เผยโฉม 14 ครีเอทีฟหน้าใหม่แห่งวงการโฆษณา เบื้องหลังปั้นไอเดียแก้ไขปัญหาสังคมได้จริง

เพราะว่าธีมการจัดงาน Adman Awards & Symposium ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ว่า Creative For Sharing ตอกย้ำความรับผิดชอบที่นักโฆษณาและนักสื่อสารการตลาดต้องมีความรับผิดชอบและตระหนักถึงการมีส่วนร่วมกับสังคม รวมทั้งต้องการขยายแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไปได้มีพลังในการสร้างสรรค์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้นได้ จึงเกิดเป็นรางวัล Creative for Sharing หรือ Goodvertising ทั้งสิ้น 13 แคทริกอรี่ ล้อไปแคทริกอรี่ ที่มีในการประกวด Admanปี 2018 นี้ ซึ่งในที่สุดก็มีผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 14 รางวัล ดังนี้

1. Adman2018: Creative for Sharing “Out of Home”

Title: Bananas Bumper ปลูกกล้วยริมถนนเป็นกันชน
Agency: ชาวสวน
Creative: คุณจำรัส แซ่อื้อ (โกดำ)

แทนที่จะปลูกในที่ของตัวเอง เขากลับปลูกไว้ริมถนน ใครจะรู้ว่า วันหนึ่งต้นกล้วยพวกนี้แหละที่ช่วยชีวิตผู้คนบนท้องถนน

 

2. Adman2018: Creative for Sharing “Print”

Title: ภาพระบบร่างกาย The Face Men
Agency: มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
Creative: คุณณัฐวัฒน์ ปากพลีนอก

ในเมื่อบทเรียนเรื่องร่างกายมนุษย์มีแต่ภาพน่าเบื่อๆ ก็เปลี่ยนเป็นรูปนายแบบสุดหล่อซะ เท่านี้ก็น่าเรียนขึ้นเยอะเลย

 

3. Adman2018: Creative for Sharing “Public Relations”

Title: Make the government work อาบน้ำกลางถนน
Agency: สาวแม่ระมาด
Creative: คุณอธิชา กุศลประกูลพัชร

แอ็คชั่นที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคม เมื่อสาวแม่ระมาดท่านนี้ประชดแรง… จากถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อหนักมากขนาดน้ำขัง จนอาบน้ำได้เลย พอมีช็อตเด็ดได้ออกทีวีเป็นข่าวเท่านั้นแหละ ตอนนี้ถนนถูกซ่อมเรียบร้อยแล้วนะ

 

4. Adman2018: Creative for Sharing “Public Relations”

Title: ดอกไม้จันทน์ล็อตเตอรี่ (Lucky Funeral Flower)
Agency: WHM (วัดห้วยหมู)
Creative: พระครูจันทสีรากร

อาศัยพลังพีอาร์ที่อิงกับอินไซต์ความเชื่อทางศาสนา ก็ทำให้วัตถุดิบหลักในการสร้างอาชีพของเด็กยากไร้มีเข้ามาเรื่อยๆ ไม่ได้ขาด แถมยังแปลงกระดาษที่ไร้ค่าแล้วให้มีมูลค่าเพิ่ม

 

5. Adman2018: Creative for Sharing “Branded Content & Entertainment”

Title: เพจคุณยายแกะกล่อง
Agency: Granny & Mother
Creative: คุณยายปราณี

แรงบันดาลใจที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่หยุดเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ นอกจากนี้ยังมีความบันเทิง และให้ความรู้กับผู้ชม

 

6. Adman2018: Creative for Sharing “Design”

Title: เปลี่ยนป้าย เปลี่ยนดี
Agency: May Day
Creative: MAYDAY/THAIGA

ดีไซน์ป้ายรถเมล์ที่สร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ ทั้งใช้งานได้ง่ายขั้น สวยขึ้น

 

7. Adman2018: Creative for Sharing “Design”

Title: Seperate Bag ถุงก๋วยเตี๋ยวมัดแยกน้ำ
Agency: Sotto Noodle
Creative: คุณธรรณิษร คำใส

จากของใช้เดิมๆ ที่คุ้นตา แต่เปลี่ยนวิธีการใช้งาน แค่นี้ก็ประหยัดทรัพยากรได้

 

8. Adman2018: Creative for Sharing “Brand Experience & Activation”

Title: The Mask Papsmear
Agency: หน้ากากตรวจภายใน
Creative: ผอ. พรทิพย์ พงษ์สังข์

เพราะว่าผู้หญิงมักจะขวยเขินเมื่อต้องตรวจภายใน คุณหมอพรทิพย์ เลยคิดโซลูชั่นที่ทำให้คนไข้รู้สึกดีขึ้นเมื่อมาต้องมาตรวจ โดยใส่ “หน้ากาก” กันทั้งสองฝ่าย

 

9. Adman2018: Creative for Sharing “Digital & Interactive Media”

Title: Fast Track Application
Agency: มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Creative: รศ.นพ. สมศักดิ์ เทียมเก่า

แอปพลิเคชั่นที่คิดค้นโดยคุณหมอ เพื่อเตือนให้คนไข้ตรวจเช็คอาการก่อน เพื่อป้องกันโรค

 

10. Adman2018: Creative for Sharing “Direct Marketing”

Title: The Chosen One ให้ที่ 1 ยกชั้นเรียน
Agency: ร.ร. บ้านนาสีนวล
Creative:  ครูชินกร พิมพิลา

เด็กแต่ละคนมีความสามารถในแบบของตัวเอง แต่หลักสูตรการศึกษาของไทย อาจจะไม่มีการประเมินความสามารถเหล่านั้น คุณครูชินกร จึงเป็นผู้ที่ประเมินความโดดเด่นของนักเรียนด้วยตัวเอง โดยมอบตำแหน่ง “ที่ 1” ให้กับนักเรียนยกชั้น เพื่อเปลี่ยนทัศนคติของนักเรียนให้ภูมิใจในความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคน

 

11. Adman2018: Creative for Sharing “Media”

Title: Organ Tattoo รอยสักพินัยกรรม
Agency: จ. สระบุรี
Creative: คุณสุวรรณ นาคสร้อย

คุณป๋อม- กิตติ ไชยพร ประธานกรรมการตัดสิน แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซียม 2018 แสดงความคิดเห็นถึงผลงานชิ้นนี้เอาไว้ว่า “ผลงานที่ดีคือผลงานที่ทำให้เราอยากทำแบบนั้น เชื่อแบบนั้น หรืออิจฉาที่คิดได้แบบนั้น ผลงานชิ้นนี้ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมอยากจะไปสักแบบเขาบ้าง”

 

12. Adman2018: Creative for Sharing “Innovative Idea”

Title: หลังเต่าเจาะยางรถ
Agency: ตลาดศรีเมืองทอง
Creative: คุณศิรวัฒน์ ชวลิตมณเทียร

สุดยอดการคิดนวัตกรรมที่ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ปฏิบัติตามกฏจราจร

 

13. Adman2018: Creative for Sharing “Film”

Title: Fake Tourist
Agency: DOMteamwork
Creative: DOMteamwork

ผลงานปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทดลองขึ้นแท็กซี่ ว่าจะเป็นอย่างไร

 

14. Adman2018: Creative for Sharing “Integrated Marketing Communication”

Title: โครงการก้าวคนละก้าว
Agency: ทีมก้าวคนละก้าว
Creative: ทีมก้าวคนละก้าว และ คนไทยทุกคน

ผลงานที่หลอมรวมหัวใจคนไทย ให้ช่วยกันส่งกำลังใจ และบริจาคให้กับโครงการก้าวคนละก้าว และพี่ตูน บอดี้แสลม ให้วิ่งจากใต้สุด – เหนือสุดให้ได้

ผลงานทั้ง 14 ชิ้นนี้ ใช้วิธีการคัดเลือกของทีมงาน แต่ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไอเดียที่ คุณป๋อม- กิตติ ไชยพร ประธานกรรมการตัดสิน แอดแมน อวอร์ด แอนด์ ซิมโปเซียม 2018 กล่าวถึงบุคคลเหล่านี้ว่า “แอดแมน สำหรับไม่ใช่แค่คนทำโฆษณา แต่เป็นมนุษย์ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอที่คิดแอปฯ ช่วยคน พระสงฆ์ คุณลุงที่ปลูกต้นกล้วยเป็น Bumper กันรถ Creative จะต้อง Transform ตัวไปยังอะไรที่เป็นประโยชน์กับสังคม และอะไรที่ไม่ได้ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นั้นไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์(Creative) นั่นมันเป็นแค่ความคิด(Idea)”