#มั่นใจแบบนี้ค่ะ วลีเด็ดจาก DOVE พลิกวงการ Marketing กระตุ้นความมั่นใจสวยในแบบตัวเอง

นับว่าเป็นแคมเปญที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงจุดยืนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนและสร้างประเด็นที่ใหญ่กว่าเพื่อปลุกกระแสให้สังคมยอมรับมุมมองความสวยที่แตกต่าง กระตุ้นความรู้สึกให้ผู้หญิงไทยรู้สึกมั่นใจในทรงผมตัวเอง ผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ และไม้เด็ดที่สุดคือเซอร์ไพร์สผู้บริโภคทั่วไปด้วย Influencer ที่มาพร้อมวลีเด็ด #มั่นใจแบบนี้ค่ะ #ความสวยใครกำหนด เพิ่มดีกรีความสตรองเข้าไปอีก

แคมเปญครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่ DOVE เชื่อว่าผู้หญิงมีสิทธิ์ที่จะมั่นใจในความสวยของตัวเอง เพราะความสวยไม่ได้มีแค่รูปแบบเดียว มันขึ้นอยู่ที่มุมมอง และไม่มีใครจะมากำหนดความสวยให้ตัวเราได้ นอกจากตัวเราเอง ผู้หญิงทุกคนควรจะมีสิทธิ์ที่จะมั่นใจในแบบตัวเอง จึงเป็นที่มาของแคมเปญ Love Your Hair

ซึ่งกลยุทธ์ที่ Dove ใช้ในครั้งนี้ เริ่มจากที่ DOVE เข้าใจปัญหาของผู้หญิง และได้ดึง Insight ตรงนั้นออกมานำเสนอได้อย่างตรงจุด ในเรื่องของผู้หญิงยุคนี้ขาดความมั่นใจใน “ผม” ของตัวเอง ส่วนนึงอาจมาจากโฆษณาที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่มีหน้าตาดี บุคลิคที่สวย สง่า และนำเสนอในเชิงที่บอกว่า ผมสวย เท่ากับ ผมที่ต้องตรง ดำ ลื่น สลวย เป็นประกาย ซึ่งอาจเป็นจุดที่ทำให้ผู้หญิงเกิด Mindset ว่าผมที่สวยต้องเป็นแบบในโฆษณาเท่านั้น ถ้าหลุดจากนี้คือไม่สวย..

แต่ DOVE ขอพลิกการโฆษณาแบบเดิมๆ เพราะอยากสนับสนุนให้สาวไทยรู้สึกมีอิสระที่จะแสดงตัวตนผ่านทรงผมต่างๆ และมีความมั่นใจในทรงผมของตัวเองมากยิ่งขึ้น จึงเริ่มจากการจุดกระแสความงามที่แตกต่าง พร้อมท้าทายนิยามความสวยที่คอยตีกรอบผู้หญิงไทยผ่านสื่อโฆษณาทั้ง Online และ Offline โดยนำเอาปัญหาเกี่ยวกับผมที่ผู้หญิงเจอบ่อยๆ มานำเสนอในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นโมเมนต์การถูกล้อกับทรงผมที่ตัวเองเลือก สภาพเส้นผมที่พังจากการทำสี ดัด ยืด จนไปถึงผมที่สั้นเกินไปจนทำให้เสียความมั่นใจ ซึ่งโดฟทำให้เห็นว่าค่านิยมที่คอยกำหนดความสวย สามารถก้าวข้ามไปได้ ถ้าผู้หญิงมีความมั่นใจ

นอกจากนั้นยังตอกย้ำความเชื่อของแบรนด์ ให้ชัดมากขึ้นผ่าน Influencer โดยการดึง “เมญ่า นนธวรรณ” ที่มีทั้งความสวยและความมั่นใจที่ล้นหลาม ออกมาปลุกกระแสความงามที่แตกต่างผ่านผมสีเขียว เพื่อกระตุ้นให้สังคมเห็นว่า ความสวยไม่ได้มีแค่รูปแบบเดียว จริงๆ แล้วความสวยมันขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน พร้อมท้าทายคำนิยามความสวยต่างๆ  โดยขอท้าทายคำนิยามต่างๆ ที่หลายคนกำหนดไว้ว่าความสวยต้องเป็นแบบไหน

และหลังจากที่สาวเมญ่าโพสต์รูปผมสีใหม่ของตัวเองลงในอินสตาแกรม ทำให้เกิดกระแสคอมเมนท์ทั้งในแง่บวก และแง่ลบมากมาย แต่เมญ่าได้ออกมาแสดงทัศนคติเกี่ยวกับความสวยของตัวเอง ปลุกกระแสให้สังคมยอมรับความสวยที่แตกต่าง พร้อมปลุกความมั่นใจให้ผู้หญิงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง กล้าที่จะมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเลือก กล้าที่จะก้าวผ่านความกลัวต่างๆ เพราะความสวยมันแล้วแต่มุมมอง เพียงแค่คุณมั่นใจ จะผมแบบไหนก็มั่นใจ พร้อมทิ้งท้ายด้วยแฮชแท็ก #มั่นใจแบบนี้ค่ะ #ความสวยใครกำหนด และ #realbeauty จนเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก

ถ้าหากว่าติดตามผลงานแคมเปญโฆษณาของ Dove มาอย่างต่อเนื่องจะพบว่า Dove ให้ความสำคัญและตอกย้ำเรื่องความสวยจากภายใน ตามแบบฉบับของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับแคมเปญนี้ ต้องยอมรับว่า DOVE สร้างกลยุทธ์ทางการตลาดออกมาอย่างน่าสนใจ ในทั้งแง่การถูกพูดถึงและการจดจำคีย์แมสเสส อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนมุมมองความคิด และทำให้ผู้หญิงกลับมามั่นใจได้สำเร็จ เพราะดูเหมือนว่าผู้หญิงหลายๆ คน ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ ในเชิงที่ว่า กล้าที่เปลี่ยนตัวเองมากขึ้น กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองแล้ว เพราะรู้แล้วว่าผู้หญิงที่สวยที่สุด คือผู้หญิงที่มั่นใจที่สุด ซึ่งสะท้อนแบรนด์ Dove ในภาพรวม ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นตัวอย่างของการใช้สื่อ Online ได้เกิดประโยชน์ไม่ใช่แค่แบรนด์เพียงเท่านั้น แต่สามารถสร้างแนวคิดที่ยกระดับการยอมรับทางสังคมอย่างแท้จริง