HomeBrand Move !!80% ของเด็กผู้หญิงใช้แอปแต่งรูป! “โดฟ” ทำหนัง Reverse Selfie หวังให้เยาวชนภูมิใจคุณค่าในตัวเอง

80% ของเด็กผู้หญิงใช้แอปแต่งรูป! “โดฟ” ทำหนัง Reverse Selfie หวังให้เยาวชนภูมิใจคุณค่าในตัวเอง

แชร์ :

Dove Self-Esteem_Reverse Selfie Advertising

ในขณะที่ Social Media เป็นเครื่องมือช่วยให้ผู้คนทั่วโลกสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ แสดงไอเดีย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และคนเชื่อมต่อถึงกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่ในอีกมุมหนึ่ง Social Media สร้างแรงกดดันทางสังคมให้กับผู้ใช้จำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่ใช้ Social Media เกิดความรู้สึกคาดหวังต่อคอมเมนต์ หรือการกด Like จากเพื่อน การเปรียบเทียบตัวเองบนออนไลน์ การปรับแต่งรูปภาพตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้มีรูปลักษณ์เป็นไปตามที่สังคมกำหนด ไปจนถึงการสร้างความงามที่ไม่สมจริงให้กับตัวเอง สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นในคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง

ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมามีความมั่นใจ และเห็นคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง Dove” แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล (Personal Care) ของยูนิลีเวอร์ (Unilever) ทำหนังโฆษณาใหม่ “Reverse Selfie” ที่ทำให้ทั้งเยาวชนเกิดความภาคภูมิใจในร่างกาย และรูปลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเป็นคุณค่าความงามที่แท้จริง โดยมีผู้ปกครองให้การส่งเสริมอยู่เคียงข้าง

Dove Self-Esteem_Reverse Selfie Advertising

 

80% ของเด็กผู้หญิงใช้แอปฯ แต่งรูปตั้งแต่อายุ 13 ปี และกังวลจะดูไม่ดี หากไม่ปรับแต่งรูปเซลฟี่ก่อนโพสต์

Dove” ประเทศแคนาดา เปิดผลวิจัยใหม่ ภายใต้โปรเจค Dove Self-Esteem” ได้สำรวจเด็กผู้หญิง จำนวน 503 คน อายุระหว่าง 10 – 17 ปี พบว่า

  • 80% ของเด็กผู้หญิงดาวน์โหลดฟิลเตอร์ หรือใช้แอปพลิเคชันแต่งรูป เพื่อปรับแต่งรูปเซลฟี่ของตัวเอง ตั้งแต่อายุ 13 ปี
  • 67% ของเด็กผู้หญิง พยายามซ่อน หรือปกปิดร่างกายบางส่วนของตัวเองอย่างน้อยหนึ่งจุด ก่อนที่จะโพสต์รูปลงบน Social Media
  • 59% ของเด็กผู้หญิงที่รู้สึกไม่ค่อยภูมิใจในร่างกายตัวเอง จะปรับแต่งรูปก่อนโพสต์บน Social Media
  • 37% ของเด็กผู้หญิงบอกว่า ตัวเองดูไม่ดี หากยังไม่ปรับแต่งรูปก่อน

ที่สำคัญเด็กสาวจากกลุ่มตัวอย่าง บอกว่ารูปภาพบน Social Media คือ ตัวแทนของรูปลักษณ์ของเธอในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้รู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น นั่นเพราะ

  • 67% ของเด็กผู้หญิงบอกว่า ถ้ารูปดูดี พวกเธอจะไม่รู้สึกว่าโดนตัดสินจากรูปลักษณ์ของตัวเอง
  • 66% การปรับแต่งรูป ทำให้รู้สึกกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของตัวเองน้อยลง
  • อย่างไรก็ตาม เยาวชนผู้หญิงก็ยังอยากให้สังคมโฟกัสที่ตัวตนของพวกเธอมากกว่า โดย 63% ปรารถนาให้โลกหันมาให้ความสำคัญในสิ่งที่พวกเธอเป็น มากกว่าโฟกัสที่รูปลักษณ์ภายนอก

ศาสตราจารย์ Phillippa Diedrichs นักจิตวิทยาที่ Centre of  Appearance Research ของมหาวิทยาลัย West of England กล่าวว่า ถึงแม้ Social Media ทำให้คนเชื่อมต่อถึงกันได้ และสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ในช่วงไม่กีปีมานี้ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงอีกมุมหนึ่งของ Social Media มีอิทธิพลต่อการสูญเสียความมั่นใจในสรีระ อารมณ์ และการเห็นคุณค่าในตัวเอง

สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ เมื่อผู้ใช้ Social Media ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการโพสต์ภาพ Selfie ที่ใช้แอปฯ ปรับแต่งรูป และใส่ฟิลเตอร์ ไม่ว่าจะด้วยเพราะต้องการแก้ไขรูปลักษณ์ของตัวเอง เปรียบเทียบตัวเอง กับคนอื่น และเพื่อทำให้เพื่อน หรือผู้ติดตามใน Social Media เห็นรูปแล้วเข้ามากด Like หรือคอมเมนต์แสดงความชื่นชม

ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องช่วยเยาวชนพัฒนาทักษะ Social Media เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับสร้าง Productive ให้กับตัวเอง

Dove Self-Esteem_Reverse Selfie Advertising

 

“โดฟ” ต่อยอดผลวิจัย สู่หนังโฆษณา “Reverse Selfie” กระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าความงามที่แท้จริง

Brand Purpose ของ “โดฟ” (Dove) ที่ตอกย้ำมาตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี คือ สนับสนุนความงามที่แท้จริง (Real Beauty) โดยล่าสุดเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา “Reverse Selfie” หรือ การถ่ายรูป Selfie ที่ย้อนกลับไปสู่การเห็นคุณค่าความงามในแบบที่ตัวเองเป็น

เบื้องหลังของภาพยนตร์นี้มาจากผลสำรวจวิจัยดังกล่าวข้างต้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจค Dove Self-Esteem” ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2004 เพื่อให้คนรุ่นใหม่ พัฒนาความรู้ความสามารถของตัวเอง โดยไม่ต้องกังวลรูปลักษณ์นอก

เนื้อหาในโฆษณาชิ้นนี้ ทำให้เห็นว่าแอปพลิเคชัน Retouch ทั้งหลาย สามารถบิดเบือนรูปลักษณ์ตัวเองที่แสดงบน Social Media ให้แตกต่างจากรูปลักษณ์ที่แท้จริงเพียงใด

Dove Reverse Selfie

Firdaous El Honsali ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร และความยั่งยืนของโดฟระดับโลก ให้ข้อมูลว่ากว่า 60 ปีของโดฟ ส่งเสริมความงามที่แท้จริงมาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือเครื่องหมาย “No Digital Distortion” ที่บอกคุณว่าคนที่อยู่ในโฆษณาของเรา ก็เหมือนกับคนที่เราเห็นกันในชีวิตจริง และด้วยการเพิ่มขึ้นของ Social Media ทำให้การบิดเบือนทางดิจิทัลที่เกิดขึ้นในขณะนี้ กำลังเพิ่มขึ้นในระดับเยาวชน โดยปราศจากป้องกันในทางกฎหมาย

“เราเห็นการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และความเป็นตัวเองผ่านการใช้ฟิลเตอร์ แต่เมื่อใช้แอปฯ แต่งรูป เพื่อปรับแต่งรูปภาพให้เป็นไปตามมาตรฐานความงามที่ไม่สมจริง ซึ่งไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริง มันกลับส่งผลเสียต่อความภูมิใจในตัวเองของเยาวชน โดฟจึงอยากเน้นย้ำประเด็น และจัดเตรียมเครื่องมือให้กับผู้ปกครอง ในการช่วยเยาวชนใช้ Social Media ในทางบวก”

Dove Self-Esteem_Reverse Selfie AdvertisingDove Self-Esteem_Reverse Selfie Advertising

นอกจากภาพยนตร์โฆษณาแล้ว ภายใต้โครงการ Dove Self-Esteem “โดฟ” ที่แคนาดา ยังได้จัดทำคู่มือ Selfie Talk “The Confident Kit”พื่อส่งเสริมให้เยาวชนเชื่อมั่นในคุณค่าที่แท้จริงของตัวเอง และต้องการกระตุ้นให้ผู้ปกครองมีส่วนช่วยในการสร้างความมั่นใจในตัวเองให้กับบุตรหลาน

จุดเริ่มต้นของการจัดทำคู่มือนี้ มาจากการเล็งเห็นว่าปัจจุบัน 82% ของผู้ปกครองคุยเรื่องเพศกับลูก แต่มีเพียง 30% เท่านั้นที่คุยเรื่องเด็กได้รับแรงกดดันจากสื่อ Social Media ดังนั้น โดฟมุ่งหวังให้คู่มือ Selfie Talk “The Confident Kit” มีส่วนช่วยทำให้เยาวชนใช้ Social Media ได้อย่างมั่นใจ มองแง่บวกเกี่ยวกับร่างกาย และรูปลักษณ์ตัวเอง เพื่อให้เห็นคุณค่าในตัวเอง และทำให้เยาวชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ

ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการ Dove Self-Esteem เข้าถึงเยาวชนมากกว่า 69 ล้านคนใน 142 ประเทศ และตั้งเป้าหมายเข้าถึงเยาวชนทั่วโลกกว่า 250 ล้านคนภายในปี 2030 ด้วยการใช้ผลการวิจัย และคู่มือที่จัดทำขึ้น มาช่วยให้คนรุ่นใหม่เกิดความภาคภูมิใจในร่างกาย และรูปลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเป็นคุณค่าความงามที่แท้จริง

Dove Self-Esteem_Reverse Selfie AdvertisingDove Self-Esteem_Reverse Selfie Advertising

 

 

Source


แชร์ :

You may also like