HomeCreativity“น้ำอ้อยไร่ไม่จน” กับบทพิสูจน์ “บรรจุภัณฑ์คือ Media ที่ทรงพลังที่สุด”

“น้ำอ้อยไร่ไม่จน” กับบทพิสูจน์ “บรรจุภัณฑ์คือ Media ที่ทรงพลังที่สุด”

แชร์ :

บรรจุภัณฑ์หรือแพกเกจจิ้ง เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกให้ความสำคัญ เพื่อใช้สร้างความแตกต่าง และสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ เห็นได้ว่าแบรนด์ระดับ Global หลายๆ แบรนด์จะให้ความสำคัญและมีลูกเล่นเกี่ยวกับเรื่องของแพกเกจจิ้งออกมาอยู่เสมอ จนทำให้ผู้คนสนใจและติดตามแต่ละคอลเลคชั่นที่จะออกมา กลายเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้แบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตัวอย่างที่ค่อนข้างชัดอย่างเช่น Coca Cola ที่ทุกวันนี้ขายสินค้าได้ไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านขวด และเชื่อว่าคงไม่มีใครปฏิเสธถึงความโดดเด่นในเรื่องของการครีเอทบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ระดับโลกรายนี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่แบรนด์ Coca Cola เท่านั้น ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ยังมีแบรนด์อีกมากมายที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน เป็นหนึ่งบทพิสูจน์ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “บรรจุภัณฑ์คือหนึ่งใน Media ที่ทรงพลังที่สุด”

Brandbuffet.in.th ขอนำเสนอไอเดียบรรจุภัณฑ์จากแบรนด์ไทยแท้ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก โดยไอเดียสร้างสรรค์จากนักออกแบบคนไทยที่ได้รับการยอมรับและคว้ารางวัลในระดับโลกมาจากหลายเวที คุณสมชนะ กังวารจิตต์ เจ้าของบริษัท Prompt Design กับการออกแบบแพกเกจให้กับ “น้ำอ้อยไร่ไม่จน” ผลิตภัณฑ์น้ำอ้อยพาสเจอไรซ์ ของกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย ที่โดดเด่นทั้งไอเดียในการออกแบบที่สะท้อนถึงผลิตภัณฑ์ได้แบบตรงๆ ด้วยการออกแบบให้แต่ละขวดเป็นเหมือนกับปล้องของต้นอ้อย และ Gimmick ที่สามารถนำแต่ละขวดมาต่อกันจนเป็นกลายเป็นเหมือนกับต้นอ้อยจริงๆ

สำหรับไอเดียนี้ ต้องถือว่าบรรจุภัณฑ์สามารถเข้าใจได้ง่าย และช่วยส่งเสริมการขายอย่างแท้จริง ซึ่งคุณสมชนะ ผู้ออกแบบเชื่อว่า ไอเดียเช่นนี้มีส่วนช่วยในการซื้อซ้ำ เพราะผู้ซื้อจะอยากต่อขวดให้กลายเป็นต้นอ้อยในแบบของแต่ละคน เป็นการมองในมุมของการสร้าง Consumer Experience ที่มีต่อแบรนด์ และที่สำคัญด้วยดีไซน์ที่เป็นต้นอ้อย ซึ่งเป็นคำตอบสุดท้ายที่ตอกย้ำถึงความเป็นน้ำอ้อยได้เป็นอย่างดีและตรงไปตรงมาที่สุด จึงมีโอกาสที่จะใช้ขวดมาสร้าง Iconic ให้กับแบรนด์ได้

“ข้อดีของขวดแบบนี้คือ ไม่ต้องเล่าเรื่องเยอะ เล่าเรื่องตรงๆ ให้ผู้บริโภคเข้าใจง่ายๆ แต่แฝงไปด้วยวิธีคิดที่เหนือชั้นตรงที่สามารถนำขวดน้ำอ้อยไร่ไม่จนนี้ มาต่อซ้อนๆ กัน เป็นต้นอ้อย ซึ่งจะช่วยเพิ่มให้มีการขายสินค้ามากขึ้น นอกจากนี้บรรจุภัณฑ์ยังสามารถกลายเป็นเครื่องมือในการตกแต่งให้กับบูธไร่ไม่จน ในกรณีที่แบรนด์ไปออกงานต่างๆ ได้อีกด้วย”

ไอเดียนี้ถือว่าความสำเร็จและได้รับการตอบรับอย่างดีมากในเวทีโลก เพราะมีหลากหลายประเทศให้ความสนใจกับบรรจุภัณฑ์นี้มาก ซึ่งทาง Prompt Design ได้จดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังสามารถคว้ารางวัล IF DESIGN AWARDS 2018 ในหมวดหมู่ Packaging ซึ่งเป็นรางวัลการประกวดออกแบบระดับโลก จัดโดยประเทศเยอรมัน ถือเป็นความภาคภูมิใจของสินค้าไทยๆ ที่สามารถไปสร้างชื่อในเวทีโลกได้อีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ผลิตภัณฑ์เองก็มี Value และ Story ของตัวเองมาช่วยเสริมให้เรื่องราวโดดเด่นได้มากขึ้น นอกจากการมีแพกเกจที่สะดุดตา เพราะเป็นผลผลิตของกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่พัฒนาโมเดลธุรกิจจากการส่งอ้อยเป็นวัตถุดิบให้โรงงานน้ำตาลเพียงอย่างเดียว มาสู่การเพิ่ม Value ด้วยการนำอ้อยมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มน้ำอ้อยพาสเจอไรซ์ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากที่เคยได้แค่ปีละครั้งจากการขายผลผลิต มาเป็นการขายเครื่องดื่มที่สามารถขายได้ตลอดปี

ส่วนชื่อ “น้ำอ้อยไร่ไม่จน” มาจากคอนเซ็ปต์การส่งต่อน้ำอ้อยสดธรรมชาติ “จากไร่สู่เมือง” จากกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยส่งให้แบบถึงมือผู้บริโภค และตอกย้ำประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยคอนเซ็ปต์ “ดื่มน้ำอ้อยรวยสุขภาพ” ขณะที่เกษตรกรเองก็ได้คุณภาพชีวิตที่ดี ร่ำรวยความสุขทั้งจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และยังสามารถใช้วิถีชีวิตตามแบบชาวไร่ได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเข้ามาดิ้นรนหารายได้เพิ่มด้วยการเข้ามาทำงานในเมือง

คุณสมชนะ ยังให้วิธีคิดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและช่วยต่อยอดไอเดียสำหรับผู้สนใจงานออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานและคิดนอกกรอบได้ โดยต้องคำนึงไว้อยู่เสมอว่า “การจะสร้างให้บรรจุภัณฑ์มีความแตกต่างนั้น ไม่ใช่แค่เพียงการออกแบบกราฟิกบนฉลากที่ไม่เหมือนใครเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการเปลี่ยนวิธีการ หรือขั้นตอนในการผลิต เช่น มองในมิติของการออกแบบโครงสร้าง (Structural Packaging Design) ของขวดหรือของกล่องที่ต่างไปจากรูปแบบเดิมๆ เพื่อสามารถสร้างให้เกิดความแตกต่างได้ ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นจุดสำคัญและกลายเป็นการต่อยอดไปสู่การพัฒนาในอนาคตได้ต่อไป”


แชร์ :

You may also like