HomeFeaturedเจาะเบื้องหลังความสำเร็จ 4 SMEs สุดปัง … จากชุมชน สู่ร้าน 7-Eleven

เจาะเบื้องหลังความสำเร็จ 4 SMEs สุดปัง … จากชุมชน สู่ร้าน 7-Eleven

แชร์ :

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของประเทศที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมาก จากกว่า 10,000 สาขาทั่วประเทศ และยังเข้าถึงผู้คนอีกจำนวนมากบนแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ นอกจากบทบาทที่เป็นผู้จัดจำหน่ายช่วยกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคแล้ว ซีพี ออลล์ ยังคงเป็นกำลังสำคัญ ผู้อยู่เบื้องหลังร่วมพัฒนาสินค้าและให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในท้องถิ่น (SMEs) อีกด้วย ภายใต้แนวคิด ซีพี ออลล์ ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน  เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

4 ตัวอย่างความสำเร็จ SMEs ที่เกิดและประสบความสำเร็จใน 7-Eleven

สโนว์เกิร์ล: แปรอุปสรรคเป็นความท้าทาย

จุดเริ่มต้น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดูแลผิวแบรนด์สโนว์เกิร์ล อีกหนึ่งสินค้ายอดฮิตติดเชลฟ์ เซเว่นฯ ภายใต้การบริหารของ ดร.ธนธรรศ สนธีระ หรือ คุณโอเล่ เจ้าของสโนว์เกิร์ล เล่าที่มาธุรกิจ จากก่อนหน้าที่เคยเป็นพนักงานประจำมีหน้าที่ติดตามผู้เชี่ยวชาญ กระทั่งอาจารย์ท่านนี้ได้ชักชวนให้ไปเรียนรู้การทำเครื่องสำอางด้วยเห็นแววในตัวคุณโอเล่

แม้ในช่วงแรกครอบครัวของ คุณโอเล่ ไม่ได้สนับสนุนมากนักด้วยมองว่าสินค้าโอทอปนั้นคนทำเครื่องสำอางตามๆกันเยอะ แต่เมื่อได้ลองทำไปแล้วติดใจ ใช้ที่บ้านเป็นออฟฟิศแห่งแรก เริ่มตั้งแต่ผลิตครีม ไปจนถึงออกแบบและติดสติ๊กเกอร์ ด้วยระบบมือเองทั้งหมด

ก็จะมีคำปรามาสว่าจะทำไปทำไม ไม่มีใครกล้าใช้หรอก แต่คุณโอเล่ก็ไม่ท้อ แปรคำพูดนั้นเป็นความท้าทาย เพราะทำแล้วมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำ

จากที่ไหนว่าดีก็ไปลงเรียน พอไปเรียนมาเสร็จก็ลองทำสูตร ทำเสร็จเอาไปลองขาย เริ่มจากตลาดนัด ก่อนขยับขยายเข้าห้าง เช่าที่อยู่นอกห้างราว 600 บาท ก็ยังขาดทุนอยู่ แต่ถือว่าได้เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค มาบอกอินไซท์ให้พัฒนา ปรับปรุงสินค้า จากการพูดคุยกับลูกค้ามากขึ้น ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักกับตัวลูกค้ามากขึ้น

ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ จากลูกค้าที่เข้ามาพูดคุย และลองใช้จนกลายเป็นความพึงพอใจสินค้าในที่สุด กระทั่งเอาไปเสนอขายในเซเว่น อีเลฟเว่น เริ่มจากขายในเล่มแคตตาล็อกก่อน มียอดขายครั้งแรก 300 บาท แต่ได้สิ่งที่มากกว่านั้นคือ คนรู้จักกับแบรนด์มากขึ้น

ดร.ธนธรรศ บอกว่าการทำงานร่วมกับเซเว่นฯ ข้อดี คือได้ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค เวลาที่ได้คุยก็จะบอกเลยว่าเทรนด์สินค้าแบบไหนที่มาแรง ราคาที่ตัดสินใจอยู่เท่าไหร่ สนใจสินค้ากลุ่มไหนเป็นพิเศษ ซึ่งนับว่าเป็นก้าวกระโดดของธุรกิจจริงๆ ซึ่งการทำงานร่วมกับ ซีพี ออลล์ เขาจะเข้ามาดูเรื่องของผลิตภัณฑ์ การผลิตที่มีมาตรฐาน และการช่วยเหลือชุมชน

พร้อมให้ข้อคิดสำหรับเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ว่าสิ่งแรกที่ต้องทำ คือ มองหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค จากนั้นนำนวัตกรรมมาสร้างความแตกต่าง เอามาใส่ในผลิตภัณฑ์ของเรา และอยากส่งต่อแรงบันดาลใจกับโอกาสดีๆ นี้ให้กับเอสเอ็มอีทุกคน ให้สู้ไปอย่าท้อถอย ให้มีความฝัน และอดทนกับสิ่งที่ทำ

น้ำพริกป้าแว่น: น้ำพริกติดดาวโอทอป ขึ้นเชลฟ์จนติดใจคนไทย

เจ้าของธุรกิจรุ่นใหญ่ไฟเกินร้อย คุณบังอร วันน้อย หรือ ‘ป้าแว่น’ เจ้าของน้ำพริกป้าแว่น น้ำพริกรสจัดจ้านที่วางขายในเซเว่น อีเลฟเว่น จนโด่งดังระดับประเทศ ด้วยความคร่ำหวอดในวงการน้ำพริกมานานกว่า 20 ปี การันตีความอร่อย ด้วยการเป็นคนแรกของจังหวัดชลบุรีที่ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์โอทอป ระดับ 5 ดาวถึง 5 สมัย

ป้าแว่น เล่าว่าธุรกิจนี้เกิดจากความรักในน้ำพริก ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และทำได้ดี กระทั่งปลดล็อกชีวิตสู่ความสำเร็จที่ไกลเกินคาด โดยจุดเริ่มต้นมาจากต้องการรายได้ดูแลครอบครัว หาสตางค์ให้ลูกไปโรงเรียน จากจุดนี้เลยตัดสินใจทำน้ำพริกไปขายที่ตลาดสุวินทวงศ์ ผลตอบรับช่วงแรกขายไม่ได้ เลยปรับกลยุทธ์ด้วยการเอาเครื่องแกงไปแจกแม่ค้าในตลาด พอเขาได้กินคนในตลาดสดก็พูดต่อๆกัน ว่าเครื่องแกงของป้าแว่นอร่อย จากนั้นก็ได้ผลักดันป้าแว่นให้เป็นกลุ่มอาชีพหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ผ่านทางอำเภอส่งเข้าประกวดจนได้เป็นสินค้าโอทอป 5 ดาวทันทีในปีแรก

แน่นอนว่า ทุกธุรกิจย่อมมีอุปสรรค เช่นเดียวกับน้ำพริกป้าแว่น เจอมรสุมลูกแล้วลูกเล่า ตั้งแต่หนี้สินที่ตัวเองไม่ได้ก่อร่วม 4 ล้านบาท กอปรกับปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมืองที่เกิดขึ้นตลอดช่วงปี 2549-2553 ถัดมาเจอภัยพิบัติน้ำท่วมในปี 2554 และล้มในปี 2555

หลังจากกิจการล้มไปแล้ว ป้าแว่น ยังไม่ท้อ จังหวะเดียวกับที่คุณตัน (ภาสกรนที) ไปออกรายการว่าอยากจะช่วยเหลือสังคม ป้าแว่นเลยเข้าไปโรงงานเขียนจดหมายถึงคุณตัน อีก 7 วันได้เข้าไปพบพร้อมบอกเล่าปัญหาเรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้รับคำแนะนำจากคุณตันว่าต้องเซเว่น อีเลฟเว่นเท่านั้น จึงได้ไปเจรจากับเซเว่นฯ เลย

“เป็นสิ่งที่ป้าแว่นหวังมานานแล้ว มันพออก พอใจ มันชื่นใจ ว่าทำได้แล้ว จากนั้นส่งต่อโอกาสนี้ต่อไปยังพนักงาน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 50-60ปี ก็ยังมาทำกับป้าทั้งหมด 70 กว่าคนในปัจจุบัน” ป้าแว่น เล่า 

รวมถึงวัตถุดิบการผลิตน้ำพริก อย่างคนอยู่บ้านก็ปลูก ข่า ตะไคร้ พริก เอามาส่งที่โรงงานผลิต ปัจจุบัน ป้าแว่นบอกอีกว่า ไม่เคยหยุดคิด และไม่เคยหยุดทำ เพราะฉะนั้น คนที่ไม่ประสบความสำเร็จขอให้มั่นคง ขอให้มีจุดยืน ให้มีความเพียร ให้มีความพยายาม อย่าท้อถอยแล้ววันนึงโอกาสดีๆ จะมาถึงทุกคน

กล้วยหอมทอง : ขวัญใจมหาชน

กล้วยหอมทองผลเดี่ยว ที่วางขายในชั้นวางสินค้าเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นอีกหนึ่งสินค้าขายดีโดนใจผู้บริโภค โดยเบื้องหลังความสำเร็จนั้น คุณสมยศ คำเพ็ง เกษตรกรจากสหกรณ์การเกษตรท่ายางจังหวัดเพชรบุรี เล่าที่มาว่าก่อนหน้านี้ตัวเองเป็นพนักงานโรงแรม และผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรอย่างเต็มตัว พร้อมมองกลับมาที่บ้าน ที่เป็นกลุ่มเกษตรกรปลูกพืชหลากหลาย และเห็นเป็นลู่ทางในการประกอบอาชีพ

ครั้งแรกลงทุนทำมะนาวก่อน แต่ก็ไม่สำเร็จอย่างที่หลายคนดูแคลนไว้ ก่อนจะฮึดสู้ด้วยการใช้คำดูถูกเหล่านั้นกลับมาเป็นแรงบันดาลใจ เพื่อทำต่อไปให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งก็โชคดีที่สวนของเราไม่ได้ปลูกมะนาวอย่างเดียว มีการปลูกพืชผักผลไม้อยู่หลากหลาย

โดยเฉพาะ ‘กล้วยหอมทอง’ ที่กลายเป็นผลิตผลหลักของชุมชนท่ายาง ซึ่งตอนนั้นมีตลาดกลาง บริหารโดยสหกรณ์การเกษตรท่ายางอยู่แล้ว และเอาไปขายจนได้พบเจอกับกลุ่มสมาชิกคนอื่นๆ

จากนั้นเริ่มมีการชักชวนให้ปลูกกล้วยหอมทองส่งญี่ปุ่น แล้วก็เข้าโครงการปลูกกล้วยหอมส่งเซเว่น อีเลฟเว่น ด้วย ซึ่งหลังจากที่เซเว่นฯ ได้เข้ามามีส่วนร่วม การพัฒนา การวางแผนการตลาด และการวางแผนบรรจุภัณฑ์ โดย ซีพี ออลล์ เห็นโอกาสในเรื่องการขายที่สะดวกขึ้นกับผู้บริโภคที่ซื้อทานทีละผล และกลายมาเป็นสร้างสินค้าแบรนด์ใหม่ กล้วยหอมทองผลเดี่ยว ซึ่งได้ผลตอบรับดีขึ้นเกินคาด จากเดิมที่ส่งให้ 900 ลูกต่อวันจนปัจจุบันอยู่ที่ 40,000 ลูกต่อวัน

“ผลที่ได้กลับคืนมาอันดับแรก คือ มีโอกาสที่จะพัฒนาผลผลิตให้ได้เยอะขึ้น นำมาพัฒนาปรับปรุงการขยายพื้นที่ปลูก การรวมกลุ่มของสมาชิกเกษตรกรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในเรื่องของรายได้ และสุขภาพจากการปลูกแบบปลอดสารพิษ ปัจจุบันมีสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการกว่า 3,000 รายและสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับสมาชิกกลุ่มนี้” คุณสมยศ กล่าว 

พร้อมกล่าวฝากถึงเกษตรกรที่ปลูกพืชต่างๆ ให้เน้นการรวมกลุ่ม ซึ่งก็ได้ ซีพี ออลล์ เข้ามาช่วยมอบโอกาส และขยายช่องทางการตลาด ทำให้กล้วยหอมของกลุ่มเกษตรกรท่ายางเป็นที่รู้จักในตลาดมากขึ้น และทำให้คนที่เคยโดนดูถูกจากคนอื่น อย่างเช่นคุณสมยศ มีแรงใจที่จะสู้ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

เครื่องดื่มริมสวน : จากเงินทุนหลักหมื่น สู่เครื่องดื่มสมุนไพรสร้างรายได้ให้ชุมชน

คุณมะลิวรรณ อำพล เจ้าของธุรกิจแบรนด์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ริมสวน เล่าที่มาของธุรกิจ จากอดีตเป็นนักวิจัยเครื่องดื่มในโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยประสบการณ์ที่ได้รับ และมองเห็นโอกาสในตลาดกลุ่มเครื่องดื่มพาสเจอไรซ์ในช่วงนั้นยังมีผู้ผลิตน้อยราย

โดยเริ่มต้นจากกิจการเล็กๆ ใช้เงินลงทุนเพียงสองหมื่นบาท ส่งขายร้านค้าเพียงวันละไม่กี่สิบขวด มียอดขายเพียงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ทุกวันนี้เครื่องดื่มแบรนด์ริมสวนกระจายสินค้าสู่เซเว่น อีเลฟเว่น โดยมีกำลังผลิตกว่า 3 หมื่นขวดต่อวัน พร้อมสร้างโอกาสให้กับพนักงาน คนในชุมชน และเกษตรกรกว่า 100 ชีวิต ให้มีรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยคุณมะลิวรรณ นำวิชาที่เล่าเรียนด้านวิจัย มาใช้กับการเลือกวัตถุดิบผลิตสินค้า พร้อมลงไปที่แหล่งจริงและนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปเรื่อยๆ ในช่วงแรกเครื่องดื่มแบรนด์ริมสวน มีรายได้เพียงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ต่างจากช่วงที่มีเงินเดือนประจำที่มีรายได้มากกว่านี้ ซึ่งยอมรับว่าในช่วงนั้นกลัวว่ารายรับจะไม่พอ แต่เชื่อมั่นว่าในเมื่อเริ่มแล้วก็ต้องทำให้เต็มที่ โดยดูทั้งตลาด ศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และวางขายในช่องทางร้านค้าทั่วไปในช่วงแรก

ก่อนจะถึงจุดเปลี่ยน คือ อยากทำให้สินค้าขายออกสู่ตลาดได้มากขึ้น และเห็นว่าในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น มีช่องทางกระจายสินค้าทั่วประเทศ โดยช่วงแรกๆ ที่ได้เข้าไปเซเว่นฯ ยอมรับว่าค่อนข้างเหนื่อยมากจากขนาดธุรกิจที่ยังเล็ก จากยอดผลิตน้อยๆวางขายในตลาดที่สามารถควบคุมได้ พอเริ่มขยายช่วงแรกเริ่มควบคุมลำบาก เพราะต้องผลิตให้มียอดเพียงพอที่จะส่งเข้าเซเว่นฯ ที่มีสาขากว่า 10,000 สาขานั่นเอง

โดยหลังจากปรับตัวเมื่อเข้าร่วมกับซีพี ออลล์แล้ว จากยอดขายที่ได้ ก็พัฒนาจนสร้างรายได้ให้กับตัวเองและชุมชนอีกด้วย หลังจากรับโอกาสดีๆนี้แล้ว ยังได้ส่งต่อด้วยการสนับสนุนเกษตรกรในจังหวัดที่เข้าไปซื้อวัตถุดิบ โดยให้ความรู้ และ ช่วยในเรื่องการกระจายรายได้ เพิ่มงาน เพิ่มอาชีพให้กับชาวนครปฐม

พร้อมฝากถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีว่า แม้จะเป็นเจ้าของธุรกิจเล็กๆ ก็สามารถเติบโตได้ ถ้ามีความกล้าที่จะไปสู่เป้าหมาย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียง 4 ธุรกิจสินค้าตัวอย่างที่ชวนมาปลุกพลัง และสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าโอทอปและเอสเอ็มอี ยังสามารถติดตามเส้นทางบนโอกาสความสำเร็จของอีก 7 ธุรกิจที่น่าสนใจ ดังนี้

วุ้นแม่ละมาย

บ้านมะขาม

สโตร์พาร์ทเนอร์ (คุณโอม)

ชีววิถี

สโตร์พาร์ทเนอร์ (เฮียมิ้ง)

กล้วยอบเล็บมือนางศรีภา

สโตร์พาร์ทเนอร์ (คุณศยามล)

พร้อมรวบรวมคลิปวิดีโอ 11 ธุรกิจผู้พิชิตความสำเร็จไว้ที่ > http://bit.ly/2tmSUuU

หรือหากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปชมกันได้ที่

Website: https://www.cpall.co.th/

Facebook: https://www.facebook.com/cpall7

YouTube: https://www.youtube.com/user/cpallseven

 


แชร์ :

You may also like