HomeBrand Move !!LINE IDOL แพล็ตฟอร์มรวม “ติ่ง” ให้มาเจอกับศิลปิน และเปิดโอกาสให้ SME ได้ใช้ Influencer เบอร์แรง

LINE IDOL แพล็ตฟอร์มรวม “ติ่ง” ให้มาเจอกับศิลปิน และเปิดโอกาสให้ SME ได้ใช้ Influencer เบอร์แรง

แชร์ :


ธุรกิจ LINE ประเทศไทย ถือว่ามีอัตราการเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านบัญชี และทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ ใช้เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องงาน ความโดดเด่นของ LINE ประเทศไทย นอกจากตัวเลขการเติบโตแล้ว อีกสิ่งหนึ่ง คือ การคิดค้นและพัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาใช้เองไม่เหมือนใครในภูมิภาค เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของบริการของ LINE ในประเทศอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น LINE TV หรือ  LINE MAN  ล่าสุด ได้เริ่มให้บริการใหม่ เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมเหล่าบรรดาศิลปิน บุคคลมีชื่อเสียง ที่ไปอยู่บนโลกออนไลน์ ตั้งแต่ Net Idol ไปจนถึงเหล่า Celebrity เพื่อใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร และอนาคตก็จะสร้างเม็ดเงินกลับมาด้วย กับแพลตฟอร์ม LINE IDOL

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร Commercial Director, LINE ประเทศไทย เล่าว่า LINE IDOL ได้เริ่มเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการมากว่า 8-9 เดือนแล้ว ถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาจาก LINE ประเทศไทย  ในอันดับที่ 3 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวม LINE OFFICIAL ของ Influencer 4 กลุ่มไว้ด้วยกัน คือ 1.Celebrity 2.Publisher 3.Blogger และ 4.Net Idol เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารและนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ จากกลุ่ม Influencer ไปถึงคนทั่วไปที่ติดตาม

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร Commercial Director, LINE ประเทศไทย

ปัจจุบัน Influencer 4 กลุ่มได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม LINE IDOL ประมาณ​ 35-36 บัญชีเท่านั้น จำนวนถือว่ายังน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้บัญชีของ LINE ที่มีกว่า 44 ล้านบัญชี ที่จำนวนยังน้อยเป็นเพราะ LINE มีขั้นตอนและกระบวนการคัดเลือก Influencer ที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่เน้นการขายของเป็นหลัก ทำให้มีจำนวนยังไม่มากและยังไม่ได้เปิดตัวเป็นทางการ ซึ่งหากคัดเลือกและรวบรวบเหล่าบรรดา Influencer เข้ามาไว้ในแพลตฟอร์มได้สักประมาณ​ 100 บัญชี  ก็คงทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ชูจุดเด่น Organic Reach and Viral 100%

จุดเด่นและไฮไลท์ของแพลตฟอร์ม LINE IDOL คือ Organic Reach and Viral 100% หมายถึง เมื่อผู้ใช้ LINE ซึ่งกดติดตาม Influencer ในแพลตฟอร์ม LINE IDOL ได้ชื่นชอบคอนเทนต์หรือสิ่งที่ Influencer โพสต์ไว้บนไทม์ไลน์ เพื่อนๆ ของคนนั้นในไลน์ ก็จะเห็นโพสต์นั้นๆ ไปด้วย ทำให้คอนเทนต์ถูกกระจายไปมากกว่า จำนวนคนติดตาม Influencer นอกจากนี้ กลุ่ม Influencer ยังสามารถพูดคุยหรือสื่อสารกับผู้ที่ติดตามพวกเขาได้ แบบตัวต่อตัว หรือจะเป็นกลุ่ม หรือจะทั้งหมดพร้อมๆ กันก็ได้ ทำให้กลุ่ม Influencer สามารถบริหารความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่ติดตามได้มากขึ้น

ปัจจุบัน LINE มีแพลตฟอร์ม LINE TODAY  ซึ่งมีคอนเทนต์ประเภทข่าวสารและบทความสาระประโยชน์มากมายอยู่แล้ว แม้ดูเหมือนจะซ้ำซ้อนกันกับ LINE IDOL แต่คุณนรสิทธิ์  อธิบายว่า

การเข้าไปอ่าน LINE TODAY เหมือนการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ที่ต้องอัพเดทข่าวสาร แต่การอ่าน LINE IDOL เป็นเหมือนการอ่านแมกกาซีน ที่แต่ละคนอาจจะอ่านไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล และกลุ่ม Influencer แต่ละคนก็จะมีคนคอยติดตามแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ

เป้าหมาย สำคัญของการเพิ่มแพลตฟอร์ม LINE IDOL  คือ ต้องการให้ประชาชนมีช่องทางติดตามข่าวสารในสิ่งที่เขาชอบ แตกต่างจากช่องทางอื่น เพราะเข้าถึงคนอ่านได้ 100%  ปัจจุบันมีการคัดเลือกกลุ่ม Influencer มาค่อนข้างครบทุกประเภทแล้ว โดยหลักเกณฑ์การคัดเลือก คือ ดูจากคุณภาพคอนเทนต์ที่โพสต์ว่าดีแค่ไหน และหากเกิดกระแส “ดราม่า” หรือ มีการโพสต์ข้อความผิดกฎหรือสัญญาที่ทำร่วมกัน LINE ก็สิทธิ์ปลด Influencer นั้นออกจากแพลตฟอร์มได้เช่นกัน

“ถ้าทำผิดก็ถอดได้ คนตาม Influencer สักคน ถ้าไม่รักกันจริงก็ไม่ตามกัน คนตาม LINE IDOL เพราะอยากได้ข้อมูลจริงๆ หรือชอบตัวศิลปิน คอนเทนต์ที่สื่อสารจึงเป็นได้ทั้งแบบ One-on-one หรือแบบกลุ่ม เป็นการเสนอความจริงไปสู่คนอ่าน”

มากกว่านั้น เหล่าบรรดา Influencer สามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับของตัวเองได้แบบไม่จำกัด ชนิด Unlimited เพราะไม่จำกัดข้อความที่จะส่งไปยังผู้ติดตามของตัวเอง ต่างจาก LINE Official Account หรือ LINE@ ที่จำกัดปริมาณการส่งได้เพียง 300,000 บัญชีเท่านั้น

เพิ่มรายได้-เอสเอ็มอีเข้าถึง Influencer

ไม่เพียงแต่เป็นช่องทารการสื่อสารระหว่างแฟนคลับ ผู้ชื่นชอบเหล่า Influencer แล้ว ยังเป็นช่องทางการสร้างรายได้ให้กับ LINE ในอนาคตด้วย เพราะสามารถจ้างให้เหล่า Influencer โฆษณาสินค้าได้  ไม่ต่างกับการจ้างให้ Influencer รีวิวสินค้าตามช่องทางออนไลน์ทั้งหลาย แต่ข้อดีคงเป็นเรื่องการเข้าถึงแฟนคลับผู้ติดตามเหล่า Influencer ได้ทั้งหมด หรืออาจจะกระจายไปยังเพื่อนของคนที่ติดตาม Influencer ด้วย และยังถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี  ซึ่งจะเข้าถึงกลุ่ม Influencer ได้ง่ายและมากขึ้น เพราะมีการรวบรวมไว้ให้หมดแล้ว หากจะลงโฆษณาก็ติดต่อผ่านเอเยนซี่ที่ทำงานร่วมกับ LINE กว่า 200 ราย เพื่อให้ Influencer โฆษณาสินค้าให้ก็ได้ แต่ยังไม่เปิดให้มีการจ้างงานกันแบบโดยตรง ยังต้องผ่านเอเยนซี่

“เหตุผลที่สนใจทำ เพราะอยากมีคอนเทนต์และส่วนหนึ่งอยากมีทราฟฟิก ซึ่งจะทำให้มีรายได้จากช่องทางอื่นๆ เพิ่ม ที่เป็นผลจากทราฟฟิก เช่น การขายโฆษณาบนไทม์ไลน์  เราต้องการทำแพลตฟอ์มให้ครอบคลุม ที่ยังเจออยู่เป็น Pain Point คนใช้ LINE ทำไมไม่สร้างแพลตฟอร์มคอนเทนต์ ที่ได้ประโยชน์ทุกคน เพราะอนาคตจะมีการเชื่อม LINE Advertising เข้ากับ LINE IDOL เข้าด้วยกัน”

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like