สถิติชัด! อัตราคลิกบน Twitter พุ่ง 70% สวนทาง Facebook


ในสมรภูมิสื่อโซเชียล ค่าอัตราการ “ตอบสนองต่อโพสต์” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักการตลาดทุกคนไขว่คว้า  ซึ่งที่ผ่านมา Twitter เคยเป็นรอง Facebook สุดกู่

นั่นเพราะมีผลวิจัยไว้เมื่อปีที่แล้วว่า 1 โพสต์ของเพจใหญ่ๆ บนเฟซบุ๊กนั้น ถูกคลิกเฉลี่ยถึง 470 ครั้ง  ในขณะที่  1 โพสต์ของทวิตเตอร์แอคเคาท์ดังๆ  จะถูกคลิกเฉลี่ยเพียง 100 ครั้ง

แต่ล่าสุดมีผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงสวนทางกันอย่างน่าจับตาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา  คือตัวเลขของเฟซบุ๊กนั้นลดลงเหลือเพียง 400 คลิกต่อโพสต์   แต่ทางทวิตเตอร์นั้นพุ่งแรงขึ้นมาเป็น 170 คลิกต่อโพสต์

จะเห็นได้ว่าแม้ทวิตเตอร์จะยังเป็นรอง  แต่ก็เพิ่มขึ้นถึง 70% ในขณะที่เฟซบุ๊กลดลงไปถึงเกือบ 20%  ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปพักใหญ่  ก็อาจขยับมาใกล้เคียงกันได้

และยิ่งเมื่อเฟซบุ๊กมีนโยบายลดการมองเห็นโพสต์จากเพจ ไปเพิ่มการเห็นโพสต์จากเพื่อน   ก็อาจยิ่งทำให้ทวิตเตอร์น่าสนใจในสายตานักการตลาดและผู้ผลิตสื่อขึ้นไปอีก

หลายฝ่ายมองว่าที่ทวิตเตอร์ถีบตัวขึ้นมาแรงขนาดนี้  ก็คงเพราะเพิ่งยกเลิกขีดจำกัดที่ว่าห้ามโพสต์ (tweet) เกิน 140 ตัวอักษรเป็นเหตุผลสำคัญ  จึงทำให้การโพสต์โปรยเนื้อได้ใจความขึ้น ชวนให้คลิกตามอ่านต่อมากขึ้น

Source