K SME Care พลังเครือข่ายธุรกิจ เชื่อมโยงทุกสายสัมพันธ์ไม่รู้จบ

นับวันโลกการทำธุรกิจ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรอบด้าน ความต้องการลูกค้า การตลาดเปลี่ยน ผู้ประกอบการ SME ต้องเผชิญภาวการณ์แข่งขันที่รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งกลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายผู้ประกอบการอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งโดยทั่วไปประสบปัญหาหลายประการ เช่น ขาดเงินทุน ขาดตลาดจำหน่ายสินค้า ขาดสายสัมพันธ์ที่ดีหรือ “คอนเน็คชัน” ขาดนวัตกรรมด้านการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า เป็นต้น สิ่งเหล่านี้หากไม่ได้รับการแก้ไขหรือติดอาวุธให้กับธุรกิจแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อการอยู่รอดในสมรภูมิธุรกิจได้

- Advertisement -

แต่ถ้าหากเอสเอ็มอีต้องการติดอาวุธให้ธุรกิจ เชื่อว่า โครงการ “K SME Care” เป็นหนึ่งในคำตอบที่ดี เพราะ “ธนาคารกสิกรไทย” ได้สร้างเครือข่ายมิตรภาพทางธุรกิจที่เน้นความใส่ใจ ดูแลกัน มาแล้ว 23 รุ่น จำนวนนักธุรกิจกว่า13,000 คนจากทั่วประเทศ  ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มากว่า 10 ปี “จุดเด่น”  ของโครงการคือ เชื่อมโยงผู้ประกอบการจากรุ่นสู่รุ่น เกิดคอนเน็คชันต่อยอดไม่รู้จบ ทำให้ผู้ประกอบการ มองเห็นโอกาส จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลาย นำไปใช้ต่อยอดธุรกิจได้อย่างดี โครงการ K SME Care ไม่ได้มีแค่ความสัมพันธ์ในมุมธุรกิจเท่านั้นแต่มิตรภาพที่ บ่งบอกด้วย K และชื่อรุ่น เป็นเสมือนมิตรภาพเบิกทาง ที่ทุกคนพร้อมอาสาช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาในด้านต่างๆยังเป็นโอกาสให้เจอเพื่อนใหม่ที่มีความชอบ หรือ ไลฟ์สไตล์เดียวกัน BrandBuffet ขอพาไปรู้จักความสัมพันธ์แรก  ที่เกิดจากการมิตรภาพภายในรุ่น  เลยคือ “Case K SME Care (นครปฐม)” เมื่อพี่สันติ K19 ชุบโครเมี่ยม และคุณเปิ้ล K19 ทำธุรกิจหลอมเม็ดพลาสติก ได้เกื้อกูลความรู้และประโยชน์แก่กัน

“คุณสันติ เจ้าของโรงชุบ บริษัท เอ.เอส แวคคัมโค้ทติ้ง จำกัด คร่ำหวอดในวงการธุรกิจชุบโครเมียมมา 15 ปี มีลูกค้านับร้อยราย แต่วงการธุรกิจที่อยู่ค่อนข้าง “แคบ” โดยเฉพาะเครือข่ายผู้ประกอบการ แต่เมื่อเข้าร่วมโครงการ K SME Care รุ่น 19 ภาคกลาง (K19)” นอกจากได้รับองค์ความรู้จากคอร์สอบรมแล้ว มากกว่านั้นคือได้ “มิตรภาพ” ที่ต่อยอดเป็น คอนเน็คชั่น” จากเพื่อนร่วมรุ่นที่มาจากสายธุรกิจอื่นๆ เช่น ก่อสร้าง เจ้าของโรงงาน เจ้าของร้านอาหาร  ฯ

แม้คอร์สอบรมจะจบรุ่นไป แต่มิตรภาพไม่ได้จบตาม สมาชิกในรุ่นก็ยังติดต่อกันมาโดยตลอดเป็นเวลากว่า 5 ปี “คุณสันติ” ยังช่วย “ถ่ายทอด” องค์ความรู้ด้านธุรกิจโรงชุบให้กับเพื่อนในรุ่น นั่นคือ “คุณเปิ้ล K19” เจ้าของธุรกิจหลอมพลาสติกเป็นเม็ดเกรด A และ B ธงชัยรีไซเคิล ได้แนะนำให้ทดลองนำพลาสติกรีไซเคิลไปผลิตสินค้าที่มี “นวัตกรรม” เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าพร้อมทั้งเป็น “ผู้ให้” แม่พิมพ์หรือโมล ในการผลิตสินค้ากล่องใส่กระดาษชำระ(ทิชชู่)ด้วย ถือเป็นคอนเน็คชั่นที่เกิดขึ้นและสร้างเป็นธุรกิจใหม่

“ความรู้หาที่ไหนก็ได้ แต่คอนเน็คชันเป็นสิ่งที่หาไม่ได้ทั่วไป อีกทั้งเพื่อนเอสเอ็มอียังช่วยเหลือกันด้านปัญญา ความรู้ ตักเตือนกันให้ทำธุรกิจระมัดระวัง เป็นสิ่งที่ดีอย่างยิ่ง” 

ด้าน “คุณเปิ้ล K19” เจ้าของธุรกิจหลอมพลาสติกเป็นเม็ดเกรด A และ B ธงชัยรีไซเคิล กล่าวถึง “คุณสันติ”  ว่าเป็นคนที่คอยให้คำแนะนำด้านการผลิตสินค้านวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงให้แม่พิมพ์สำหรับผลิตกล่องกระดาษทิชชู่ เลยต่อยอดธุรกิจพลาสติกที่ตนถนัด บวกกับเทคนิคชุบโครเมียมของคุณสันติ สร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์เพิ่มโอกาสในการทำตลาดของพรีเมียม จากเดิม สินค้าพลาสติกที่เคยจำหน่ายในราคา 20 บาท “เพิ่มมูลค่า” ขายเป็น 40-50 บาท และพุ่งไปถึง 200 บาท

“ทำธุรกิจมา 20 ปี อุปสรรคที่พบมาตลอด คือการที่เราชินกับการทำธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่มีการปรับปรุง  เราจึงมีลูกค้าเดิมๆไม่เพิ่มขึ้น เมื่อร่วมโครงการ ได้รู้จักเพื่อน ซึ่งแต่ละคนก็ทำธุรกิจ ได้เห็นโลกธุรกิจที่กว้างขึ้น จากประสบการณ์ของเพื่อน ได้คอนเน็คชัน กลายเป็นโอกาส และช่องทางขายใหม่ๆ”

เรื่องเล่าถัดมา : ต่างเจเนอเรชั่นแต่เติมเต็มประสบการณ์  “ จากผู้เข้าอบรม K SME  Care ภาคตะวันออก ” เมื่อ “คุณชานนท์ อธิมติชัยกุล” (บุ๊ค) ผู้เข้าอบรม  K SME Care รุ่น 23 (K 23) เจ้าของบริษัท เอเบิลอิสเทิร์นพาเลท ธุรกิจทำพาเลตไม้ทุกชนิด ได้เข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว ด้วยความเป็นรุ่นใหม่อายุเพียง 28 ปีเท่านั้น สังคมธุรกิจในพื้นที่จึงไม่กว้างขวางนัก เผชิญปัญหาทางความคิดที่เกิดจากช่องว่างระหว่างวัยของตนและคนในครอบครัว เป็นต้น

เมื่อร่วมโครงการได้พบปะเครือข่ายนักธุรกิจมากมาย เป็น “จุดเปลี่ยน” ของการทำธุรกิจ  โดยเฉพาะการได้พบคุณเจ๋ง K23 นักธุรกิจค้าไม้รายใหญ่ในชลบุรี วัย 55 ปี  และเล่าปัญหาในการทำธุรกิจที่เผชิญอยู่ให้คุณเจ๋งฟัง ทำให้ทั้งคู่สนิทสนมกันเหมือน “พ่อ-ลูก” และได้รับคำเชิญจากคุณเจ๋งให้ไปดูโรงงานไม้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่สั่งสมมานานหลายสิบปี

คุณเจ๋ง ให้คำแนะนำการทำธุรกิจโดยไม่ปิดบังข้อมูลหลายด้าน ส่งผลให้คุณชานนท์ได้ไอเดียใหม่ๆ กลับต่อยอดธุรกิจครอบครัว เช่น การทำแล็คหรือชั้นเก็บไม้พาเลตเพื่อบริหารสต๊อกอย่างเป็นระบบ เศษซากไม้ที่ไม่ใช้งานนำไปขายให้เครือข่ายธุรกิจไม้ด้วยกัน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ระบบการจัดงานในโรงงานดีขึ้น ประหยัดต้นทุน และส่งผลให้รายได้เติบโตด้วย

จะเห็นว่า “คอนเน็คชันต่างวัย” กลับผสานกันได้อย่างลงตัว และนำไปขยายผลกับธุรกิจได้อย่างดี

ปิดท้ายที่เคสเครือข่ายนักธุรกิจ K SME Care ภาคใต้ ที่จับเทรนด์คนรักสุขภาพมาผนวกกับกิจกรรมเพื่อสังคม  CSR เมื่อผู้ประกอบการ K ภูเก็ต ได้รวมตัวกันทั้งในรุ่นและต่างรุ่น  ซึ่งต่างเคยเข้าร่วมเรียน K SME Care และแม้จะจบคอร์สอบรมไปแล้ว ยังมารวมตัวกันทำสิ่งดีๆ จัดกิจกรรมงาน Run for life วิ่งต่อลมหายใจ ได้ทั้งสุขภาพ ได้ทั้งบุญ” เพื่อระดมทุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์บริจาคแก่โรงพยาบาลในจังหวัดที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ช่วยชีวิตเด็กแรกเกิด

งานนี้ไม่มีการจ้างออแกไนเซอร์เพื่อจัดงานแต่อย่างใด เมื่อ ไพศาล นภาพงศ์สุริยา” คุณอยู่K17 ได้รับมอบหมายจากกลุ่มผู้ประกอบฯ ให้เป็นประธานการจัดงานวิ่ง ด้วยไลฟ์สไตล์ที่รักการวิ่ง และมีประสบการณ์การวิ่งมาหลายสนาม ได้ประสานงานรวมพลังเพื่อนๆที่มีความถนัด ในด้านต่างๆ จากเครือข่ายนักธุรกิจ K SME Care มาช่วยกันทำกิจกรรม และแบ่งงานตามความถนัดและความชอบของแต่ละคน  เช่น “คุณหมัก K3” ท่านประธานชมรมฯ และ “คุณกระแต K22” ที่นอกจากดูแลส่วนการรับสมัครแล้ว ยังอาสาพาลูกน้องจากโรงแรมมาช่วยรับสมัครและแจกเสื้อผู้สมัครกว่า 2,000 คน  “คุณจอม K19” เจ้าของ โรงเรียนดนตรี ก็ช่วยอำนวยความสะดวกสถานที่ช่วงรับสมัครและแจกเสื้อ  “คุณปอนด์ K10” และ คุณใหญ่ K15” ทำบัญชีจนดึกดื่นเพื่อสรุปยอดเงินทุกวัน  คนรุ่นใหม่อย่าง “คุณกิตต์ K15” และ “น้องนุคนิค K22” วัยรุ่นที่มีความถนัดด้าน ออนไลน์ ก็ทำหน้าที่ทำเพจโปรโมทงานได้อย่างดีจนงานเป็นที่รู้จักมีผู้สมัครเข้ามาอย่างล้นหลาม คุณแหม่ม K 15  ผู้กว้างขวางก็เชื่อมโยงสมาชิกรุ่นต่างๆ ให้มีส่วนร่วมทั้งด้านอาหารและผู้สนับสนุนกิจกรรมในด้านต่างๆ  คุณก๊อต K22 เจ้าของโรงพิมพ์ ก็รับอาสาผลิตสื่อทั้งหมดและดูแลความเรียบร้อยของสถานที่เป็นต้น

การรวมพลังกันครั้งนี้ นอกจากงานประสบความสำเร็จลุล่วงด้วยดี พลังของทุกคนยังช่วย “ลดต้นทุน” ในการจัดกิจกรรมได้อย่างมาก ยิ่งกว่านั้น คือการได้เห็น “คอนเน็คชัน” ที่ทุกคนมีต่อกันอย่างเหนียวแน่น แม้จะเรียนจบคอร์สไปแล้วก็ตาม

จะเห็นว่าโครงการ K SME Care ไม่ใช่แค่การอบรมให้ความรู้ แต่คือ พลังมิตรภาพจากเครือข่ายเจ้าของธุรกิจ ที่สร้าง “คอนเน็คชัน” ที่ดีต่อกัน ทำให้ทุกคนที่ผ่านการอบรมสามารถนำกลับไปต่อยอดธุรกิจ สร้างสิ่งใหม่ ตลอดจนกิจกรรมดีๆได้ไม่รู้จบ