลก ไม่แพ้กับสินค้าหรือบริการด้านอื่นๆ ที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับ การเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ หนึ่งในปัจจัยดึงดูดสำคัญก็เป็นเรื่องของ “อาหาร” นี่แหละ ที่พวกเขาอยากจะเข้ามามีประสบการณ์ลิ้มลองรสชาติอาหารที่มีความหลากหลาย และอร่อยจนติดอันดับโลกหลากหลายเมนู

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อศักยภาพอาหารไทยมีมากมายขนาดนี้ หลายหน่วยงานจึงพยายามผลักดันและส่งเสริมให้สินค้ากลุ่ม “อาหาร” ของไทย ออกไปตีตลาดโลก ไม่ใช่แค่สร้างชื่อเสียง แต่ยังสร้างรายได้กลับเข้ามาประเทศให้ได้มากที่สุดด้วย ขณะเดียวกันเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ ก็ต้องมีสินค้าอาหารของไทยเป็นหนึ่งในลิสต์ต้องซื้อกลับไปด้วย ถือเป็นจุดสำคัญในการทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยดีขึ้น จากรายได้ที่มากขึ้นที่มาจากการเป็นผู้ผลิตอาหารสารพัดรูปแบบออกมาขาย

ปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการของไทยซึ่งเป็นระดับ SMEs มีตัวเลขมากกว่า 5 ล้านราย ในหลากหลายสินค้า แต่มากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือกลุ่มอาหาร ที่กระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ถือเป็นแหล่งผลิตสินค้าหลากหลายออกมารองรับตลาด ซึ่งผู้ผลิตระดับ SMEs เหล่านั้น จะมีจุดแข็งในเรื่องตัวสินค้า แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังมีจุดอ่อน ในเรื่องของมาตรฐานสินค้า และการตลาด ทำให้สินค้าที่ดีหลายรายการไม่สามารถสร้างการเติบโต หรือติดตลาดในระดับประเทศหรือระดับโลกได้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รู้ถึงปัญหาเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงพยายามเข้ามาช่วยพัฒนาและยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐานระดับสากล หาตลาดรองรับ และพร้อมนำเอาสินค้าเหล่านั้น ออกไปสร้างชื่อเสียงในตลาดต่างประเทศ

ออกสินค้า 45 รายการแบรนด์ เทสโก้ สำรับไทย

ล่าสุด เทสโก้ โลตัส เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในชุมชนและเอสเอ็มอี และยังเป็นการยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการผลิตสู่มาตรฐานสากล ในเบื้องต้นมีผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารคาวหวานทั้งหมด 45 รายการ ที่นำออกมาจำหน่ายผ่านช่องทางของสาขาเทสโก้ โลตัสและช่องทางออนไลน์ โดยเจาะตลาดทั้งลูกค้ากลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำรายได้ในปีแรก 60 ล้านบาท เฉพาะในจำนวน 45 รายการและตลาดในประเทศเท่านั้น ไม่เพียงเท่านั้นยังวางแผนผลักดันเพื่อส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังตลาดต่างประเทศผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้ ถือเป็นการสนับสนุนนโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์

คุณสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส  เล่าว่า เทสโก้ โลตัส ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมา 25 ปีแล้ว ซึ่งหนึ่งในความมุ่งมั่นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คือ การส่งเสริมคู่ค้าให้เติบโตไปพร้อมกับเทสโก้ โลตัส ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ แต่เป็นคู่ค้าในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ประกอบการระดับชุมชนและ SMEs ที่เทสโก้ โลตัสได้สนับสนุนและส่งเสริมมาโดยตลอด เพื่อต้องการสร้างให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นสามารถเติบโตไปพร้อมๆ กันกับเทสโก้ โลตัส โดยการผลิตและจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงผ่านสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 2,000 สาขา และช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์

นอกจากนั้น ยังส่งเสริมโอกาสในการส่งออกสินค้าผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้ด้วย โดยเทสโก้ โลตัส ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการในชุมชนและเอสเอ็มอี ในการยกระดับมาตรฐานการผลิต มาตรฐานสินค้า มาตรฐานความปลอดภัย รวมไปถึงการสร้างแบรนด์ ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก ตามนโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์

ในปีที่ผ่านมา กลุ่มเทสโก้ ได้ร่วมลงนามในบันทึกความตกลงกับกระทรวงพาณิชย์ ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล จัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยผ่านช่องทางของเทสโก้ โลตัส และสนับสนุนโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชียและยุโรป ผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้

จากความร่วมมือดังกล่าว ได้นำไปสู่การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ เทสโก้ สำรับไทย ขึ้น ซึ่งเบื้องต้นมีผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารคาวและอาหารหวานทั้งหมด 45 รายการ ผลิตโดยกลุ่มผู้ประกอบการในชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อที่คัดสรรจากหลากหลายท้องถิ่นทั่วประเทศไทย อาทิ มะขามหวานจากเพชรบูรณ์ มันม่วงจากอุบลราชธานี ทุเรียนหมอนทองจากจันทบุรี มะม่วงแก้วจากประจวบคีรีขันธุ์ และน้ำตาลมะพร้าวจากแม่กลอง  ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง รสชาติอร่อยตามต้นตำรับไทยแท้ ในราคาที่เอื้อมถึงได้

ไม่แค่ตลาดในไทย แต่เตรียมไปตลาดโลก

ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” มีจำหน่ายแล้วในเทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตและเอ็กซ์เพรสบางสาขา โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ ลูกค้ายุค 4.0 ที่ต้องการความสะดวกสบาย โดยมีกลุ่มอาหารปรุงสำเร็จและอาหารพร้อมปรุงหลากหลายรายการไว้บริการ รวมถึงสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยว ที่นอกจากลูกค้าชาวไทยแล้ว คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึกและของฝากอีกด้วย

ขณะเดียวกัน เทสโก้ โลตัส ยังเตรียมนำผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพและเหมาะสมส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส ได้มีการทำข้อตกลงทางการค้าเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคาดว่าจะสามารถขยายตลาดเพิ่มเติมได้ในอนาคต ซึ่งในตลาดเอเชีย เทสโก้ โลตัส ยังมีสาขาในประเทศมาเลเซีย ที่มีโอกาสในการนำเอาสินค้าไปวางจำหน่าย

คุณสมพงษ์ เล่าอีกว่า จากการเข้าไปร่วมทำงานกับชุมชนและ SMEs พบว่าปัญหาสำคัญของการผลิตสินค้า คือ เรื่องความสม่ำเสมอของคุณภาพและปริมาณผลผลิต ที่ใช้มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ซึ่งได้แก้ไขปัญหาจนสามารถผลิตสินค้าออกมาได้ตามมาตรฐานของเทสโก้ โลตัส ที่ถือว่ามีมาตรฐานเทียบเท่ากับมาตรฐานระดับโลก  เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ เทสโก้ สำรับไทย เพิ่มเติมในอนาคต ให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสในการเติบโตของคู่ค้าปัจจุบันและผู้ประกอบการรายอื่นๆ

“นอกจากผลิตภัณฑ์กลุ่มสำรับไทยแล้ว เรายังมีแผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์เทสโก้ ประเภทอื่นๆ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ อาทิ ของใช้ในบ้าน อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ต่อไปในอนาคต โดยมุ่งเน้นในด้านของคุณภาพระดับสากลและราคาที่เอื้อมถึงได้ควบคู่กัน”

 


แชร์ :

You may also like